Tập huấn Nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về giáo dục an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ

ppt 42 trang Tú Uyên 16/04/2025 390
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Tập huấn Nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về giáo dục an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • ppttap_huan_nang_cao_nang_luc_can_bo_quan_ly_giao_vien_tieu_hoc.ppt

Nội dung tài liệu: Tập huấn Nâng cao năng lực cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học về giáo dục an toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ

  1. NÂNG CAO NĂNG LỰC CÁN BỘ QUẢN LÝ, GIÁO VIÊN TIỂU HỌC VỀ GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NỤ CƯỜI TRẺ THƠ NĂM HỌC 2019 – 2020 Vụ Bản, ngày 26 tháng 11 năm 2019 1
  2. ❑ Nội dung chính I Các văn bản chỉ đạo giáo dục ATGT năm học 2019-2020 II Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” cấp Tiểu học Giới thiệu Hội giao lưu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh III và giáo viên cấp Tiểu học Kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm IV học 2019 - 2020 Thực hành xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ V cười trẻ thơ” năm học 2019 - 2020 2
  3. ❑ Nội dung chính I Các văn bản chỉ đạo giáo dục ATGT năm học 2019-2020 1.1 Biên bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2023 1.2 Công văn số 4326/BGDĐT- GDTH ký ngày 23/9/2019 về việc triển khai chương trình giáo dục “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2019-2020 3
  4. ❑ Các căn cứ triển khai • Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/2/2019 về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 – 2022, trong đó quy định: “nhiệm vụ cụ thể đối với BGDĐT: hoàn thiện chương trình tài liệu giảng dạy và đưa nội dung pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông vào chương trình chính khóa dưới hình thức tích hợp vào nội dung các môn học và hoạt động giáo dục từ giáo dục mầm non đến giáo dục phổ thông” • Kiến nghị số 1831/KN-UBTP14 ngày 30/3/2019 của Ủy ban Tư Pháp của Quốc hội về các giải pháp hạn chế tai nạn giao thông, vi phạm pháp luật và tội phạm xâm phạm an toàn giao thông, trong đó đã ghi rõ: “Kiến nghị BGDĐT phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng đổi mới chương trình và bộ tài liệu giảng dạy về ATGT đảm bảo thiết thực, hiệu quả với từng lứa tuổi, cấp học .” • Kế hoạch số 417/KH-BGDĐT ngày 17/3/2019 về tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học giai đoạn 2019-2021 • Kế hoạch số 415/CTPH/UBATGTQG-BGDĐT ngày 9/9/2019 về Chương trình phối hợp tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông học sinh, sinh viên giai đoạn 2019 – 2024 • Căn cứ thực trạng hiện nay về thực hiện Giáo dục ATGT trong các nhà trường 4
  5. ❑ Các căn cứ triển khai • Kế hoạch số 417/KH-BGDĐT ngày 17/3/2019 về tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học giai đoạn 2019-2021, trong đó có nhiệm vụ: “các đơn vị tiếp tục rà soát chương trình, nghiên cứu sửa đổi bổ sung, hoàn thiện tài liệu giảng dạy ATGT chính khóa hiện hành cho phù hợp hơn về nội dung, lứa tuổi cấp học và thời lượng giảng dạy của các cấp học theo lộ trình xây dựng và thực hiện sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông mới”. • Kế hoạch số 415/CTPH/UBATGTQG-BGDĐT ngày 9/9/2019 về Chương trình phối hợp tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông học sinh, sinh viên giai đoạn 2019 – 2024, có nội dung: Tăng cường tuyên truyền và hướng dẫn HSSV kỹ năng tham gia giao thông an toàn, văn hóa giao thông; Tập huấn nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ về ATGT cho giáo viên từ cấp học mầm non, tiểu học, trung học • Căn cứ thực trạng hiện nay về thực hiện Giáo dục ATGT trong các nhà trường 5
  6. ❑ Biên bản thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2018-2023 Thỏa thuận hợp tác triển khai chương trình giáo dục ATGT cho học sinh và sinh viên, giai đoạn 2018-2023 ký ngày 15/08/2018 Giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban ATGT Quốc gia và Công ty Honda Việt Nam
  7. ❑ Kế hoạch giáo dục ATGT cấp tiểu học năm 2019-2020 Công văn số 4326/BGDĐT-GDTH ký ngày 23/9/2019 về việc triển khai chương trình giáo dục “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2019-2020 7
  8. ❑ Nội dung chính I Các văn bản chỉ đạo giáo dục ATGT năm học 2019-2020 II Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” cấp Tiểu học III Giới thiệu Hội giao lưu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh và giáo viên cấp Tiểu học Kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm IV học 2019 - 2020 Thực hành xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ V cười trẻ thơ” năm học 2019 - 2020 8
  9. ❑ Nội dung chính II Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” cấp Tiểu học 2.1. Giới thiệu chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” 2.2. Tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” 2.3. Phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động dạy học 9
  10. 2.1. Giới thiệu chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” 1. Mục đích Nâng cao ý thức an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh cấp tiểu học 2. Mục tiêu Sau khi được học chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”, học sinh có đủ hiểu biết và kỹ năng tham gia giao thông an toàn từ đó hình thành hành vi và lan tỏa tới cộng đồng. 3. Đối tượng Học sinh Tiểu học từ lớp 1-5 4. Phạm vi - Năm học 2018-2019: Triển khai tại 19 tỉnh/thành phố (học sinh An toàn giao thông lớp 3,4,5) cho nụ cười trẻ thơ dành cho cấp Tiểu học - Năm học 2019-2020: Triển khai tại 41 tỉnh/thành phố (tất cả học sinh lớp 1-5) 10
  11. ❑ Tổng quan chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” Hoạt động 1: Hoạt động 2: Tập huấn, hỗ trợ tài liệu, triển khai dạy Giao lưu cấp Quốc gia về học cho học sinh tiểu học “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho giáo viên và học sinh 11
  12. ❑ Tổng quan chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” Chuyển sách Tập huấn giáo viên, Tập huấn giáo viên Nhà trường triển Dự giờ cán bộ cốt cán cấp tỉnh và vui học & giáo cụ khai giảng dạy mẫu cho nhà trường Hoạt động 1 Bộ GD&ĐT, UB Tuần 2 T10/2019 T10-11/2019 T10-11/2019 T10-12/2019 T10-12/2019 ATGT QG & Honda Việt Nam Hội giao lưu ATGT Chung kết & Chấm bài Vòng loại & lựa chọn trường triển trao giải (Bài viết) khai chương trình xuất sắc nhất Hoạt động 2 T12/2019-4/2020 T3-4/2020 T1-2/2020 Tháng 12/2019 Năm học 2019-2020, tài liệu giảng dạy sẽ được lưu vào USB về các trường và đăng tải link online → Giáo viên & học sinh có thể trực tiếp sử dụng tài liệu này để phục vụ cho việc dạy & học ATGT.12
  13. 2.2. Tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” a> Tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh b> Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên
  14. 2.2. Tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” a> Tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh b> Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên
  15. ❑ Cơ sở xây dựng tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” • Cơ sở phát triển tài liệu 1. Thực trạng giao thông liên quan đến trẻ em 2. Luật giao thông đường bộ hiện hành 3. Nội dung phù hợp với nhận thức của các em 4. Hình thức, tranh vẽ hấp dẫn & phương pháp giảng dạy sinh động • Ban biên soạn tài liệu 1. Bộ Giáo dục & Đào tạo 2. Ủy ban ATGT Quốc gia 3. Cục Cảnh sát giao thông – Bộ Công an 4. Công ty Honda Việt Nam Tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” có thể sử dụng thay thế các tài liệu giáo dục về ATGT khác trong nhà trường Tài liệu giảng dạy kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực hành với hình ảnh sinh động, hấp dẫn sẽ thu hút các em học sinh 15
  16. ❑ Cấu trúc tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” Tài liệu“An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ” Bao gồm 12 bài học được xây dựng sinh động, hấp dẫn và gần gũi với học sinh tiểu học Đi bộ qua đường Nguy hiểm khi vui Đi bộ an toàn Đi bộ qua Nhớ đội mũ Ngồi an toàn an toàn tại nơi chơi ở những nơi đường an toàn bảo hiểm trên xe máy, đường giao nhau không an toàn nhé xe đạp Ngồi an toàn Biển báo hiệu Em thích đi Điều khiển xe Phòng tránh va Dự đoán để trong xe ô tô đường bộ xe đạp an đạp chuyển chạm khi tầm tránh các tình và trên các PTGT toàn hướng an toàn nhìn bị hạn chế huống nguy hiểm đường thủy
  17. ❑ Kiến thức học sinh cần nắm được qua từng bài học Bài Tiêu đề Mong muốn đối với học sinh/ Yêu cầu cần đạt • Biết cách tự đi bộ một mình an toàn 1 Đi bộ an toàn • Nhận thức được những nguy hiểm có thể xảy ra khi đi bộ • Biết cách đi bộ qua đường an toàn 2 Đi bộ qua đường an toàn • Nhận thức được sự nguy hiểm của những hành vi không an toàn khi qua đường Đi bộ qua đường an toàn Nắm được các bước đi bộ qua đường an toàn tại nơi đường giao nhau có tín 3 tại nơi đường giao nhau hiệu đèn hoặc không có tín hiệu đèn Nguy hiểm khi vui chơi ở • Nhận biết được những nơi an toàn cho các em vui chơi 4 những nơi không an toàn • Nhận biết nguy hiểm có thể xảy ra khi vui chơi ở những nơi không an toàn Nhận biết được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm & biết đội mũ bảo 5 Nhớ đội mũ bảo hiểm nhé hiểm đúng quy cách Ngồi an toàn trên xe máy, • Biết cách ngồi an toàn trên xe máy, xe đạp 6 xe đạp • Nhận biết sự nguy hiểm của những tư thế ngồi không an toàn
  18. ❑ Kiến thức học sinh cần nắm được qua từng bài học Bài Tiêu đề Mong muốn đối với học sinh/Yêu cầu cần đạt Ngồi an toàn trong xe ô tô & trên • Nhận biết được những việc nên làm khi ngồi trong xe ô tô & trên các 7 các phương tiện giao thông PTGT đường thủy đường thủy • Nhận thức được sự nguy hiểm của những hành vi không an toàn • Nhận biết được tầm quan trọng của việc tuân thủ biển báo giao thông 8 Biển báo hiệu đường bộ và ý nghĩa của các nhóm biển báo hiệu đường bộ. • Nhận biết tầm quan trọng của việc kiểm tra xe trước khi đi, cách đi xe an toàn 9 Em thích đi xe đạp an toàn • Nhận thức sự nguy hiểm của những hành vi không an toàn khi đi xe đạp Điều khiển xe đạp chuyển hướng • Ý thức được những nguy hiểm khi điều khiển xe đạp chuyển hướng 10 an toàn • Nắm được các bước chuyển hướng an toàn Phòng tránh va chạm khi tầm Nhận biết được sự nguy hiểm và biết cách phòng tránh va chạm khi bị 11 nhìn bị hạn chế hạn chế tầm nhìn Dự đoán để tránh các tình huống Học cách phỏng đoán những nguy hiểm có thể xảy ra & tạo thói quen để 12 nguy hiểm phòng tránh 18
  19. ❑ Ý tưởng phân bổ 12 đơn vị bài học cho khối 1-5 19 Mục đích: 1. Truyền tải đơn vị kiến thức phù hợp với độ tuổi & khả năng nhận thức của học sinh 2. Khuyến khích giáo viên lồng ghép tình hình giao thông thực tế tại địa phương 3. Tăng thời gian thực hành sau mỗi bài học Cần thiết giảng dạy Khuyến khích giảng dạy
  20. ❑ Cấu trúc chung của mỗi bài học (mặt trước) Tranh to với các tình huống giao thông giúp các em có thể phân tích & trả lời được các câu hỏi của giáo viên liên quan đến chủ đề bài học Mục đích: Khuyến khích các em tham gia tìm hiểu, thảo luận nhóm & tích cực phát biểu ý kiến 20
  21. ❑ Cấu trúc chung của mỗi bài học (mặt sau) (1) Nội dung bài học:  Để giáo viên giảng giải cho học sinh sau khi phân tích tình huống & phụ huynh trao đổi với các em tại nhà  (2) Góc vui: Bài tập thực hành lý thú cho  các em liên quan đến nội dung bài học nhằm củng cố lại kiến thức thu được từ bài học  (3) Ghi nhớ: Tóm tắt những điểm chính cần chú ý trong bài học 21
  22. 2.2. Tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” a> Tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh b> Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên
  23. ❑ Giới thiệu Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên Mục đích: Gợi ý giáo viên cách thu hút học sinh vào bài giảng, gợi ý cách thức tổ chức các hoạt động thực hành, góc Vui học và cung cấp các thông tin tham khảo về ATGT & Luật giao thông đường bộ
  24. ❑ Giới thiệu Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên (tiếp) 1. Số lượng bài: 12 bài tương ứng với 12 bài trong sách học sinh 2. Thiết kế từng bài: 1. Mục tiêu bài học 2. ĐồAdd dùng picture dạy of học teacher book 3. Thời lượng gợi ý 4. Các hoạt động dạy và học chủ yếu 5. Tài liệu tham khảo và điều luật liên quan Dựa trên cuốn tài liệu tham khảo này, giáo viên có thể xây dựng bài giảng phù hợp với học sinh và tình hình giao thông địa phương
  25. ❑ Cấu trúc Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên (tiếp) (1) Giới thiệu bài: Đặt câu hỏi mở để giới thiệu bài học (2) Xem tranh & trả lời câu hỏi: Hướng dẫn học sinh xem tranh, tìm hiểu và thảo luận nhóm theo câu hỏi về tình huống giao thông của người máy ASIMO (3) Tìm hiểu nội dung bài: Đặt câu hỏi và giải thích cho học sinh về nội dung bài học
  26. ❑ Cấu trúc Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên (tiếp) (4) Góc vui học: Hướng dẫn h/s làm bài tập thực hành ở Góc vui học (5) Ghi nhớ và dặn dò: Tóm tắt những ý chính cần ghi nhớ của bài (6) Tài liệu tham khảo: Trích dẫn những thông tin & điều luật liên quan
  27. 2.3 Phương pháp, hình thức tổ chức dạy học * Khai thác tối đa tranh tình huống giao thông ở mặt trước mỗi bài. * Tăng cường tính tự chủ của học sinh qua việc đặt câu hỏi cho các em trả lời. * Tăng cường hoạt động nhóm, hoạt động thực hành. * Sáng tạo các trò chơi ATGT. * Tổ chức dạy học trong và ngoài lớp, gắn kết với tình hình giao thông tại địa phương. 27
  28. ❑ Nội dung chính I Các văn bản chỉ đạo giáo dục ATGT năm học 2019-2020 II Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” cấp Tiểu học III Giới thiệu Hội giao lưu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh và giáo viên cấp Tiểu học Kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm IV học 2019 - 2020 Thực hành xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ V cười trẻ thơ” năm học 2019 - 2020 28
  29. III. Giới thiệu Hội giao lưu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh và giáo viên cấp Tiểu học • Mục đích: - Động viên, khuyến khích việc dạy & học theo tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” - Đánh giá chất lượng dạy và học ATGT trong nhà trường • Hoạt động: - Hội Giao lưu dành cho học sinh - Hội Giao lưu dành cho giáo viên • Thời gian: (dự kiến) Vòng loại Chung kết & trao Chấm bài (Bài viết) giải Tháng 1-2/2020 Tháng 12/2019 Tháng 3-4/2020 • Địa điểm tổ chức Vòng Chung kết và Lễ trao giải: Sẽ thông báo sau Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ gửi Công văn hướng dẫn chi tiết
  30. ❑ Giới thiệu Hội giao lưu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” ❶ Đối tượng dự thi ( dự kiến) Tất cả giáo viên các khối lớp 1-5 và tất cả học sinh khối lớp 3-5 thuộc 41 tỉnh/thành phố triển khai chương trình giáo dục "An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ" cấp Tiểu học năm học 2019-2020. ❷ Nội dung • Đối với học sinh: Kiến thức an toàn giao thông, Luật Giao thông đường bộ, các kĩ năng tham gia giao thông an toàn. • Đối với giáo viên: Kiến thức an toàn giao thông, Luật Giao thông đường bộ, xây dựng kế hoạch bài dạy; dạy thử nghiệm bài đã xây dựng kế hoạch. • Địa điểm tổ chức Vòng Chung kết và Lễ trao giải: Sẽ thông báo sau Sẽ có Công văn hướng dẫn chi tiết 30
  31. ❑ Nội dung chính I Các văn bản chỉ đạo giáo dục ATGT năm học 2019-2020 II Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” cấp Tiểu học Giới thiệu Hội giao lưu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh III và giáo viên cấp Tiểu học Kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm IV học 2019 - 2020 Thực hành xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ V cười trẻ thơ” năm học 2019 - 2020 31
  32. IV. Kế hoạch thực hiện chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm học 2019-2020 • Kế hoạch tổng thể Tuần 3/T10 Tuần 3,4/T10-T11 T10-T11 T10-T12 T10-T12 T12~T3/2020 T4/2020 Tập huấn Tập huấn Tặng sách Nhà Hoạt động Triển khai Lễ tổng kết giáo viên GV & vui và giáo cụ trường đánh giá Hội giao & trao giải và cán bộ học ATGT đến các triển khai hành vi học lưu “ATGT cốt cán (cấp tỉnh) trường giảng dạy sinh sau cho nụ cười toàn quốc & dự giờ giảng dạy trẻ thơ” 32
  33. 4.1. Tập huấn giáo viên và vui học ATGT cấp tỉnh Tập huấn giáo viên Vui học ATGT ❖ Chia sẻ kế hoạch triển khai chương trình ❖ Hoạt động giảng dạy minh họa cho giáo viên “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” các trường Mục đích ❖ Giới thiệu tài liệu & Hướng dẫn giáo viên ❖ Tạo niềm vui cho các em học sinh khi học cách giảng dạy tài liệu ATGT ❖ Triển khai tài liệu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” Mục tiêu ❖ Giảng dạy minh họa nội dung “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” ❖ Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá Tại 10 huyện, thành phố Địa điểm (Địa điểm do Phòng GD và HEAD thống nhất và thông báo với Sở GD&ĐT, HVN) ❖ Lãnh đạo Phòng GD ❖ Lãnh đạo các trường tiểu học Đối tượng ❖ Giáo viên giảng dạy nội dung ATGT cấp tiểu học tham gia ❖ Học sinh lớp 1-5 (cho hoạt động Vui học, số lượng tùy thuộc điều kiện trường) ❖ Ban ATGT địa phương Thời gian Trong tháng 11-12/2019 33
  34. 4.1. Tập huấn giáo viên và vui học ATGT cấp tỉnh • Vai trò, trách nhiệm các bên Phòng STT Hạng mục Trường HVN HEAD Ghi chú GD Hội trường 1 Địa điểm Đủ cho thành phần tham Bàn, ghế gia (VIP, GV, HS ) Phông nền, banner Máy chiếu, màn chiếu Lắp đặt & Âm thanh, ánh sáng 2 trang trí Nguồn điện Nước uống Cho đại biểu, giáo viên Bục phát biểu Laptop Để trình chiếu Bút chỉ Trong Lịch trình, Nội dung tập 3 phòng tập Bộ tài liệu cho GV huấn huấn File trình chiếu HVN gửi nội dung 34 Bài phát biểu của đại diện Phòng GD
  35. 4.1. Tập huấn giáo viên và vui học ATGT cấp tỉnh • Vai trò, trách nhiệm các bên STT Hạng mục Sở GD Trường HVN HEAD Ghi chú Bài phát biểu của HEAD Lời dẫn chương trình Trong Ô (quà cho giao lưu) 3 phòng tập huấn Mũ bảo hiểm Cho thực hành Máy tập lái xe Phiếu khảo sát HVN gửi nội dung Truyền 4 Mời báo đài địa phương đăng tin thông 5 Khách mời Mời đại diện các bên liên quan Hỗ trợ lắp đặt & trang trí Báo cáo viên, hướng dẫn viên 6 Nhân sự Người chuyển mic, phát, thu phiếu khảo sát Quay phim, chụp ảnh Sử dụng máy ảnh35
  36. 4.2 Tặng sách & giáo cụ đến các trường Mục đích: Tạo điều kiện để các trường triển khai giảng dạy đại trà chương trình • Hạng mục Honda Việt Nam hỗ trợ: 41 tỉnh triển khai STT Hạng mục Tổng số lượng (năm học 2019-2020) 1 Tài liệu dành cho học sinh 50 quyển/ trường 516,650 quyển 2 Tài liệu dành cho giáo viên 2 quyển/trường 20,666 quyển Giáo cụ giảng dạy: 3 Mũ BH người lớn Một số giáo cụ hỗ trợ cho các trường 4 USB ➢ Honda Việt Nam sẽ chuyển sách, USB và mũ bảo hiểm làm giáo cụ đến các Sở GD ĐT. ➢ Sở GD ĐT có trách nhiệm phân phát đến các Phòng giáo dục và các Tài liệu cho học sinh Tài liệu cho trường. giáo viên ➢ Yêu cầu nhà trường sử dụng tài liệu và giáo cụ hiệu quả. MBH người lớn USB
  37. 4.3 Nhà trường triển khai giảng dạy đại trà ❖ Học sinh: Toàn bộ học sinh lớp 1-5 của trường ❖ Thời gian: Từ ngay sau khi Tập huấn giáo viên cấp tỉnh & Vui học ATGT đến tháng 12/2019. ❖ Hình thức gợi ý: - Tổ chức ngoại khóa - Tổ chức hoạt động trải nghiệm - Tổ chức dạy thành tiết học trong khung thời gian của các tiết ngoài giờ lên lớp, lồng ghép, tích hợp vào một số môn học khác - Tổ chức hoạt động giao lưu về nội dung an toàn giao thông bằng các hình thức phong phú . Các Phòng GDĐT/Trường tự chủ phân bổ theo kế hoạch giảng dạy tại địa phương
  38. 4.4 Hoạt động dự giờ tại các trường ❖ Mục đích: Sở/ Phòng GDĐT, Đại diện Honda Việt Nam (HEAD) tham dự cùng trao đổi góp ý để nâng cao chất lượng giảng dạy. ❖ Số tiết dự giờ: Tối thiểu 01 tiết/Huyện ❖ Trường tổ chức giảng dạy: Do Phòng GDĐT chỉ định và thông báo với trường từ trước. ❖ Người dự giờ: Sở/Phòng GDĐT, Đại diện Honda Việt Nam (HEAD), giáo viên các trường khác Một số hình ảnh dự giờ tại các trường: TH Đồng Tâm – Hà Nội TH Thanh Đa – Hồ Chí Minh TH Nguyễn Văn Trỗi - Đà Nẵng
  39. 4.5 Hoạt động đánh giá hành vi học sinh sau giảng dạy ❖ Mục đích: Kiểm chứng mức độ tiếp thu và tuân thủ pháp luật về trật tự ATGT của học sinh ❖ Hình thức: Đánh giá và tự đánh giá hành vi tham gia giao thông của học sinh bằng nhiều hình thức do trường tự chủ động ❖ Người đánh giá: Giáo viên, học sinh, phụ huynh, xã hội, ❖ Đặc biệt nhấn mạnh vai trò của việc phối hợp với phụ huynh trong công tác giảng dạy và giám sát hành vi tham gia giao thông của học sinh.
  40. ❑ Nội dung chính I Các văn bản chỉ đạo giáo dục ATGT năm học 2019-2020 II Chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” cấp Tiểu học Giới thiệu Hội giao lưu “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” dành cho học sinh III và giáo viên cấp Tiểu học Kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ cười trẻ thơ” năm IV học 2019 - 2020 Thực hành xây dựng kế hoạch triển khai chương trình “ATGT cho nụ V cười trẻ thơ” năm học 2019 - 2020 40
  41. V. Thực hành xây dựng kế hoạch tập huấn tại địa phương Nghiên cứu tài liệu “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”(tài liệu HS, tài liệu GV) Các nhóm thực hiện nội dung sau: 1. Điều chỉnh kế hoạch bài dạy trong tài liệu giáo viên cho phù hợp với nội dung bài học trong sách học sinh và phù hợp điều kiện thực tế của từng địa phương. 2. Xây dựng Kế hoạch tập huấn giáo viên tại địa phương. * Các nhóm thảo luận, thống nhất ý kiến, trình bày kết quả thực hiện. 41
  42. Honda Việt Nam Nỗ lực hết mình vì sự an toàn của bạn! 42