Kế hoạch bài dạy Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 101: Luyện tập về tính diện tích - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lý
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 101: Luyện tập về tính diện tích - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_toan_5_ket_noi_tri_thuc_tiet_101_luyen_tap.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 101: Luyện tập về tính diện tích - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lý
- Kế hoạch dạy học Năm học: 2023 - 2024 Toán Tiết 101: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức - Kĩ năng: - Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành tính diện tích của các hình đã học như: hình chữ nhật, hình vuông,... - Rèn kĩ năng tính toán cho HS. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng cụng cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: - Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học, ham học môn toán. II. Đồ dùng dạy học: - ƯDCNTT: Power Point. Khởi động, bài mới, bài 1, 2 - SGK và các thiết bị phục vụ cho tiết học III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động 1: Khởi động ( 3 - 4’) Tổ chức trò chơi: “ Ai nhanh ai đúng” - GV phổ biến luật chơi, cách chơi - HS tham gia chơi bằng cách viết đáp án đúng vào bảng con Câu 1: Tính diện tích hình vuông có cạnh 0,3cm. A. 9cm2 B. 0,09cm2 C. 0,9cm2 => Đáp án đúng: B. 0,09cm2 Vì sao em chọn đáp án B? Câu 2: Công thức tính diện tích hình vuông, diện tích hình chữ nhật là: A. S = a x 4; S = a x b B. S = a x a; S = (a + b) x 2 C. S = a x a; S = a x b => Đáp án đúng: C. S = a x a; S = a x b Trò chơi giúp em ôn lại kiến thức gì? Khi tính diện tích hình chữ nhật em cần chú ý gì? GV nhận xét, khen ngợi tổng kết trò chơi Hoạt động 2: Luyện tập (30’) Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Hoạt động 2.1: Giới thiệu cách tính: ( 12-15’) - GV đưa VD/ SGK trang 103 trên màn - HS đọc đề hình. Giáo viên: Nguyễn Thị Lý - Trường Tiểu học Bạch Đằng 20m 20m 40,1m 25m 25m 20m 20m
- Kế hoạch dạy học Năm học: 2023 - 2024 20m 20m 40,1m 25m 25m 20m - Quan sát hình vẽ mảnh đất trên, em có - HS nêu 20m nhận xét gì? - GV: Đây là hình vẽ của mảnh đất có hình dạng phức tạp, trên thực tế, có những mảnh đất, sân chơi... có hình dạng rất phức tạp. Vậy để tính được diện tích ta làm như thế nào? - GV yêu cầu HS báo cáo phần chuẩn bị bài mà GV giao hôm trước GV nhận xét nhóm * Nhóm đôi: nói cho nhau nghe cách Gọi HS trình bày ý tưởng tính diện tích của mảnh đất trên (1’) - Đại diện báo cáo (việc hoạt động nhóm) - HS thể hiện ý tưởng trước lớp, trên bảng nhóm. ->GV nhận xét: về cách chia và cách thể hiện. -> GV chốt: Cách chia bằng sơ đồ tư - HS lắng nghe duy - Ai chia hình vẽ mảnh đất theo hình thức 1? -> -> Về nhóm 1 - HS giơ tay - Hình thức 2 về nhóm 2, hình thức 3 về nhóm 3 Mời các bạn về nhóm của mình và giải - HS về nhóm mới và làm bài bài toán. - Dự kiến: - GV nhận xét hoạt động nhóm - GV gọi đại diện nhóm chia sẻ bài làm + HS 1 chia sẻ cách làm (vẽ thêm): + GV chốt cách làm bài đúng và nhanh HS đọc bài giải. nhất: HS 2 : Để tính được diện tích mảnh - GV nhận xét bài làm của nhóm 1,2: đất tớ Bài làm đúng, chia sẻ tự tin. Nhận xét bài làm của hai nhóm còn lại? - HS nhận xét, đánh giá => Qua VD trên để tính diện tích của - HS nêu hình phức tạp ta làm thế nào? - GV chốt KT bằng sơ đồ tư duy Giáo viên: Nguyễn Thị Lý - Trường Tiểu học Bạch Đằng
- Kế hoạch dạy học Năm học: 2023 - 2024 * GV nhắc HS: Khi chia nhỏ hình để tính, nên suy nghĩ để tìm được cách chia đơn giản nhất, phải thực hiện tính diện tích của ít bộ phận nhất để bài ngắn gọn Hoạt động 2.2: Luyện tập - Thực hành: ( 20’) * Bài 1/104 (10’): Phiếu BT (Kĩ thuật + HS đọc thầm, nêu yêu cầu bài tập. Lẩu băng chuyền) * Cá nhân: Làm Phiếu BT. - Thảo luận nhóm đôi, 4 lượt theo KT lẩu băng chuyền, báo cáo - GV chụp bài làm của HS, chia sẻ lên - HS trình bày, nhận xét Zalo -> Chốt: Bài 1 củng cố lại cho em kiến - HS nêu thức gì? * Khi làm các dạng bài này các em chú ý quan sát kĩ hình vẽ, lựa chọn cách làm ngắn gọn, tính toán đúng. Bài 2/104 (10’): Vở + HS đọc thầm + HS suy nghĩ: Cách chia hình sao - Chữa bài: : cho thực hiện nhanh nhất, làm vở. + Soi bài của HS mức 3 + 4 - HS trình bày, chia sẻ. + GV chốt cách làm bài đúng - Nhận xét. Chia khu đất thành 3 hình chữ nhật hoặc mở rộng hình Z thành hình chữ - HS quan sát. nhật... + So sánh các cách làm: Cách làm nào - HS nêu nhanh nhất? - Cách vẽ thêm để tính, đây là cách - GV chốt : Chúng ta có thể tham khảo đơn giản nhất thêm các cách làm khác, các em cùng quan sát. (GV đưa MH) - Chốt: Để làm Bài tập số 2 em đã vận - Cách tính diện tích hình phức tạp, dụng kiến thức nào? cách tính diện tích HCN, HV, Cộng Hoạt động 3: Củng cố dặn dò ( 1 - 2’) trừ số TP - Qua bài học ngày hôm nay, em đã nắm được những KT nào? - HS nêu - Nêu cảm nhận của em qua bài học hôm nay? - Nhận xét, đánh giá về mình và về GV nhận xét, đánh giá. bạn KT- NL - PC - Dặn dò về nhà: Ôn tập các KT đã học trong bài hôm nay. Giáo viên: Nguyễn Thị Lý - Trường Tiểu học Bạch Đằng

