Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Ê-mi-li, con... - Năm học 2023-2024 - Đỗ Văn Tuân

doc 4 trang Tú Uyên 17/11/2025 190
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Ê-mi-li, con... - Năm học 2023-2024 - Đỗ Văn Tuân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_tieng_viet_5_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai.doc

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Ê-mi-li, con... - Năm học 2023-2024 - Đỗ Văn Tuân

  1. Kế hoạch dạy học Thứ Tư ngày 4 tháng 10 năm 2023 Tập đọc Ê - MI - LI, CON... I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4; thuộc 1 một khổ thơ trong bài). - Đọc đúng tên nước ngoài trong bài học; đoc diễn cảm được bài thơ. - HSHTT thuộc được khổ thơ 3 và 4; biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động, trầm lắng. 2. Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Yêu hòa bình, ghét chiến tranh, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - PP : GNT + THB. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ ( 2 - 3’ ) * HS hát bài: Trái đất này là của chúng mình ( Tích hợp kiến thức môn Âm nhạc) - HS hát theo nhạc. - Bài hát Trái đất này là của chúng mình là - Nhạc sĩ Trương Quang Lục sáng tác, bài hát do ai sáng tác? phổ theo bài thơ: Bài ca về trái đất của nhà thơ Định Hải -> Đây cũng chính là bài tập đọc đã học ở tiết trước. - Bài hát muốn nói với em điều gì? - Kêu gọi mọi người đoàn kết chống chiến tranh, để bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân - GV nhận xét chung. tộc. 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài (1- 2’): - GV ghi tên bài - HS nhắc lại b. Luyện đọc đúng: ( 10 - 12’ ) - Mở SGK/49 - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định khổ. - 4 khổ + Khổ 1: từ Ê - mi - li đến Lầu Ngũ Giác + Khổ 2: tiếp theo đến thơ ca nhạc họa + Khổ 3: tiếp theo đến xin mẹ đừng buồn Giáo viên: Đỗ Văn Tuân
  2. Kế hoạch dạy học + Khổ 4: Phần còn lại - Đọc nối tiếp khổ. - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ. + Các em làm việc cá nhân trong thời gian 2’ tìm các tiếng, từ khó đọc, cách ngắt nghỉ - HS gạch chân vào SGK ở các câu thơ dài, từ cần hiểu nghĩa. + Hết thời gian làm việc cá nhân mời các bạn TLN 4 thống nhất ý kiến tìm cách đọc khổ và đọc khổ thơ trong nhóm trong thời gian 3’. - Luyện đọc từng khổ: Thảo luận nhóm 4 - HS thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu sau ( 3’) + Tìm các tiếng, từ khó đọc. + Cách ngắt các câu thơ dài. + Tìm và giải nghĩa từ khó. + Đọc khổ trong nhóm. * Dự kiến phần chia sẻ của HS Khổ 1: Đọc đúng: Ê-mi-li, Pô-tô-mác - Cho HS: Quan sát hình ảnh Lầu Ngũ Hiểu: Lầu Ngũ Giác. Giác - HS nêu cách đọc khổ 1: Đọc to, rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ đúng. - GV nhận xét, bổ sung (nếu có) - HS đọc khổ 1. Khổ 2: - * Khổ 2: Không có từ khó đọc - Trong khổ 2 có từ nào khó đọc không? - Câu thơ số 2 trong khổ thơ 2 em thấy có từ “chồng chất” cần đọc đúng đúng âm đầu - Khổ 2 có từ nào khó hiểu nghĩa “ch” - Cho HS: Quan sát hình ảnh Giôn - xơn, Hiểu : Giôn-xơn, nhân danh, B52, Na-pan B52, Napan - HS nêu cách đọc khổ 2. Đọc to, rõ - Theo em khổ thơ 2 ta đọc như thế nào? ràng, rành mạch, ngắt nghỉ đúng. - HS đọc khổ 2. * Khổ 3 : - Đọc đúng phụ âm đầu l trong tiếng “lên, lửa” trong câu thơ 4. - Hiểu nghĩa từ “giùm” - HS đọc khổ thơ * Khổ 4 : - Ở khổ 4 tớ thấy cần đọc đúng tiếng “sinh” trong tên riêng - Oa - sinh- tơn. - Đọc đúng phụ âm đầu l trong tiếng “linh” - Đọc đúng phụ âm đầu l và s trong từ - GV nhận xét: Khổ này chú ý đọc đúng “sáng lòa” trong câu thơ 7 Giáo viên: Đỗ Văn Tuân
  3. Kế hoạch dạy học các tiếng có âm đầu n và l. - Hiểu nghĩa từ “Oa - sinh - tơn” - HD đọc khổ 4: Đọc đúng tên riêng nước - HS đọc khổ thơ ngoài, ngắt nghỉ hơi đúng. - HS luyện đọc đoạn 4. * HS đọc cho nhau nghe theo nhóm bàn * Hướng dẫn đọc: Toàn bài đọc trôi chảy, rõ ràng phát âm đúng tiếng khó, phân biệt - HS đọc cả bài. lời của nhân vật. - GV đọc mẫu lần 1 c. Tìm hiểu bài: ( 10 - 12’ ) + Bài thơ Ê-mi-li, con... được sáng tác trong hoàn cảnh nào + Bài thơ gợi hình ảnh gì? + Chú Mo-ri-xơn nói chuyện cùng ai? - Để gợi hình ảnh và hiểu tâm trạng của hai + Đế quốc Mĩ xâm lược Việt nam cha con cả lớp đọc thầm Khổ 1. Ai xung phong đọc diễn cảm đoạn này? + Bài thơ gợi lại hình ảnh Mo-ri-xơn bế con + Chú ý: Giọng chú Mo- ri -xơn trang gái 18 tháng tuổi.... nghiêm, nén xúc động, giọng bé Ê-mi-li - cùng con gái. ngây thơ, hồn nhiên - HS đọc khổ 1 + Qua giọng đọc rất truyền cảm của các bạn chúng ta đã hình dung ra được cuộc trò chuyện của hai cha con. Vậy tội ác của chính quyền Giôn -xơn là gì chúng ta cùng - 1 HS đọc to khổ 2- lớp đọc thầm. chuyển tiếp sang khổ 2. + Em hãy kể tên những tội ác mà chính quyền Mĩ đã gây ra với Việt Nam? + Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc chiến -Vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa - tranh xâm lược của đế quốc Mĩ? không ''nhân danh ai''- và vô nhân đạo... * Như vậy Khổ số 2 Tố Hữu đã lên án và tố cáo tội ác của chính quyền Giôn-xơn. Vậy trước tội ác đó chú Mo-ri-xơn đã có hành động dũng cảm gì chúng ta cùng đi tìm hiểu nội - Đoc thầm khổ 3. dung khổ 3. + Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ biệt? - Trời sắp tối rồi... + Vì sao chú lại dặn con nói với mẹ: ''Cha - Chú muốn động viên vợ con bớt đau đi vui, xin mẹ đừng buồn!''? khổ vì sự ra đi của chú... - Đọc thầm khổ 4. + Để phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa của - Tự đốt thân ta. Mĩ Mo-ri-xơn có hành động cao cả nào? + Em có suy nghĩ gì về hành động của chú - Là người dám xả thân vì việc nghĩa. Mo-ri-xơn? Thât cao cả - đáng khâm phục ... - HS nêu. Nhận xét, bổ sung. * Quyết định tự thiêu của chú Mô-ri-xơn Giáo viên: Đỗ Văn Tuân
  4. Kế hoạch dạy học mong muốn ngọn lửa mình đốt lên sẽ thức tỉnh mọi người, làm cho mọi người nhận ra sự thật của cuộc chiến tranh Xâm lược phi nghĩa, tàn bạo của chính quyền Giôn - xơn ở Việt Nam cùng nhau hợp sức ngăn chặn cái ác. + Qua phần tìm hiểu bài hãy cho thầy biết bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì? - Chốt ý chính bài. d. Luyện đọc diễn cảm ( 10 - 12’ ) *Phần mở đầu: Đọc với giọng kể * Khổ 1: Đọc giọng trầm buồn sâu lắng, phân biết lời thoại của các nhân vật * Khổ 2: Đọc giọng phẫn nộ, đau thương. * Khổ 3: Đọc với giọng yêu thương nghẹn - HS đọc diễn cảm khổ 1. ngào, xúc động - đọc vắt dòng trên xuống dòng dưới (câu 6 ->7) - HS đọc diễn cảm khổ 2. * Khổ 4: Giọng xúc động gợi cảm giác - HS đọc diễn cảm khổ 3. thiêng liêng về một cái chết bất tử. - Hướng dẫn đọc diễn cảm cả bài: Đọc với giọng trang nghiêm, dồn nén, xúc động, trầm lắng. - HS đọc diễn cảm khổ 4. - GV không đọc mẫu lần 2. Chọn 1 HS đọc - HS đọc diễn cảm cả bài. hay đọc cho cả lớp nghe. - GV nhận xét. - Vừa rồi chúng ta đã đi luyện đọc diễn - HS nhận xét, đánh giá. cảm rất tốt bài thơ vậy để xem ai đã thuộc lòng bài thơ chúng ta cùng tham gia một - HS tự nhận xét, đánh giá . trò chơi “Ai nhớ hay nhất”. Các em có đồng ý không nào? 3. Củng cố - dặn dò (2 - 3’) - HS quan sát - Bài đọc hôm nay giúp em hiểu thêm được điều? - Liên hệ thực tế: Qua bài Tập đọc ngày hôm nay chúng ta lại biết thêm một người anh hùng yêu hòa bình, dám lên án tội ác của cuộc chiến tranh phi nghĩa, sẵn sàng hi sinh cả mạng sống của mình đốt lên ngọn lửa thức tỉnh mọi người. Chiến tranh đã qua đi nưng nỗi đau, mất mát vẫn còn.... - Là một học sinh em cần làm gì để xứng đáng với những người đã hi sinh bảo vệ sự hòa bình cho thế giới? - Nhận xét tiết học. Giáo viên: Đỗ Văn Tuân