Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài 8: Triển lãm sản phẩm STEM cuối học kì 1
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài 8: Triển lãm sản phẩm STEM cuối học kì 1", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_5_bai_8_trien_lam_san_pham_stem_cu.docx
BH STEM 5_BÀI 8_Triển lãm sản phẩm STEM cuối học kì 1_PBT.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài 8: Triển lãm sản phẩm STEM cuối học kì 1
- BÀI HỌC STEM LỚP 5 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 8: TRIỂN LÃM SẢN PHẨM STEM CUỐI HỌC KÌ 1 (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Cuối học kì 1. Mô tả bài học: – Bố trí được gian hàng của lớp trong Ngày hội STEM. – Giới thiệu về các sản phẩm đã làm trong học kì 1 được trưng bày tại gian hàng. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: – Bố trí được gian hàng của lớp trong Ngày hội STEM. – Giới thiệu về các sản phẩm đã làm trong học kì 1 được trưng bày tại gian hàng. – Tự tin chia sẻ ý tưởng thiết kế gian hàng triển lãm. – Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thảo luận nhóm, đề xuất ý tưởng và tạo sản phẩm: gian hàng triển lãm. – Có cơ hội phát triển phẩm chất trung thực, trách nhiệm khi tham gia hoạt động nhóm tạo sản phẩm: gian hàng triển lãm và các hoạt động học tập khác. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (trong phụ lục). – Phiếu đánh giá theo nhóm (trong phụ lục). 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm)
- STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Giấy màu 2 Bút màu 3 Bìa các-tông 4 Keo dán Các sản phẩm STEM đã 5 làm ở học kì 1 6 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Chơi trò chơi: Từ cấm – HS chia nhóm theo yêu – GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS. cầu. – GV giới thiệu luật chơi: – HS lắng nghe GV giới + Nhóm 1 đưa ra từ cấm, sau đó đặt các câu hỏi hoặc thiệu luật chơi và hỏi lại dẫn dắt nhóm 2 trả lời hoặc nói chuyện. nếu chưa rõ. + Trong vòng 1 phút, nếu nhóm 2 nói ra từ cấm thì nhóm 2 thua, nếu không thì chiến thắng. + Lượt chơi mới các nhóm đổi vai trò cho nhau. Ví dụ: Nhóm 1 đưa ra từ cấm là “KHÔNG” và có thể hỏi (hoặc nói) các câu như: “Bạn thích ăn ớt không?”, “Bạn A nói bạn là thiên tài toán học đấy, bạn ấy nói
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS thế đúng không?” Nhóm 2 cần trả lời hoặc phản hồi lại sao cho trong câu nói của mình không có từ “KHÔNG”. – GV mời HS chơi trò chơi. – HS chơi trò chơi. – GV khen thưởng đội thắng cuộc. – HS theo dõi và chúc mừng bạn. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1: nhận diện ngày hội STEM Mục tiêu: HS nhận diện được ngày hội STEM. Cách tiến hành: – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS thảo luận – HS hoàn thành phiếu nhóm hoàn thành phiếu. học tập số 1. – GV mời đại diện HS lên trình bày phiếu học tập của – HS lên trình bày. mình. – GV cho các nhóm đặt câu hỏi nếu có thắc mắc hoặc muốn góp ý. – GV nhận xét, chữa bài. Gợi ý: – HS theo dõi. Câu 1: Các bạn đang tham gia ngày hội STEM. Câu 2: Ngày hội dành cho các bạn HS tiểu học. Câu 3: Những hoạt động có trong ngày hội? Giới thiệu, thuyết trình sản phẩm STEM; Tham gia làm sản phẩm STEM yêu thích; Chơi trò chơi của chương trình; Chấm điểm sản phẩm STEM;
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Sử dụng sản phẩm STEM để chơi hoặc học; Xem văn nghệ; Câu 4: Các khu vực chức năng của ngày hội: Sân khấu; Khu trưng bày sản phẩm; Khu thực hành làm sản phẩm; Khu vui chơi, giải trí, sáng tạo. Câu 5: Cảm xúc của những người tham gia ngày hội: Tất cả mọi người đều hào hứng, vui vẻ, phấn khởi, – GV nêu nhiệm vụ bài học: Chúng ta cùng thực hiện gian hàng của lớp để tham gia Ngày hội STEM nhé! – Các gian hàng của lớp phải đảm bảo các yêu cầu sau: – HS theo dõi. + Gian hàng có cổng chào, khu trưng bày, khu trải nghiệm. + Gian hàng trưng bày các sản phẩm đã làm, có thông tin về sản phẩm. + Gian hàng đảm bảo tính thẩm mĩ. – GV yêu cầu các nhóm HS, từ tiêu chí trên, hãy thảo – HS thảo luận để xây luận để xây dựng tiêu chí cho sản phẩm của nhóm dựng tiêu chí sản phẩm mình. cho nhóm mình. – GV mời đại diện một vài HS các nhóm nêu tiêu chí – HS nghe tiêu chí của sản phẩm của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét, nhóm bạn và nhận xét, góp ý bổ sung. góp ý bổ sung (nếu có). – GV lưu ý các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm bạn để làm rõ vấn đề. – GV nhận xét, đánh giá hoạt động 1 và chuyển sang – HS theo dõi. hoạt động 2: Chúng ta cùng tìm hiểu chức năng, ý nghĩa, của các bộ phận trong gian hàng triển lãm
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS STEM nhé. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Tìm hiểu về gian hàng ở Ngày hội STEM Mục tiêu: HS nhận diện được gian hàng ở ngày hội STEM về chức năng, ý nghĩa, các bộ phận. Cách tiến hành: – GV phát phiếu học tập số 2. – HS hoàn thành các câu – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi hỏi trong phiếu. trong phiếu. – GV mời đại diện HS lên trả lời, các nhóm khác bổ – HS trả lời. sung (nếu có). – GV nhận xét, chữa bài. – HS theo dõi.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động – HS theo dõi. sau. Hoạt động 3: Tìm hiểu về các hoạt động trong gian hàng của Ngày hội STEM Mục tiêu: HS xác định được các hoạt động trong gian hàng của ngày hội STEM. Cách tiến hành: – GV phát phiếu học tập số 3. HS hoàn thành phiếu. – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong phiếu. GV mời đại diện HS lên trình bày, các nhóm khác đặt – HS trình bày. câu hỏi (nếu có). – GV nhận xét và chữa bài: – HS theo dõi. 1. Kể tên các hoạt động có trong gian hàng của Ngày hội STEM: + Hoạt động trưng bày sản phẩm: Là hoạt động sắp xếp, bố trí sản phẩm sao cho hợp lí, hài hoà, bắt mắt. + Hoạt động tuyên truyền sản phẩm: Là hoạt động giới thiệu, mô tả, sử dụng sản phẩm với người xung
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS quanh. + Hoạt động làm sản phẩm: Là hoạt động thực hành tại chỗ cách làm sản phẩm. 2. Hãy kể về những hoạt động khác trong Ngày hội STEM mà em biết. Chơi trò chơi tập thể, Biểu diễn văn nghệ, Tham gia thử thách của các lớp, Đánh giá, chấm điểm sản phẩm, – GV tổng kết giờ học. HS lắng nghe. TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 4. Đề xuất ý tưởng thiết kế gian hàng Mục tiêu: HS xây dựng được ý tưởng thiết kế gian hàng triển lãm sản phẩm STEM. Cách tiến hành: a. Dựa vào tiêu chí của nhóm, thảo luận và chia sẻ ý tưởng thiết kế gian hàng triển lãm. – GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS. – HS lập nhóm theo yêu cầu của GV. – GV tổ chức cho các nhóm thảo luận và chia sẻ về ý – HS thảo luận nhóm. tưởng của nhóm làm gian hàng triển lãm theo tiêu chí của nhóm. – GV mời đại diện 1 – 2 nhóm chia sẻ ý tưởng làm – Đại diện 1 – 2 nhóm gian hàng triển lãm. chia sẻ ý tưởng làm gian hàng triển lãm sản phẩm của nhóm mình.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV có thể đặt các câu hỏi gợi ý: – HS theo dõi. + Gian hàng gồm những bộ phận nào? + Nhóm sử dụng những vật liệu gì để làm? + Cách trưng bày các sản phẩm như thế nào? + Công dụng của từng bộ phận trong gian hàng là gì? + – GV mời các nhóm khác góp ý để hoàn thiện ý tưởng. – Nhóm khác bổ sung. b. Lựa chọn ý tưởng và đề xuất cách thực hiện sản phẩm của nhóm trong gian hàng của lớp ở Ngày hội STEM. – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn ý tưởng, – Thảo luận nhóm. đề xuất giải pháp làm sản phẩm . – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng của nhóm. – HS trình bày phương án nhóm lựa chọn. – GV giao phiếu học tập số 4 và yêu cầu HS hoàn – HS hoàn thành phiếu thành. học tập số 4. – GV chiếu gợi ý trong sách trang 41 để HS tham khảo: – GV mời đại diện nhóm lên chia sẻ ý tưởng của – HS trình bày phương án nhóm. của nhóm lựa chọn.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV mời các nhóm khác góp ý, bổ sung. – HS góp ý, bổ sung. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động – HS theo dõi. sau. Hoạt động 5. Thực hiện gian hàng Mục tiêu: HS thực hiện được gian hàng triển lãm STEM. Cách tiến hành: a. Thực hiện chuẩn bị các khu vực của gian hàng theo giải pháp của nhóm em. – GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, phân công – HS lựa chọn dụng cụ và nhiệm vụ và thực hiện chuẩn bị các khu vực của gian vật liệu phù hợp với hàng theo giải pháp của nhóm. GV lưu ý HS: phương án của nhóm. 1. Thảo luận nhóm và phân công công việc cụ thể cho từng thành viên. 2. Các thành viên thực hiện theo đúng phân công. 3. Theo dõi và báo cáo công việc vào ngày quy định của nhóm, của lớp. 4. Thường xuyên trao đổi với thầy, cô giáo những khó khăn, vướng mắc. b. Thực hiện gian hàng của lớp tại Ngày hội STEM. – GV yêu cầu các nhóm thực hiện gian hàng: – HS làm việc nhóm: + Thực hiện dựng gian hàng theo phân công. thực hiện gian hàng. + Phối hợp, chia sẻ giữa các nhóm nhỏ. – GV luu ý HS: Gian hàng cần đảm bảo các tiêu chí đã đề ra. – GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp và hỗ trợ
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS khi cần. – Sau khi HS làm xong, GV yêu cầu HS kiểm tra gian – HS điều chỉnh sản hàng của lớp: phẩm theo tiêu chí. + Gian hàng có cổng chào, khu trưng bày, khu trải nghiệm chưa? + Gian hàng đã trưng bày đủ các sản phẩm STEM đã làm ở học kì 1 chưa? Đã có đủ thông tin về các sản phẩm đó chưa? + Gian hàng có đảm bảo tính thẩm mĩ không? HS điều chỉnh để đảm bảo các tiêu chí của sản phẩm. – GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của lớp và hướng dẫn HS tổ chức giới thiệu gian hàng. Hoạt động 6. Tổ chức hoạt động giới thiệu gian hàng Mục tiêu: HS giới thiệu được gian hàng của lớp. Cách tiến hành: a. GV hướng dẫn HS giới thiệu gian hàng theo nội dung sau: + Tên gian hàng, các khu vực chính của gian hàng. – HS theo dõi và lắng + Ý tưởng/ chủ đề của gian hàng. Sự thể hiện của ý nghe. tưởng/ chủ đề ở các khu vực chính như: cổng vào, biển tên, cách bố cục sắp xếp trưng bày, + Các sản phẩm chính được trưng bày, sản phẩm nổi bật. + Mong muốn, chia sẻ của lớp về Ngày Hội STEM.
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và thực hiện nhiệm HS thảo luận nhóm và vụ được phân công. thực hiện nhiệm vụ. – GV yêu cầu đại diện các nhóm giới thiệu gian hàng Đại diện nhóm giới thiệu của nhóm mình. Các nhóm khác lắng nghe và đặt câu sản phẩm. hỏi cho nhóm bạn. b. Tổ chức trải nghiệm làm sản phẩm STEM cho khách tham quan. – GV hướng dẫn HS tổ chức trải nghiệm làm sản phẩm cho khách tham quan cần chú ý một số nội dung sau: – HS theo dõi và lắng • Giới thiệu được tên và ý nghĩa/ công dụng của sản nghe. phẩm. – HS tổ chức cho khách • Hướng dẫn công cụ, vật liệu cần sử dụng. tham quan làm trải • Hướng dẫn thực hiện các bộ phận của sản phẩm. nghiệm. • Đề nghị khách cho ý kiến về cách thực hiện sản – Đại diện HS đề nghị phẩm. khách cho ý kiến về cách • Hướng dẫn khách về cách thực hiện sản phẩm (nếu thực hiện sản phẩm. cần). – Đại diện HS hướng dẫn • Dành thời gian cho khách thực hiện (có quy định giới khách về cách thực hiện hạn thời gian). sản phẩm nếu cần, dành thời gian để cho khách • Thử nghiệm, đánh giá sản phẩm của khách. thử nghiệm sản phẩm. • Tặng quà và cảm ơn. – GV lưu ý HS nhắc khách tham quan đánh giá các sản – HS nhắc khách đánh giá phẩm của lớp sau khi quan sát, nghe thuyết minh và sản phẩm của nhóm. thử nghiệm, khách đánh giá các sản phẩm của lớp vào phiếu đánh giá. – Đại diện HS tặng quà
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS và cảm ơn khách. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhận xét, đánh giá gian hàng của lớp. – GV khen ngợi nhóm HS tốt tham gia hoạt động làm gian hàng triển lãm sản phẩm STEM một cách tích cực, nhắc nhở nhóm tham gia hoạt động chưa tốt. – GV nhận xét và tổng kết buổi học theo gợi ý sau: tinh thần thái độ tham gia làm việc nhóm của HS.