Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài 2: Dụng cụ học số thập phân

docx 11 trang Tú Uyên 01/06/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài 2: Dụng cụ học số thập phân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_stem_lop_5_bai_2_dung_cu_hoc_so_thap_phan.docx
  • docxBH STEM 5_Bài 2_Dụng cụ học số thập phân_PBT.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài 2: Dụng cụ học số thập phân

  1. BÀI HỌC STEM LỚP 5 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 2: DỤNG CỤ HỌC SỐ THẬP PHÂN (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Bài 14. Luyện tập chung – sách Toán 5 – Kết nối tri thức với cuộc sống Bài 23. Em làm được những gì?– sách Toán 5 – Chân trời sáng tạo Bài 24. Em vui học ToánCánh diều – sách Toán 5 – Cánh diều Mô tả bài học: Đọc, viết được số thập phân. Nhận biết được số thập phân gồm phần nguyên, phần thập phân và hàng của số thập phân. Làm tròn được một số thập phân tới số tự nhiên gần nhất hoặc tới số thập phân có một hoặc hai chữ số ở phần thập phân. Vận dụng kĩ năng thiết kế sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản để làm sản phẩm “Dụng cụ học số thập phân”. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học Toán – Đọc, viết được số thập phân. chủ đạo – Nhận biết được số thập phân gồm phần nguyên, phần thập phân và hàng của số thập phân. – Làm tròn được một số thập phân tới số tự nhiên gần nhất hoặc tới số thập phân có một hoặc hai chữ số ở phần thập phân. Môn học Công nghệ Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản tích hợp theo hướng dẫn. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT Bài học này giúp các em: –Đọc, viết được số thập phân. – Nhận biết được số thập phân gồm phần nguyên, phần thập phân và hàng của số thập phân. – Làm tròn được một số thập phân tới số tự nhiên gần nhất hoặc tới số thập phân có một hoặc hai chữ số ở phần thập phân. – Vận dụng kĩ năng thiết kế sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản để làm sản phẩm “Dụng cụ học số thập phân”.
  2. – Tự tin chia sẻ ý tưởng thiết kế và cách sử dụng “Dụng cụ học số thập phân”. – Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề qua hoạt động thảo luận nhóm. Phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. – Thể hiện được phẩm chất trung thực, trách nhiệm khi tham gia hoạt động nhóm tạo sản phẩm: “Dụng cụ học số thập phân”. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (trong phụ lục). – Phiếu đánh giá theo nhóm (trong phụ lục). 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Bìa trắng 1 tấm 2 Bìa màu 1 tấm 3 Bìa các-tông 1 tấm 4 Keo dán 1 lọ 5 Kéo 1 cái 6 Dập ghim 1 cái III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Chơi trò chơi: BINGO – HS chia nhóm theo yêu cầu của GV – GV giới thiệu cách chơi: và lắng nghe luật chơi. – GV chia lớp thành các nhóm 4 – 6 HS. – GV giới thiệu luật chơi: + GV chia HS chơi theo nhóm. Mỗi nhóm nhận được một bảng Bingo với các ô vuông chứa các câu hỏi khác nhau.
  3. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Lần lượt mỗi nhóm chọn một ô số bất kì và trả lời câu hỏi. Với mỗi câu trả lời đúng sẽ nhận được ngôi sao tại ô vuông tương ứng. + Nếu những ngôi sao tìm được tạo thành những đường dọc/ngang/chéo, người chơi kêu lên “Bingo” và giành chiến thắng. – GV cho HS chọn một ô số bất kì, bấm – HS trả lời câu hỏi. chuột vào ô số đó để link đến câu hỏi. – Sau khi trả lời xong trở về thì ô số biến mất, ngôi sao hiện ra. – Bấm Exit để kết thúc trò chơi, chuyển về bài học. – GV khen thưởng đội thắng cuộc và – HS theo dõi. chuyển vào bài học. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu – HS hoàn thành phiếu học tập số 1. HS thảo luận nhóm hoàn thành phiếu. – GV mời đại diện HS lên trình bày phiếu – HS lên trình bày. học tập của mình. – Các nhóm đặt câu hỏi nếu có thắc mắc hoặc muốn góp ý. – GV nhận xét, chữa bài và chuyển sang – HS theo dõi. hoạt động 1.
  4. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1: Quan sát tranh và đoán xem các bạn trong tranh đang chơi trò chơi như thế nào? Mục tiêu: HS nhận biết được số thập phân gồm phần nguyên và phần thập phân. Cách tiền hành: – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và – HS thảo luận và trả lời theo suy nghĩ. trả lời câu hỏi: Quan sát tranh và đoán xem các bạn trong tranh đang chơi trò chơi như thế nào? – GV chốt lại trò chơi mà các bạn đang – HS lắng nghe. chơi: Các bạn trong tranh đang sử dụng dụng cụ để lập các số thập phân. Một bạn nêu số thập phân cần lập, bạn còn lại sử dụng dụng cụ để lập số thập phân theo yêu cầu. – GV đặt câu hỏi: Các em có muốn học – HS trả lời. thông qua chơi giống như các bạn trong tranh không? – GV dẫn dắt vào bài: Việc sử dụng dụng – HS lắng nghe. cụ trong học tập có rất nhiều lợi ích: vừa trực quan, sinh động, giúp chúng ta vừa học vừa chơi tạo không khí tươi vui, thoải mái trong học tập. Vậy chúng ta cùng làm “Dụng cụ học số thập phân” giống như các bạn trong tranh để học tập về số thập phân nhé! “Dụng cụ học số thập phân” phải đảm bảo các yêu cầu sau: + Sử dụng để lập các số thập phân có đến ba chữ số ở phần nguyên, ba chữ số ở phần thập phân.
  5. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Dễ sử dụng, đảm bảo tính thẩm mĩ và chắc chắn. – GV yêu cầu các nhóm HS, từ tiêu chí – HS thảo luận để xây dựng tiêu chí sản trên, hãy thảo luận để xây dựng tiêu chí phẩm cho nhóm mình. cho sản phẩm của nhóm em. – GV mời đại diện một vài HS các nhóm – HS nghe tiêu chí của nhóm bạn và nêu tiêu chí sản phẩm của nhóm mình. nhận xét, góp ý bổ sung (nếu có). Các nhóm khác nhận xét, góp ý bổ sung. – GV lưu ý các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm bạn để làm rõ vấn đề. – GV nhận xét, đánh giá hoạt động 1 và – HS theo dõi. chuyển sang hoạt động 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2: Thực hiện các hoạt động sau Mục tiêu: HS thực hiện được: đọc, viết, sắp xếp theo thứ tự, làm tròn các số thập phân theo yêu cầu. Cách tiền hành: – GV phát phiếu học tập số 2. – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả – HS thảo luận nhóm và trả lời các câu lời các câu hỏi trong phiếu. hỏi. – GV chiếu ví dụ và yêu cầu HS hoàn – HS theo dõi. thành theo mẫu: Ví dụ: a. Viết 4 số thập phân bất kì. 12,45 405,03 0,008 3,14 b. Đọc các số thập phân vừa viết. 12,45 Mười hai phẩy bốn mươi lăm
  6. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 405,03 Bốn trăm linh năm phẩy không ba 0,008 Không phẩy không không tám 3,14 Ba phẩy mười bốn c. Sắp xếp các số thập phân viết được theo thứ tự từ bé đến lớn. 0,008 3,14 12,45 405,03 d. Nêu giá trị của từng chữ số trong mỗi số thập phân vừa viết. e. Làm tròn các số thập phân vừa viết tới hàng phần mười. 12,45 12,5 405,03 405,0 0,008 0 3,14 3,1 g. Làm tròn các số thập phân vừa viết tới số tự nhiên gần nhất. 12,45 12 405,03 405 0,008 0 3,14 3
  7. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV mời đại diện HS lên trình bày phiếu – HS trình bày. học tập của nhóm, các nhóm khác đặt câu hỏi. – GV nhận xét, chữa bài và tổng kết hoạt – HS theo dõi. động. TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3: Đề xuất ý tưởng và cách làm "Dụng cụ học số thập phân" Mục tiêu: HS xây dựng được ý tưởng và cách làm “dụng cụ học số thập phân”. Cách tiền hành: a) Dựa vào tiêu chí của nhóm, thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm “Dụng cụ học số thập phân”. – GV chia lớp thành các nhóm, mỗi – HS lập nhóm theo yêu cầu. nhóm 4 – 6 HS. – GV tổ chức cho các nhóm thảo luận và – HS thảo luận nhóm. chia sẻ về ý tưởng làm “dụng cụ học số thập phân” theo các tiêu chí của nhóm. – GV mời đại diện 1, 2 nhóm chia sẻ ý – Đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng làm tưởng làm “dụng cụ học số thập phân”. sản phẩm của nhóm. GV có thể đặt các câu hỏi gợi ý: + Sản phẩm gồm những bộ phận nào? + Nhóm sử dụng vật liệu gì để làm sản phẩm? + Cách làm sản phẩm như thế nào? + Công dụng của sản phẩm là gì? + + GV mời các nhóm khác nhận xét, bổ + Nhóm khác bổ sung. sung.
  8. Hoạt động của GV Hoạt động của HS b) Lựa chọn ý tưởng và phác thảo "Dụng cụ học số thập phân". – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa – Thảo luận nhóm. chọn ý tưởng, đề xuất giải pháp làm sản phẩm. – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng – HS trình bày phương án nhóm lựa của nhóm. chọn. – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu – HS hoàn thành phiếu học tập số 3. HS hoàn thành. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu học – HS trình bày kết quả phiếu học tập số tập số 3. 3. – GV mời các nhóm khác góp ý, bổ sung. – HS góp ý, bổ sung. – GV tổng kết hoạt động và chuyển sang hoạt động tiếp theo. Hoạt động 4: Làm "Dụng cụ học số thập phân" Mục tiêu: HS thực hành làm được “dụng cụ học số thập phân”. Cách tiền hành: a. Lựa chọn dụng cụ và vật liệu. – HS lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù GV yêu cầu các nhóm thảo luận lựa chọn hợp với ý tưởng của nhóm đã chọn. dụng cụ và vật liệu phù hợp với ý tưởng của nhóm đã chọn. Ví dụ: Bìa trắng, bìa màu, bìa các-tông, keo dán, dập ghim, kéo, b. Làm “Dụng cụ học số thập phân” theo giải pháp của nhóm em. – GV chiếu gợi ý các bước làm trong – HS theo dõi. sách trang 14 để HS tham khảo. Bước 1: Tạo 6 bộ thẻ ghi các chữ số từ 0 đến 9. Bước 2: Tạo giá gắn thẻ.
  9. Hoạt động của GV Hoạt động của HS (Đục lỗ trên giá để gắn thẻ: 3 vị trí phần nguyên, dấu phẩy, 3 vị trí phần thập phân) Bước 3: Gắn các thẻ lên giá và hoàn thiện sản phẩm. – GV yêu cầu các nhóm thực hành làm – Các nhóm thực hành làm sản phẩm. sản phẩm. GV lưu ý HS: sản phẩm cần đảm bảo các tiêu chí đề ra. – GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. – Sau khi HS làm xong, GV yêu cầu HS – HS thử nghiệm sản phẩm, điều chỉnh thử nghiệm dụng cụ học số thập phân. sản phẩm theo các tiêu chí. Trong nhóm kiểm tra: + Dụng cụ học số thập phân có lập được số thập phân có đến ba chữ số ở phần nguyên, ba chữ số ở phần thập phân không? + Sản phẩm có chắc chắn không? Sau vài lần thử nghiệm dụng cụ học số thập phân, HS điều chỉnh để đảm bảo các tiêu chí của sản phẩm. – GV nhận xét đánh giá sản phẩm của các – HS theo dõi. nhóm và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 5: Sử dụng "Dụng cụ học số thập phân" Mục tiêu: HS sử dụng được “dụng cụ học số thập phân” vào học toán cũng như trong trò chơi. Cách tiền hành: Trưng bày, giới thiệu sản phẩm: Dụng cụ học số thập phân – GV tổ chức cho các nhóm trưng bày – HS trưng bày sản phẩm. sản phẩm.
  10. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV cho HS thảo luận, tự đánh giá sản – HS tự đánh giá sản phẩm của nhóm. phẩm của nhóm mình vào phiếu đánh giá. – GV mời HS tham quan sản phẩm của các nhóm. – GV mời các nhóm giới thiệu sản phẩm. – Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm. (Giới thiệu về cấu tạo của dụng cụ học số (Ví dụ: thập phân gồm những bộ phận nào? Từng – Cấu tạo của dụng cụ học số thập phân bộ phận làm bằng những vật liệu gì? Trên gồm: thẻ và giá gắn thẻ. Được làm thẻ thể hiện những thông tin gì? ) bằng bìa trắng hoặc bìa màu. Giá gắn thẻ được làm bằng bìa các-tông. Trên – HS đến tham quan sản phẩm có thể đề thẻ ghi các chữ số từ 0 đến 9.) nghị được sử dụng dụng cụ học số thập – HS đánh giá sản phẩm của nhóm bạn. phân để lập một vài số thập phân hoặc làm tròn một vài số thập phân bất kì. – HS đánh giá sản phẩm của nhóm bạn sau khi quan sát, nghe thuyết minh và thử nghiệm với dụng cụ học số thập phân vào phiếu đánh giá. – GV tổng kết hoạt động. Chơi trò chơi: Tôi cần a. GV tổ chức cho HS chơi theo nhóm – HS theo dõi. – GV giới thiệu cách chơi: Quản trò nêu một yêu cầu liên quan đến lập số thập phân hoặc làm tròn số thập phân theo một điều kiện nào đó. Người chơi sử dụng "Dụng cụ học số thập phân" để thực hiện yêu cầu, ai thực hiện nhanh và dùng được thưởng điểm. Kết thúc trò chơi, ai có nhiều điểm hơn thì thắng cuộc.
  11. Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV mời quản trò lên điều khiển trò chơi. – GV mời các nhóm tham gia trò chơi. – Các nhóm tham gia trò chơi. – GV tổng kết hoạt động và tuyên dương – HS theo dõi. đội chiến thắng. b. GV giao phiếu học tập số 4 – HS hoàn thành phiếu học tập số 4. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu học – HS trình bày kết quả phiếu học tập số tập số 4. 4. – GV mời các nhóm khác góp ý, bổ sung. – HS góp ý, bổ sung. – GV nhận xét, tổng kết hoạt động. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV đề nghị HS sử dụng dụng cụ học số thập phân trong khi học toán. – GV khen ngợi nhóm HS tốt tham gia hoạt động, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học.