Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài 16: Lập trình trò chơi
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài 16: Lập trình trò chơi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_stem_lop_5_bai_16_lap_trinh_tro_choi.docx
BH STEM 5_Bài 16_Lập trình trò chơi_PHT.docx
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy STEM Lớp 5 - Bài 16: Lập trình trò chơi
- BÀI HỌC STEM LỚP 5 – KẾ HOẠCH BÀI DẠY BÀI 16: LẬP TRÌNH TRÒ CHƠI (2 tiết) Gợi ý thời điểm thực hiện: Khi dạy nội dung bài Tạo chương trình theo kịch bản (môn Tin học) – Tuần 32: Bài 16. Từ kịch bản đến chương trình – Sách KNTT – Tuần 32: Bài 15. Thực hành tạo chương trình theo kịch bản – Sách CTST – Tuần 33: Bài 14. Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình – Sách CD Mô tả bài học: Vận dụng được kiến thức đã học về các cấu trúc, biến nhớ phù hợp, chuỗi thức ăn, hợp tác được theo nhóm để viết kịch bản và lập trình tạo trò chơi thể hiện được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn. Nội dung chủ đạo và tích hợp trong bài học: Môn học Yêu cầu cần đạt Môn học Tin học – Hợp tác được theo nhóm để viết kịch bản và chương chủ đạo trình thể hiện kịch bản. – Chạy thử được chương trình. Môn học Mĩ thuật – Lựa chọn, thực hiện được hình thức giới thiệu sản tích hợp phẩm. – Chia sẻ điều học hỏi được trong trưng bày, thảo luận và đánh giá sản phẩm. I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT – Vận dụng được kiến thức đã học về các cấu trúc, biến nhớ phù hợp, chuỗi thức ăn, hợp tác được theo nhóm để viết kịch bản và lập trình tạo trò chơi thể hiện được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn. − Tự tin chia sẻ ý tưởng thiết kế và cách sử dụng chương trò chơi: Gà đi kiếm mồi. − Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo qua hoạt động thảo luận nhóm, tạo sản phẩm “chương trò chơi: Gà đi kiếm mồi”. 1
- − Thể hiện được phẩm chất trung thực khi tham gia hoạt động nhóm tạo sản phẩm: “chương trò chơi: Gà đi kiếm mồi”. II. ĐỒ DÙNG HỌC TẬP 1. Chuẩn bị của GV – Các phiếu học tập (trong phụ lục). – Phiếu đánh giá theo nhóm (trong phụ lục). 2. Chuẩn bị của HS (dành cho 1 nhóm) STT Thiết bị/Dụng cụ Số lượng Hình ảnh minh hoạ 1 Bút màu 1 hộp 2 Giấy A4 6 tờ 3 Bìa màu 6 tờ 4 Bút lông 3 cái III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động tiết học, ổn định tổ chức Chơi trò chơi: Ai nhanh hơn − GV chia lớp thành các nhóm từ 4 – 6 HS. − HS thực hiện chia – GV giới thiệu cách chơi: nhóm. + Kể tên 5 loại thức ăn của gà. – HS lắng nghe luật + Kể tên 5 loài động vật bắt gà. chơi. + Vẽ sơ đồ chuỗi thức ăn trong tự nhiên của gà. Đội nào trả lời được nhiều câu hỏi hơn sẽ là đội thắng cuộc. – GV lấy ví dụ về chuỗi thức ăn của gà: − HS theo dõi 2
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – HS tham gia chơi. – GV mời HS chơi trò chơi – GV khen thưởng đội thắng cuộc. – HS theo dõi. KHỞI ĐỘNG (Xác định vấn đề) Hoạt động 1. Đọc tình huống Mục tiêu: HS nhận diện được chương trình mà bạn An tạo ra và tác dụng của chương trình Cách tiền hành: – GV yêu cầu HS đọc thông tin trong trang 76 (HS thực hiện yêu cầu). – GV giao phiếu học tập số 1 và yêu cầu HS thảo luận nhóm – HS hoàn thành hoàn thành phiếu. phiếu học tập số 1. – GV mời đại diện HS lên trình bày phiếu học tập của mình. – HS lên trình bày. – GV cho các nhóm đặt câu hỏi nếu có thắc mắc hoặc muốn góp ý. – GV nhận xét, chữa bài: – HS theo dõi. Câu a: Bạn An tạo ra chương trình “Gà đi kiếm mồi” Tác dụng: Mô tả mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn. Câu b: Chương trình có 5 nhân vật. Đó là những nhân vật: cáo, gà, nấm, bắp cải, thóc Hoạt động của từng nhân vật: + 3 nhân vật bắp cải, thóc, nấm đứng yên, sau đó biến mất khi nhân vật gà di chuyển đến. + Nhân vật gà di chuyển, sau đó biến mất khi gặp nhân vật cáo. 3
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nhân vật cáo đứng yên. – GV dẫn dắt vào bài: Bạn An vừa tạo ra chương trình “Gà đi – HS theo dõi. kiếm mồi”, chương trình có tác dụng mô tả được mối liên hệ giữa các sinh vật trong tự nhiên thông qua chuỗi thức ăn. Vậy Chúng mình hãy cùng tạo chương trình "Gà đi kiếm mồi" nhé! – GV đặt câu hỏi: Theo các em, khi tạo chương trình Gà đi kiếm mồi cần những tiêu chí nào? – HS trả lời – GV chốt: Chương trình “Gà đi kiếm mồi” phải đảm bảo các – HS theo dõi. yêu cầu sau: + Sử dụng được các cấu trúc, biến nhớ phù hợp. + Sử dụng được các lệnh trong nhóm lệnh Chuyển động, Hiển thị, Sự kiện, Điều khiển, Cảm biến một cách hợp lí. + Nhân vật được lựa chọn phù hợp, là thức ăn, sinh vật không phải thức ăn hoặc sinh vật ăn thịt gà trong tự nhiên. + Điểm của người chơi được tính chính xác theo yêu cầu đặt ra. – GV yêu cầu các nhóm HS, từ tiêu chí trên, hãy thảo luận để – HS thảo luận để xây dựng tiêu chí cho sản phẩm của nhóm mình. xây dựng tiêu chí sản phẩm cho nhóm mình. – GV mời đại diện các nhóm nêu tiêu chí sản phẩm của nhóm – HS nghe tiêu chí mình. Các nhóm khác nhận xét, góp ý bổ sung. của nhóm bạn và – GV lưu ý các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm bạn nhận xét, góp ý bổ để làm rõ vấn đề. sung (nếu có). – GV nhận xét, đánh giá hoạt động 1 và chuyển sang hoạt động – HS theo dõi. 2: Chúng ta cùng tìm hiểu một số câu lệnh trong nhóm lệnh cảm biến, sự kiện, trước khi tạo chương trình gà đi kiếm mồi nhé! HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 2. Tìm hiểu một số lệnh trong nhóm lệnh cảm biến, sự kiện Mục tiêu: HS nhận biết và chỉ ra được số lệnh trong nhóm lệnh cảm biến, sự kiện và một số nhóm lệnh khác. 4
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Cách tiến hành: – GV nêu ý nghĩa các nhóm lênh: Lệnh Ý nghĩa Nếu chạm vào . thì sẽ xảy ra việc gì đó Phát/Truyền thông điệp Nhận thông điệp – GV phát phiếu học tập số 2. – HS hoàn thành – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi trong các câu hỏi trong phiếu. phiếu – HS trả lời − GV mời đại diện HS lên trả lời, các nhóm khác bổ sung (nếu có) – HS theo dõi. − GV nhận xét, chữa bài: Một số lệnh thông dụng 5
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 2 THỰC HÀNH – VẬN DỤNG Hoạt động 3. Đề xuất ý tưởng và giải pháp tạo chương trình: trò chơi “Gà đi kiếm mồi” Mục tiêu: HS đề xuất được ý tưởng và giải pháp tạo chương trình: trò chơi “Gà đi kiếm mồi” Cách tiến hành: a. Dựa vào tiêu chí của nhóm, thảo luận và chia sẻ ý tưởng tạo chương trình trò chơi “Gà đi kiếm mồi” – GV tổ chức cho các nhóm thảo luận và chia sẻ về ý tưởng – HS thảo luận của nhóm làm chương trình: trò chơi “Gà đi kiếm mồi” nhóm. – GV mời các nhóm lên trình bày ý tưởng. – HS trình bày ý tưởng. – GV mời các nhóm khác góp ý. – Nhóm khác nhận xét, góp ý để nhóm bạn hoàn thiện ý tưởng. b. Lựa chọn ý tưởng, đề xuất cách làm chương trình trò chơi “Gà đi kiếm mồi” – GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để lựa chọn ý tưởng, đề xuất – Thảo luận nhóm. giải pháp làm sản phẩm theo gợi ý: Lựa chọn nhân vật từ thư viện và tải được nhân vật lên. 6
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS Lên kịch bản chi tiết cho từng nhân vật. Tính được điểm cho người chơi – GV mời đại diện nhóm chia sẻ ý tưởng của nhóm. – HS trình bày phương án nhóm lựa chọn – GV giao phiếu học tập số 3 và yêu cầu HS hoàn thành. – HS hoàn thành phiếu học tập số 3. – GV mời HS trình bày kết quả phiếu học tập số 3. – HS trình bày kết quả phiếu học tập số 3. – GV mời các nhóm khác góp ý, bổ sung. – HS góp ý, bổ sung. – GV tổng kết hoạt động: các nhóm đã lựa chọn ý tưởng làm – HS theo dõi chương trình trò chơi tiếp theo chúng ta sẽ thực hiện làm chương trình trò chơi. Hoạt động 4. Tạo chương trình trò chơi “Gà đi kiếm mồi” Mục tiêu: HS thực hiện tạo được chương trình trò chơi “gà đi kiếm mồi” Cách tiến hành: a. Lựa chọn dụng cụ và vật liệu – HS lựa chọn dụng – GV yêu cầu các nhóm lựa chọn dụng cụ và vật liệu phù hợp cụ và vật liệu phù với ý tưởng của nhóm đã chọn. hợp với phương án Ví dụ: bút lông, bút màu, giấy A4 của nhóm. b. Tạo chương trình trò chơi “gà đi kiếm mồi” theo cách của – HS làm việc nhóm em nhóm: làm sản – GV chiếu gợi ý các bước làm trong sách trang 78, 79, 80 phẩm sách Bài học STEM lớp 5 để HS tham khảo. 7
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV yêu cầu các nhóm thực hành làm sản phẩm. – Các nhóm thực hành làm sản phẩm – GV luu ý HS: sản phẩm cần đảm bảo các tiêu chí đã đề ra. – Các nhóm thực hành làm sản phẩm 8
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV theo dõi việc làm sản phẩm của cả lớp và hỗ trợ khi cần. – Các nhóm thực hành làm sản phẩm. – Sau khi HS làm xong, GV yêu cầu HS thử nghiệm: chương – HS điều chỉnh sản trình trò chơi “gà đi kiếm mồi”. Kiểm tra xem: phẩm theo tiêu chí. + chương trình có thực hiện được theo các tiêu chí đã đề ra không? + Chương trình có sử dụng các lệnh cảm biến, sự kiện không? – Sau vài lần thử nghiệm: chương trình trò chơi “gà đi kiếm – HS điều chỉnh sản mồi” HS điều chỉnh để đảm bảo các tiêu chí của sản phẩm. phẩm. – GV nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm và chuyển sang hoạt động sau. Hoạt động 5. Cùng bạn chơi trò chơi đã tạo Mục tiêu: HS sử dụng được chương trình trò chơi đã tạo. Cách tiến hành: – Các nhóm chơi trò GV mời hs chơi trò chơi theo nhóm, các nhóm chơi chéo − chơi để đánh giá sản phẩm của bạn vào phiếu đánh giá. – HS chơi chéo để đánh giá sản phẩm của bạn vào phiếu đánh giá. – GV tổ chức cho HS thảo luận tự đánh giá sản phẩm của – HS tự đánh giá nhóm mình vào phiếu đánh giá (phụ lục). sản phẩm của nhóm. – GV tổng kết hoạt động: + Nhận xét ý thức làm việc của nhóm HS. + Nhận xét, đánh giá sản phẩm của các nhóm. TỔNG KẾT BÀI HỌC – GV nhắc HS chưa hoàn thiện sản phẩm và phiếu học tập hoàn thiện nốt. – GV đề nghị HS tập lập trình tạo trò chơi khác, 9
- Hoạt động của GV Hoạt động của HS – GV khen ngợi nhóm HS làm tốt, động viên các nhóm làm chưa tốt để lần sau cố gắng. – GV nhận xét và tổng kết buổi học theo gợi ý sau: tinh thần thái độ tham gia làm việc nhóm của HS. 10