Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 5 - Bài: Ôn tập kiểm tra giữa học kì II (Tiết 5) - Trường Tiểu học Nam Hồng

docx 4 trang Tú Uyên 01/02/2025 700
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 5 - Bài: Ôn tập kiểm tra giữa học kì II (Tiết 5) - Trường Tiểu học Nam Hồng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxke_hoach_bai_day_mon_tieng_viet_lop_5_bai_on_tap_kiem_tra_gi.docx

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt Lớp 5 - Bài: Ôn tập kiểm tra giữa học kì II (Tiết 5) - Trường Tiểu học Nam Hồng

  1. PHÒNG GD & ĐT NAM TRỰC TRƯỜNG TIỂU HỌC NAM HỒNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 BÀI: ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ II( TIẾT 5 ) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Củng cố kiến thức về văn tả người . 2. Kĩ năng - Nghe – viết đúng chính tả đoạn văn tả: Bà cụ bán hàng nước chè; tốc độ viết khoảng 100 chữ/15 phút. - Viết đoạn văn ngắn tả ngoại hình của một cụ già mà em biết, biết chọn những nét ngoại hình tiêu biểu để miêu tả 3. Thái độ - Giáo dục HS biết yêu quý, kính trọng ông bà - Giáo dục yêu thích môn học II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC 1. Giáo viên: Giáo án, tranh ảnh về các cụ già, ti vi (máy chiếu) 2. Học sinh : Sgk, vở ghi III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của hoc sinh 1. Khởi động HS múa hát: Cháu yêu bà HS múa hát: Cháu yêu bà
  2. 2.Bài mới 2.1 Giới thiệu bài - GV ghi tên bài lên bảng. - HS nghe 2.2 Nội dung a). Hướng dẫn HS nghe - viết chính tả - Gọi HS đọc đoạn cần viết chính tả - 1 học sinh đọc - Yêu cầu học sinh nêu nội dung đoạn cần - Vài học sinh nêu: Tả bà cụ bán hàng viết chính tả. nước chè dưới gốc bàng. - Lưu ý học sinh một số từ ngữ khó viết - Luyện viết nháp: gáo dừa, tuổi giời, trong bài. tuồng chèo, hàng nước, lao động - Hướng dẫn HS cách trình bày. - GV đọc cho học sinh viết chính tả - Lắng nghe, viết bài - Yêu cầu HS tự soát lỗi và viết lại những lỗi sai đó. b). Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 2 - Gọi HS nêu yêu cầu. - 1 học sinh nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS dựa vào bài văn Bà cụ bán Hs trả lời câu hỏi: hàng nước chè trả lời câu hỏi - Bài văn Bà cụ bán hàng nước chè tả + Bài văn Bà cụ bán hàng nước chè tả ngoại hình của bà cụ ngoại hình hay tính cách của bà cụ ? +Tác giả tả đặc điểm nào về ngoại hình - Tả tuổi và mái tóc của bà cụ của bà cụ? - Bằng cách so sánh với cây bàng già, + Tác giả tả bà cụ rất nhiều tuổi bằng đặc tả mái tóc bạc trắng. cách nào ? - Yêu cầu HS quan sát một số tranh về - HS quan sát tranh các cụ già.
  3. - GV lưu ý HS khi viết đoạn văn: cần viết -HS lắng nghe đủ 3 phần (mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn). Nên sử dụng biện pháp so sánh khi tả. - GV đưa ra một số gợi ý hướng dẫn HS -HS lắng nghe viết đoạn văn tả ngoại hình cụ già: Cần lựa chọn những đặc điểm tiêu biểu về ngoại hình của người em chọn tả (tuổi tác, dáng người, mái tóc, khuôn mặt, đôi mắt, đôi bàn tay ). Chú ý sử dụng các hình ảnh so sánh và các từ ngữ gợi tả -HS lắng nghe - Yêu cầu học sinh hoàn thành đoạn văn vào vở. - GV gọi vài HS đọc đoạn văn của mình. -HS viết đoạn văn vào vở - GV nhận xét, sửa lỗi cho HS. - HS đọc bài làm của mình - Yêu cầu HS về nhà hoàn thành đoạn văn vào vở. -HS lắng nghe 4. Củng cố,dặn dò - Trong gia đình em ai là người cao tuổi? - GD HS: cần biết quan tâm, hiếu thảo - HS trả lời với ông bà, kính trọng những người cao - HS lắng nghe tuổi. - GV nhận xét tiết học. - HS lắng nghe - GV yêu cầu HS hoàn thành bài viết chính tả và bài tập số 2 vào vở.