Kế hoạch bài dạy Chính tả Lớp 5 - Bài: Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động

doc 9 trang Tú Uyên 01/02/2025 690
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Chính tả Lớp 5 - Bài: Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docke_hoach_bai_day_chinh_ta_lop_5_bai_lich_su_ngay_quoc_te_lao.doc

Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Chính tả Lớp 5 - Bài: Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động

  1. KẾ HOẠCH BÀI DẠY (TRÊN TRUYỀN HÌNH) Môn học: Tiếng Việt – Lớp 5 Chính tả: Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động Thời gian thực hiện: từ ngày .đến ngày tháng năm 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kỹ năng - Tìm được các tên riêng theo yêu cầu của bài tập và nắm vững quy tắc viết hoa tên riêng nước ngoài, tên ngày lễ. - Nghe – viết đúng tên bài chính tả, trình bày đúng hình thức văn bản 2. Năng lực a, Năng lực đặc thù: - Đọc đúng tên người, tên địa lí nước ngoài. - Viết đúng bài chính tả Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động. - Viết đúng các tên riêng trong các bài tập. - Biết nêu những sự vật, hoạt động thể hiện trong tranh, ảnh b, Năng lực chung: - Tự đọc và trả lời câu hỏi. - Tự bày tỏ đươc cảm xúc trước tình huống, sáng tạo trong cách trình bày. 3. Phẩm chất - Nhân ái: Yêu cuộc sống, yêu hòa bình, sống đoàn kết, thân ái. - Trách nhiệm: Cùng nhau gìn giữ, bảo vệ hòa bình trên thế giới II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Giáo viên: - Máy tính GV, sách giáo khoa - Video bài dạy, điện thoại thông minh, máy tính xách tay. - Các học liệu sử dụng trước, trong, sau quá trình DH Học sinh: - Sách giáo khoa, vở ghi - Phương tiện HS xem truyền hình III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động 1.1 . Mục tiêu - Tạo không khí vui tươi sôi nổi cho tiết học và ôn lại một số kiến thức bài học trước thông qua trò chơi khởi động “Giải cứu đại dương” 1.2. Tổ chức thực hiện 1
  2. Hoạt động của Slide Hoạt động của GV Ghi chú HS Slide 1: Chứa thông tin tiết dạy HS quan sát Trang bìa Slide 2: Học sinh theo dõi Video Video GV giới thiệu thông tin. Chiếu slide video giới thiệu Slide 3: Giới thiệu GV giới thiệu tên trò chơi khởi động HS lắng nghe Chiếu slide tên trò chơi Slide 4: GV giới thiệu trò chơi Giải cứu đại Giới thiệu HS lắng nghe Chiếu slide dương trò chơi Gv tổ chức cho H chơi trò chơi Giải cứu đại dương: Tên phù thủy độc ác đã Slide 5: bắt hết các sinh vật biển. Con hãy giúp Giới thiệu các nàng tiên cá giải cứu các sinh vật HS lắng nghe Chiếu slide luật chơi biển bằng cách trả lời các câu hỏi của tên phù thủy. GV đưa ra câu hỏi tương tác trong trò chơi Câu hỏi 1: Hãy cho biết từ nào viết đúng tên của một vùng biển? o Ca-ri-bê ca-ri-bê Slide 6+7: o Cari-be Câu hỏi o Cari Bê HS thực hành bài tương tác o Chiếu slide Câu hỏi 2: Hãy kéo và thả các tên riêng tập của trò sau vào nhóm thích hợp chơi 2
  3. Đánh giá, tổng kết trò chơi: Chúc mừng Slide 8: các con, các con đã thành công giải cứu Tổng kết HS lắng nghe Chiếu slide các sinh vật biển và được nàng tiên cá trò chơi tặng cho một viên ngọc trai tuyệt đẹp. 2. HOẠT ĐỘNG 2: Ôn lại kiến thức – luyện tập 2.1. Mục tiêu - Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. 2.2. Tổ chức thực hiện Slide Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi chú Slide 9: Giới thiệu Video Gv giới thiệu bài mới. Chiếu slide tên bài Giới thiệu mục tiêu bài học: + Tìm được các tên riêng theo yêu cầu Slide 10: của bài tập và nắm được quy tắc viết Học sinh theo dõi Chiếu slide Mục tiêu hoa tên riêng nước ngoài, tên ngày lễ. và tự đọc. + Nghe-viết đúng tên bài chính tả, trình bày đúng hình thức văn bản. Video giới thiệu HĐ1: Các con đã được học quy tắc viết hoa tên người, tên địa Slide 11: lí ở lớp 4. Hôm nay chúng mình cùng Video đi ôn lại nhé. Đó cũng chính là nội Học sinh theo dõi Chiếu slide giới thiệu dung của hoạt động 1: Ôn lại quy tắc HĐ1 viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài. Câu hỏi tương tác: Ôn lại quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài Lựa chọn các từ thích hợp điền vào chỗ trống: Khi viết tên người, tên địa lí nước Slide 12: ngoài, ta viết hoa chữ cái đầu của Học sinh trả lời câu Câu hỏi Chiếu slide mỗi .tạo thành tên riêng đó. Nếu bộ hỏi tương tác phận tạo thành tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng cần có Có một số tên người, tên địa lí nước ngoài có cách viết giống cách viết tên riêng Việt Nam. Đó là những tên riêng được phiên âm trực tiếp theo âm Hán 3
  4. Việt. Ta cần viết hoa .của mỗi tiếng. Gv nêu lại quy tắc Slide 13 Học sinh theo dõi Chiếu slide Slide 14 Video giới thiệu HĐ 2: Luyện tập HS theo dõi Chiếu slide HS theo dõi Slide 15 Bài tập 1 Chiếu slide Câu hỏi tương tác: Bài tập 1 Hãy chọn những tên riêng viết đúng chính tả trong các từ sau: ￿ Khổng Tử ￿ Khổng tử HS suy nghĩ và ￿ Khương Thái Công Slide 16 thực hiện. Chiếu slide ￿ Chu ￿ Chu Văn Vương ￿ Cửu Phủ ￿ Ngũ Đế ￿ Ngũ đế ￿ Cửu Phủ Gv đánh giá, chốt kiến thức: Trong bài tập 1 có các tên riêng sau: Khổng Tử, Khương Thái Công, Chu, Chu Văn HS theo dõi Slide 17 Vương, Ngũ Đế, Cửu Phủ. Đây là các Chiếu slide tên riêng được phiên âm theo âm Hán Việt. Khi viết, ta cần viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng Slide 18 Bài tập 2 Hs lắng nghe Chiếu slide Câu hỏi tương tác: Bài tập 2 HS suy nghĩ và Slide 19 thực hiện. Chiếu slide Gv đánh giá, chốt kiến thức: Trong bài Slide 20 HS theo dõi Chiếu slide tập này có các tên riêng sau: Ơ-gien Pô- 4
  5. chi-ê, Pa-ri, Công xã Pa-ri, Pi-e Đơ- gây-tê. Đây là các tên riêng phiên âm trực tiếp sang tiếng Việt. Khi viết, ta cần viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận, giữa các tiếng cần có gạch nối. Ngoài ra còn có các từ Pháp, Công xã, Quốc tế ca là tên của một đất nước, một tổ chức, một tác phẩm, ta viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận. 3. HOẠT ĐỘNG 3: Vận dụng 3.1. Mục tiêu - Học sinh ghi nhớ được các quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí nước ngoài và vận dụng viết bài chính tả. 3.2. Tổ chức thực hiện Slide Hoạt động của GV Hoạt động của Ghi chú HS Slide 21 Giáo viên giới thiệu HĐ 3: Tìm HS theo dõi Chiếu slide hiểu bài chính tả Slide 22 Giáo viên đọc bài chính tả HS theo dõi Chiếu slide Slide 23 Câu hỏi tương tác: Nội dung bài HS theo dõi và trả Chiếu slide chính tả là gì? lời câu hỏi. Slide 24 Gv đưa hình ảnh, giới thiệu lịch HS theo dõi sử hình thành Ngày Quốc tế Lao Chiếu slide động Slide 25 Gv đưa hình ảnh, giới thiệu lịch HS theo dõi sử hình thành Ngày Quốc tế Lao Chiếu slide động Slide 26 Gv đưa ra một số từ khó viết và HS theo dõi lưu ý: Trong bài chính tả hôm nay có một số từ cần lưu ý: Mĩ, Niu Y- oóc, Ban-ti-mo, Pít-sbơ-nơ, các con hãy nhớ lại quy tắc viết hoa Chiếu slide tên riêng nước ngoài để viết lại cho đúng nhé. Ngoài ra trong bài này còn có cụm từ Ngày Quốc tế Lao động là tên của một ngày lễ, ta cần viết hoa chữ cái đầu của 5
  6. mỗi bộ phận tạo thành tên. Khi viết ngày, tháng, năm, giữa các ngày có dấu gạch nối. Slide 27 Video Gv nhắc nhở HS về nhà HS theo dõi Chiếu slide viết bài chính tả. GV giới thiệu tên trò chơi khởi Slide 28 HS lắng nghe Chiếu slide động Câu hỏi tương tác trò chơi Rung chuông vàng Câu hỏi 1: Em hãy quan sát từ sau và viết lại cho đúng chính tả: Đanuyp Câu hỏi 2: Trong các từ sau, từ nào là tên riêng của một người ￿ Ấn Độ ￿ Niu-tơn ￿ Ban-ti-mo ￿ Thái Lan Câu hỏi 3: Trong các từ sau, từ nào là tên riêng của một địa danh Slide 29 ￿ Hi-ma-lay-a HS thực hiện Chiếu slide ￿ Lê-nin ￿ Pô-chi-ê ￿ Ê-đi-xơn Câu hỏi 4: Chọn từ thích hợp để kéo thả vào chỗ trống tạo thành ý đúng: từ, tiếng, bộ phận Khi viết tên người, tên địa lí nước ngoài, ta cần viết hoa chữ cái đầu của mỗi .tạo thành. Câu hỏi 5: Kéo và thả các hình ảnh có tên riêng vào hai bảng sau: Tên riêng của một địa danh Tên riêng của một người Slide 30 Video đánh giá, dặn dò HS viết HS lắng nghe Chiếu slide bài chính tả vào vở. Slide 31 Kết thúc bài giảng HS theo dõi Chiếu slide 6
  7. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC TÀI LIỆU THAM KHẢO: - TÀI LIỆU HDH TIẾNG VIỆT 5 - SÁCH GIÁO KHOA TIẾNG VIỆT 5 - SÁCH GIÁO VIÊN TIẾNG VIỆT 5 PHỤ LỤC: (Slide bài dạy “Chính tả: Lịch sử Ngày Quốc tế Lao động” để thực hiện dạy học trên truyền hình) 7