Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 6: Ôn tập bài hát Con chim hay hót. Tập đọc nhạc Số 2 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Nghĩa
Bạn đang xem tài liệu "Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 6: Ôn tập bài hát Con chim hay hót. Tập đọc nhạc Số 2 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
ke_hoach_bai_day_am_nhac_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_6_on_tap_ba.doc
Nội dung tài liệu: Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 6: Ôn tập bài hát Con chim hay hót. Tập đọc nhạc Số 2 - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Nghĩa
- Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 – Trường Tiểu học Bạch Đằng TUẦN 6 từ ngày 10/10-14/10/2023 TUẦN 6: ÔN TẬP BÀI HÁT: CON CHIM HAY HÓT. TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 I. Mục tiêu 1. Yêu cầu cần đạt: - Hs hát thuộc lời ca, đúng giai điệu và sắc thái của bài Con chim hay hót (thể hiện tình cảm hồn nhiên, nhí nhảnh của bài - Đọc TĐN số 2 đúng cao độ, trường độ. 2. Năng lực / Phẩm chất hướng tới: + Năng lực đặc thù môn học: - Tập hát có lĩnh xướng, đồng ca, nhóm, tổ, cá nhân và hát kết hợp vận động phụ họa, gõ đệm thep phách, nhịp -Thể hiện âm nhạc, cảm thụ âm nhạc qua bài đọc nhạc số 2. + Năng lực chung: - Biết tự chủ và tự học, tinh thần học tập hợp tác, biết cách giải quyết vấn đề và sáng tạo trong bài đọc nhạc - Biết đọc nhạc đối đáp và đọc nhạc gõ đệm theo phách + Phẩm chất: - Góp phần giáo dục học sinh thêm gắn bó với thiên nhiên. -Bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trách nhiệm trong rèn luyện kĩ năng đọc nhạc... II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: - Bài giảng điện tử đủ hết file âm thanh, hình ảnh - Giáo án word soạn rõ chi tiết- Nhạc cụ cơ bản 2. Học sinh: - SGK, vở ghi, đồ dùng học tập III. Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động khởi động (5’) * Mục tiêu: Giúp HS hứng khởi; huy động những kiến thức, vốn hiểu biết đã có của HS để kết nối với nội dung bài học mới * Cách thực hiện: - Nhắc HS ngồi ngay ngắn đúng tư thế, lớp trưởng -Thực hiện báo cáo sĩ số, lớp chuẩn bị đồ dùng học tập, nhạc cụ... ? Nội dung cụ thể tiết học trong tiết trước 1 HS trả lời : Con Chim hay Giáo viên: Nguyễn Thị Nghĩa - Năm học: 2023 – 2024
- Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 – Trường Tiểu học Bạch Đằng Nội dung 1: Ôn tập bài hát: Con chim hay hót- Nhạc Phan Huỳnh Điểu. hót(15’) Lời theo đồng dao. - Giáo viên ghi nội dung lên bảng. -HS ghi vở - Mời 1- 2 em lên trình bày bài hát - Thực hiện - Giáo viên đệm đàn và bắt nhịp cho cả lớp hát. Hát - Cả lớp ôn hát theo hướng lần 1 không vỗ tay lần 2 vỗ đệm theo phách. dẫn của giáo viên. + Giáo viên h.d học sinh ôn hát bằng cách hát có - HS hát theo cách hát có lĩnh lĩnh xướng và đồng ca kết hợp gõ đệm theo nhịp. xướng và đồng ca. * Lĩnh xướng: Từ “Con chim hay hót nó đứng .. cành tre”. * Đồng ca: Từ “Nó hót le te. Nó hót la ta .. ơi chim ơi”. - Giáo viên nhận xét, sửa sai (nếu có). - HS lắng nghe. + Giáo viên hướng dẫn hs hát kết hợp vận động phụ -HS hát kết hợp vận động họa. phụ họa theo nhóm. - GV mời nhóm lên bảng trình bày động tác phụ họa. - Mời cả lớp hát kết hợp vận động phụ họa. - Cả lớp đứng tại chỗ hát kết hợp vận động phụ họa. - Giáo viên mời bàn, cá nhân. - Học sinh xung phong. - Nhận xét, động viên. - Học sinh lắng nghe. NỘI DUNG 1: TẬP ĐỌC NHẠC: TĐN SỐ 2 (20’) 2. Hoạt động tìm hiểu - khám phá: * Mục tiêu: HS nhận biết được các kí hiệu có trong bài TĐN số 2 để áp dụng vào đọc nhạc. * Cách thực hiện: - GV trình chiếu TĐN số 2 - HS quan sát ? Bài TĐN số 2 viết ở nhịp mấy, gồm bao nhiêu ô -HS: Bài TĐN viết nhịp nhịp. 3/4, gồm có 8 ô nhịp. ? bài được viết ở những hình nốt nhạc, tên nốt -Hình nốt đen, nốt trắng nhạc gì? chấm rôi. Tên nốt Đô-rê- mi-sol -GV giải thích nốt trắng chấm dôi có trường độ 3 -Lắng nghe, ghi nhớ phách, dấu chấm sau nốt đứng trước nó sẽ làm tăng trường độ nốt đứng trước nó ½ trường độ nốt đứng trước nó. Nốt trắng 2 phách tăng lên 1 nửa nốt tắng vậy cộng thêm 1= 3 phách Giáo viên: Nguyễn Thị Nghĩa - Năm học: 2023 – 2024
- Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 – Trường Tiểu học Bạch Đằng +HD HS luyện cao độ và tiết tấu -HS luyện đọc cao đô. - Luyện tập cao độ: GV luyện mẫu sau đó HD HS luyện với với nhạc - Luyện tập tiết tấu: GV đọc vỗ tay mẫu sau đó HS -HS luyện tiết tấu HS thực hiện miệng đọc tay vỗ tay tiết tấu sao cho thuần thục - Cho HS gõ lại tiết tấu -1 HS thực hiện - GV đọc mẫu cả bài -Lắng nghe ? Em hãy nêu tính chất bài TĐN? -1 HS trả lời: Nhịp nhàng + GV dạy từng câu nối tiếp - Đọc câu 1: GV đàn câu thứ nhất 3 lần, lần thứ - Cả lớp đọc câu 1- câu 2 nhất các em lắng nghe, lần 2 và 3 các em đọc nhẩm theo. - GV bắt nhịp và đàn để HS đọc câu 1 - HS thực hiện - HS xung phong đọc - 1-2 HS thực hiện - Cả lớp đọc câu 1, GV lắng nghe - HS đọc nhạc - Đọc câu thứ hai tương tự -Nghe đọc mẫu và thực hiện đọc câu 2 - GV đàn giai điệu cả bài, HS đọc nhạc hoà theo, -Thực hiện vừa đọc vừa gõ tiết tấu. GV bắt nhịp. -Thực hiện - HS xung phong đọc. - HS đọc cả bài, GV lắng nghe (không đàn) 2.Thực hành-luyện tập - GV chia lớp thành 2 tổ: Tổ 1: Đọc nhạc Giáo viên: Nguyễn Thị Nghĩa - Năm học: 2023 – 2024
- Kế hoạch bài dạy Âm nhạc 5 – Trường Tiểu học Bạch Đằng Tổ 2: nghép lời (ngược lại) -Thực hiện -Chia lớp thành 2 tổ: Tổ 1 Đọc câu 1-Tổ 2 Đọc câu -2 tổ thực hiện 2 (ngược lại) -Làm mẫu và HD Đọc nhạc gõ đệm theo phách -Lắng nghe, theo dõi, thực bằng vài hình thức hiện - GV nhận xét tiết học: khen ngợi những em học -Lắng nghe, ghi nhớ. sinh học tốt và y/cầu những em chưa chú ý học cần cố gắng hơn trong giờ sau. Nêu giáo dục - Về nhà học bài và xem trước bài mới - Ghi nhớ, thực hiện Giáo viên: Nguyễn Thị Nghĩa - Năm học: 2023 – 2024

