Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 5, Tiết 22: Ôn tập Bảng đơn vị đo khối lượng - Năm học 2023-2024 - Vũ Tiến Đạt
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 5, Tiết 22: Ôn tập Bảng đơn vị đo khối lượng - Năm học 2023-2024 - Vũ Tiến Đạt", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_5_ket_noi_tri_thuc_tuan_5_tiet_22_on_tap_bang_d.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tuần 5, Tiết 22: Ôn tập Bảng đơn vị đo khối lượng - Năm học 2023-2024 - Vũ Tiến Đạt
- 1 Tuần 5 Thứ Hai ngày 01 tháng 10 năm 2023 Toán TIẾT 22: ÔN TẬP: BẢNG ĐƠN VỊ ĐO KHỐI LƯỢNG I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo độ dài thông dụng. - Biết chuyển đổi các số đo độ dài và giải các bài toán với các đo khối lượng. - HS cả lớp làm được bài 1, 2, 4. 2. Năng lực: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II: Đồ dùng dạy học: - Máy soi. UDCNTT. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS HĐ1: Khởi động: 3-5’ Chơi trò chơi Bắn tên - Phổ biến luật chơi, tổ chức cho - Tham gia chơi HS chơi. - Nhận xét, đánh giá. + Đọc đơn vị đo khối lượng từ lớn đến bé và ngược lại. - Nhận xét, tuyên dương. HĐ2 : Luyện tập: 30-32’ Bài 1: GV đưa ra bảng kẻ sẵn như - Đọc yêu cầu bài- quan sát bảng. Sgk lên MH. - Hoàn thành bảng đơn vị đo khối lượng - Kiểm tra, giúp đỡ HS làm bài. vào SGK. - Nhận xét, chốt bài đúng, đưa MH. - Soi bài, chia sẻ: + Nêu tên các đơn vị đo khối lượng, quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lượng liền nhau? + Nêu nhận xét về 2 đơn vị khối lượng liền - Chốt: Bảng đơn vị đo khối lượng. kề? 1 kg = 10 hg 1kg = 1/10 yến. Đơn vị lớn gấp 10 lần đơn vị bé. Đơn vị bé bằng 1/10 đơn vị lớn. - Đoc thầm bài- xác định yêu cầu bài. Bài 2 - Làm nháp. Chia sẻ nhóm đôi. + Nêu cách làm phần a? Giáo viên: Vũ Tiến Đạt
- 2 Tuần 5 - Kiểm tra, giúp đỡ HS làm bài. + Giải thích 2kg 326g= 2326g?... - Chốt: Chuyển đổi đơn vị đo khối - Soi bài, nhận xét, chốt bài đúng. lượng. 6kg 3g = 6000g + 3g = 60003g 4008g = 4kg 8g Bài 3: - Đọc thầm bài- nêu yêu cầu bài. - Kiểm tra, giúp đỡ HS làm bài - Làm SGK. - Soi bài, nhận xét, chia sẻ. - Nhận xét, chốt bài đúng. + Nêu cách so sánh 2kg 50g .......2500g? - Chốt: So sánh số đo khối lượng. (2050g < 2500g) + Vì sao 1/4 tấn = 250g?... - Làm bài vào vở - đọc kết quả. Bài 4: - Đọc và phân tích bài. Làm vào vở. - Kiểm tra, giúp đỡ HS làm bài. - Soi bài, nhận xét, chia sẻ: - Lưu ý trình bày bài. + Muốn tìm ngày thứ 3 bán ? kg ta làm thế - Nhận xét, chốt bài đúng. nào? Đổi 1 tấn = 1000kg - Chốt: Giải toán có lời văn vận 300 x 2 = 600 (kg) dụng số đo khối lượng. 300 + 600 = 900 (kg) 1000 – 900 = 100 (kg) Đáp số: 100 kg HĐ3 : Củng cố- dặn dò: 2-3’ + Nêu mối quan hệ giữa 2 đơn vị đo khối lượng liền kề. - Nhận xét tiết học. Thứ Tư ngày 03 tháng 10 năm 2023 Tập đọc Ê - MI - LI, CON... I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức: - Hiểu ý nghĩa: Ca ngợi hành động dũng cảm của một công dân Mĩ tự thiêu để phản đối cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam (Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4; thuộc 1 một khổ thơ trong bài). - Đọc đúng tên nước ngoài trong bài học; đoc diễn cảm được bài thơ. - HSHTT thuộc được khổ thơ 3 và 4; biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng xúc động, trầm lắng. 2. Năng lực: + Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Yêu hòa bình, ghét chiến tranh, yêu thích môn học. Giáo viên: Vũ Tiến Đạt
- 3 Tuần 5 II. Đồ dùng dạy học: - UDCNTT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ ( 2 - 3’ ) * HS hát bài: Trái đất này là của chúng mình. - HS hát theo nhạc. - Bài hát Trái đất này là của chúng mình - Nhạc sĩ Trương Quang Lục sáng tác, là bài hát do ai sáng tác? phổ theo bài thơ: Bài ca về trái đất của nhà thơ Định Hải. -> Đây cũng chính là bài tập đọc đã học ở tiết trước. - Bài hát muốn nói với em điều gì? - Kêu gọi mọi người đoàn kết chống chiến tranh, để bảo vệ cuộc sống bình yên và quyền bình đẳng giữa các dân - GV nhận xét chung. tộc. 2. Dạy bài mới: a. Giới thiệu bài (1- 2’): b. Luyện đọc đúng: ( 10 - 12’ ) - HS nhắc lại. - Mở SGK/49 - 1 HS đọc toàn bài, lớp đọc thầm theo, xác định khổ. - 4 khổ + Khổ 1: từ Ê - mi - li đến Lầu Ngũ Giác. + Khổ 2: tiếp theo đến thơ ca nhạc họa. + Khổ 3: tiếp theo đến xin mẹ đừng - Đọc nối tiếp khổ. buồn. + Các em làm việc cá nhân trong thời + Khổ 4: Phần còn lại. gian 2’ tìm các tiếng, từ khó đọc, cách - 4 HS đọc nối tiếp 4 khổ. ngắt nghỉ ở các câu thơ dài, từ cần hiểu nghĩa. - HS gạch chân vào SGK. + Hết thời gian làm việc cá nhân mời các bạn TLN 4 thống nhất ý kiến tìm cách đọc khổ và đọc khổ thơ trong nhóm trong thời gian 3’. - Luyện đọc từng khổ: Thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu sau ( 3’) - HS thảo luận nhóm 4. + Tìm các tiếng, từ khó đọc. + Cách ngắt các câu thơ dài. + Tìm và giải nghĩa từ khó. + Đọc khổ trong nhóm. Giáo viên: Vũ Tiến Đạt
- 4 Tuần 5 * Dự kiến phần chia sẻ của HS. - HS: Quan sát hình ảnh Lầu Ngũ Giác. Khổ 1: Đọc đúng: Ê-mi-li, Pô-tô-mác Hiểu: Lầu Ngũ Giác. - GV nhận xét, bổ sung. - HS nêu cách đọc khổ 1: Đọc to, rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ đúng. - HS đọc khổ 1. - Trong khổ 2 có từ nào khó đọc không? Khổ 2: - * Khổ 2: Không có từ khó đọc. - Khổ 2 có từ nào khó hiểu nghĩa - Câu thơ số 2 trong khổ thơ 2 em thấy - Cho HS: Quan sát hình ảnh Giôn - xơn, có từ “chồng chất” cần đọc đúng đúng B52, Napan âm đầu “ch” Hiểu : Giôn-xơn, nhân danh, B52, Na- - Theo em khổ thơ 2 ta đọc như thế nào? pan. - HS nêu cách đọc khổ 2. Đọc to, rõ ràng, rành mạch, ngắt nghỉ đúng. - HS đọc khổ 2. * Khổ 3 : - Đọc đúng phụ âm đầu l trong tiếng “lên, lửa” trong câu thơ 4. - Hiểu nghĩa từ “giùm”. - HS đọc khổ thơ. * Khổ 4 : - Ở khổ 4 tớ thấy cần đọc đúng tiếng “sinh” trong tên riêng: Oa - sinh- tơn. - Đọc đúng phụ âm đầu l trong tiếng “linh”. - Đọc đúng phụ âm đầu l và s trong từ - GV nhận xét: Khổ này chú ý đọc đúng “sáng lòa” trong câu thơ 7. các tiếng có âm đầu n và l. - Hiểu nghĩa từ “Oa - sinh - tơn” - HD đọc khổ 4: Đọc đúng tên riêng nước - HS đọc khổ thơ. ngoài, ngắt nghỉ hơi đúng. - HS luyện đọc đoạn 4. * HS đọc cho nhau nghe theo nhóm đ ôi.. * Hướng dẫn đọc: Toàn bài đọc trôi chảy, rõ ràng phát âm đúng tiếng khó, - HS đọc cả bài phân biệt lời của nhân vật. - GV đọc mẫu lần 1 c. Tìm hiểu bài: ( 10 - 12’ ) + Bài thơ Ê-mi-li, con... được sáng tác + Đế quốc Mĩ xâm lược Việt Nam. trong hoàn cảnh nào + Bài thơ gợi hình ảnh gì? + Bài thơ gợi lại hình ảnh Mo-ri-xơn bế con gái 18 tháng tuổi.... Giáo viên: Vũ Tiến Đạt
- 5 Tuần 5 + Chú Mo-ri-xơn nói chuyện cùng ai? - cùng con gái. - Để gợi hình ảnh và hiểu tâm trạng của - HS đọc khổ 1. hai cha con cả lớp đọc thầm Khổ 1. Ai xung phong đọc diễn cảm đoạn này? + Chú ý: Giọng chú Mo- ri -xơn trang nghiêm, nén xúc động, giọng bé Ê-mi-li - 1 HS đọc to khổ 2- lớp đọc thầm. ngây thơ, hồn nhiên + Qua giọng đọc rất truyền cảm của các bạn chúng ta đã hình dung ra được cuộc trò chuyện của hai cha con. Vậy tội ác của chính quyền Giôn -xơn là gì chúng ta cùng chuyển tiếp sang khổ 2. + Em hãy kể tên những tội ác mà chính quyền Mĩ đã gây ra với Việt Nam? + Vì sao chú Mo-ri-xơn lên án cuộc -Vì đó là cuộc chiến tranh phi nghĩa - chiến tranh xâm lược của đế quốc Mĩ? không ''nhân danh ai''- và vô nhân * Như vậy Khổ số 2 Tố Hữu đã lên án và tố đạo... cáo tội ác của chính quyền Giôn-xơn. Vậy trước tội ác đó chú Mo-ri-xơn đã có hành động dũng cảm gì chúng ta cùng đi tìm hiểu - Đọc thầm khổ 3. nội dung khổ 3. + Chú Mo-ri-xơn nói với con điều gì khi từ - Trời sắp tối rồi... biệt? + Vì sao chú lại dặn con nói với mẹ: - Chú muốn động viên vợ con bớt ''Cha đi vui, xin mẹ đừng buồn!''? đau khổ vì sự ra đi của chú... - Đọc thầm khổ 4. + Để phản đối cuộc chiến tranh phi nghĩa - Tự đốt thân ta. của Mĩ Mo-ri-xơn có hành động cao cả nào? - Là người dám xả thân vì việc nghĩa. + Em có suy nghĩ gì về hành động của Thât cao cả - đáng khâm phục ... chú Mo-ri-xơn? - HS nêu. Nhận xét, bổ sung. * Quyết định tự thiêu của chú Mô-ri- xơn mong muốn ngọn lửa mình đốt lên sẽ thức tỉnh mọi người, làm cho mọi người nhận ra sự thật của cuộc chiến tranh Xâm lược phi nghĩa, tàn bạo của chính quyền Giôn - xơn ở Việt Nam cùng nhau hợp sức ngăn chặn cái ác. + Qua phần tìm hiểu bài hãy cho thầy biết bài thơ muốn nói với chúng ta điều gì? - Chốt ý chính bài. d. Luyện đọc diễn cảm ( 10 - 12’ ) *Phần mở đầu: Đọc với giọng kể. Giáo viên: Vũ Tiến Đạt
- 6 Tuần 5 * Khổ 1: Đọc giọng trầm buồn sâu lắng, - HS đọc diễn cảm khổ 1. phân biết lời thoại của các nhân vật * Khổ 2: Đọc giọng phẫn nộ, đau th- - HS đọc diễn cảm khổ 2. ương. * Khổ 3: Đọc với giọng yêu thương - HS đọc diễn cảm khổ 3. nghẹn ngào, xúc động - đọc vắt dòng trên xuống dòng dưới (câu 6 ->7) * Khổ 4: Giọng xúc động gợi cảm giác - HS đọc diễn cảm khổ 4. thiêng liêng về một cái chết bất tử. - HS đọc diễn cảm cả bài. - Hướng dẫn đọc diễn cảm cả bài: Đọc với giọng trang nghiêm, dồn nén, xúc động, trầm lắng. - HS nhận xét, đánh giá. - Chọn 1 HS đọc hay đọc cho cả lớp nghe. - HS tự nhận xét, đánh giá. - GV nhận xét. - Vừa rồi chúng ta đã đi luyện đọc diễn cảm rất tốt bài thơ vậy để xem ai đã thuộc - HS quan sát. lòng bài thơ chúng ta cùng tham gia một trò chơi “Ai nhớ hay nhất”. Các em có đồng ý không nào? 3. Củng cố - dặn dò (2 - 3’) - Bài đọc hôm nay giúp em hiểu thêm được điều? * Liên hệ: Qua bài Tập đọc ngày hôm nay chúng ta lại biết thêm một người anh hùng yêu hòa bình, dám lên án tội ác của cuộc chiến tranh phi nghĩa, sẵn sàng hi sinh cả mạng sống của mình đốt lên ngọn lửa thức tỉnh mọi người. Chiến tranh đã qua đi nưng nỗi đau, mất mát vẫn còn.... - Là một học sinh em cần làm gì để xứng đáng với những người đã hi sinh bảo vệ sự hòa bình cho thế giới? - Nhận xét tiết học. Giáo viên: Vũ Tiến Đạt

