Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 63: Chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên - Năm học 2023-2024
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 63: Chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_5_ket_noi_tri_thuc_tiet_63_chia_1_so_thap_phan.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 63: Chia 1 số thập phân cho 1 số tự nhiên - Năm học 2023-2024
- Thứ Tư ngày 29 tháng 11 năm 2023 Toán TIẾT 63: CHIA MỘT SỐ THẬP PHÂN CHO MỘT SỐ TỰ NHIÊN I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng Giúp H: - Chia được một số thập phân cho một số tự nhiên. - Tìm được thừa số chưa biết và giải được bài toán có liên quan đến chia một số thập phân cho một số tự nhiên. 2. Năng lực: + Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: sách giáo khoa, máy tính, máy soi - Học sinh: sách giáo khoa, vở viết, bảng con III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động 1: Khởi động (3-4') - Trò chơi “Ai nhanh ai đúng” - H làm bảng con. - G chiếu luật chơi. - H đọc Câu 1: Kết quả phép chia 84 : 4 là: - Đáp án 21 + G nhận xét. Câu 2: Chọn đáp án đúng: 322 : 32 = A. 10 B. 10 (dư 2) C. 12 + Vì sao em chọn đáp án B? + H giải thích. - G nhận xét, tổng kết trò chơi. 2. Hoạt động 2: Dạy bài mới (15’) 2.1. Ví dụ 1 - G chiếu ví dụ - H quan sát. - Đọc ví dụ. - H đọc to ví dụ. - Ví dụ cho biết gì? - Một sợi dây dài 8,4m được chia
- thành 4 đoạn bằng nhau. - Ví dụ hỏi gì? - Mỗi đoạn dây dài bao nhiêu mét. - Để tìm mỗi đoạn dây dài bao nhiêu - 8,4 : 4 mét, chúng ta phải làm như thế nào? - Nhắc lại phép tính. - H nhắc lại. - G viết bảng: 8,4 : 4 = ? m - Các em có nhận xét gì về phép chia - Đây là phép chia một số thập phân này? cho một số tự nhiên. Giới thiệu bài: Tiết 63: Chia một số - H nhắc lại tên bài theo dãy. thập phân cho một số tự nhiên. - Dựa vào kiến thức đã học, tìm kết - Các nhóm làm bảng con. quả của phép tính này trong nhóm 2 - Các nhóm trình bày cách làm. Dự với thời gian 2 phút và ghi kết quả vào kiến: bảng con. + Cách 1: Ta có: 8,4m = 84dm 84 4 04 21 (dm) 0 21 dm = 2,1 m + Cách 2: : = × = = 2,1 (m) + Cách 3: Chia trực tiếp 8,4 4 - G nhận xét. - Độ dài mỗi đoạn dây là bao nhiêu - 2,1m mét? - Đặt tính và tính theo cách 3. - H thực hiện. - Nêu lại cách tính? - H nêu. - HS trả lời - Dựa vào VD1, thực hiện VD2. 2.2. Ví dụ 2 - G viết bảng: 72,58 : 19 = ? - H đọc. - H làm bảng con. - G gắn bảng. - H nêu cách chia - H nhận xét. - Vì sao em viết dấu phẩy sau 3? - G nhận xét.
- - Khi chia một số thập phân cho một - H trả lời. số tự nhiên em cần lưu ý gì? -> Qua 2 ví dụ vừa rồi, bạn nào cho - Muốn chia một số thập phân cho thầy biết muốn chia một số thập phân một số tự nhiên ta làm như sau: cho một số tự nhiên ta làm như thế + Chia phần nguyên của số bị chia nào? cho số chia. + Viết dấu phẩy vào bên phải thương đã tìm được trước khi lấy chữ số đầu tiên ở phần thập phân của số bị chia để tiếp tục thực hiện phép chia. + Tiếp tục chia với từng chữ số ở phần thập phân của số bị chia. - G chiếu kết luận SGK/64. - H đọc. 3. Hoạt động 3: Luyện tập (15-18’) Bài 1/64 (5-6’) - Bài 1 yêu cầu gì? - Đặt tính rồi tính - H làm nháp - Chữa bài cho nhau trong nhóm 4 - GV soi bài - Chữa bài: H chia sẻ. Dự kiến: + Bài làm đúng, trình bày đẹp. + Bạn hãy nêu cách thực hiện phép chia ở phần b? + Nhận xeta thương ở phần c? - G nhận xét. -> Nhắc lại cách chia một số thập phân cho một số tự nhiên? - Chú ý gì khi chia một số thập phân cho một số tự nhiên Bài 2/64 (5-6’) - Đọc thầm yêu cầu bài 2 và làm bài vào nháp - Chữa bài bằng trò chơi “Ai nhanh hơn” - Nêu cách làm phần b - HS nêu - Bài 2 củng cố cho em những kiến - Chia một số thập phân cho một số thức nào? tự nhiên và tìm thừa số chưa biết -> Muốn tìm thừa số chưa biết em làm - Muốn tìm thừa số chưa biết em lấy như thế nào? tích chia cho thừa số đã biết.
- Bài 3/64 (5-6’) - 1 HS đọc to bài toán + Cả lớp đọc thầm theo + xác định yếu tố cho và hỏi - H làm vở. - H trao đổi bài nhóm đôi -> báo cáo - G soi bài. - Chia sẻ. + Em làm bài ntn? + Bạn làm đúng, trình bày sạch đẹp. - Vận dụng kiến thức nào để làm bài? Tìm số TBC của nhiều số và chia một số thập phân cho một số tự nhiên 4. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò (3’) Muốn chia một STP cho STN em làm tn? - Cần chú ý gì khi thực hiện PC dạng này? - Sau tiết học hôm nay, em cảm thấy - HS nêu cảm nhận. mình học thế nào?

