Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 29: Luyện tập chung
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 29: Luyện tập chung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_5_ket_noi_tri_thuc_tiet_29_luyen_tap_chung.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 29: Luyện tập chung
- Toán Tiết 29: LUYỆN TẬP CHUNG I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kĩ năng: Giúp HS tiếp tục củng cố về: - Các đơn vị đo diện tích đã học; cách tính diện tích các hình đã học. - Giải các bài toán có liên quan đến diện tích. 2.Năng lực: - Năng tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ, máy soi. III. Các hoạt động dạy học: 1. HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - Nội dung bài học dài -> Không kiểm tra bài cũ. 2. HĐ2: Luyện tập - thực hành: ( 30’ - 32’ ) Bài 1/ 31 ( 7-8’) – Bảng con - Đọc thầm và phân tích bài 1. - Đọc to bài toán. - 1 HS - Phân tích bài toán. - 1 HS - Để giải bài toán này cần lưu ý gì? - Diện tích phần mạch vữa không đáng kể. - Giải bài toán vào bảng con. - 1 HS gắn bảng chia sẻ ( Thủy) + Đọc bài giải + Mời các bạn nhận xét bài giải của tớ. ? Để tìm được số gạch lát kín căn phòng đó bạn đã làm thế nào? ( Tính diện tích căn phòng, tính diện tích viên gạch. Lấy diện tích căn phòng chia cho DT viên gạch) + Vì sao bạn lại phải đổi chiều dài, chiều rộng của căn phòng ra đơn vị cm? ( Để thực hiện phép tính chia thứ ba thì diện tích căn phòng và diện tích viên gạch phải cùng đơn vị đo nên tớ phải đổi CD, CR ra đơn vị cm) - GV nhận xét chung: Bài giải đúng, biết cách đặt câu hỏi chia sẻ bài làm trước lớp. - Để giải bài toán này các em vận dụng kiến thức gì?
- - KT: Tính diện tích HCN, HV, nhân, chia - Hãy nhắc lại công thức tính diện tích hai số có tận cùng là chữ số 0, đổi đơn vị HCN, HV? đo độ độ dài ,,,,) -> Chốt: Bài 1 đã củng cố cách giải bài S hcn = a x b (a,b cùng đơn vị đo) toán có liên quan đến tính diện tích HCN- Shv = a x a > Chuyển sang bài 2 * Bài 2/ 31 ( 8-9’) - Nháp - Mời 1 HS đọc bài 2. - Lớp đọc thầm gạch chân dưới yếu tố cho và hỏi. - Phân tích bài toán. - 1 HS đọc. - Vận dụng KT đã học, các em hãy giải toán vào nháp. - 1 HS. - HS làm nháp. - Đổi chéo bài kiểm tra nhóm đôi. - Báo cáo kết quả bài làm. - Chữa bài (Vân Hà) - GV ghi nhanh phép tính lên bảng. + Đọc bài giải – Mời các bạn nhận xét. ?( Để tìm diện tích thửa ruộng đó bạn làm thế nào Để tính được số thóc thu hoạch trên thửa ruộng bạn nào có cách giải khác tớ không? - Nhận xét: Qua quan sát các em làm bài - Mời các bạn nhận xét – Đ -> Chúng em và thảo luận cả lớp cô thấy các em đã vận chia sẻ xong em mời cô. dụng KT đã học vào giải toán, hợp tác, chia sẻ cách làm bài rất tốt. -> Và cô nhất trí với bài giải của các bạn .., Đây là 2 bài giải đúng. - Ai giải giống bạn? Còn ai làm như bạn? - Chốt: Vậy tìm số thóc thu hoạch được trên thửa ruộng chính là em đi giải dạng toán nào? - Toán về mối quan hệ tỉ lệ khi diện tích thửa ruộng gấp lên bao nhiêu lần thì số - Với dạng toán này ta có mấy cách làm , thóc thu được trên thửa ruộng đó cũng là những cách nào? được gấp lên bấy nhiêu lần. * Bài 3/ 31 ( 8-9’) - Vở - Đọc bài 3. - 1 HS - Phân tích bài toán. - 1 HS - Tỉ lệ bản đồ 1 : 1000 cho em biết gì? + Cứ 1 cm trên bản đồ bằng 1000 cm trên thực tế. + Mảnh đất đó đã được vẽ thu nhỏ 1000 lần? - Các em hãy nhớ lại KT đã học ở lớp 4 để - HS làm bài vào vở. giải bài toán vào vở. - Đổi chéo bài KT – báo cáo.
- - GV soi bài. - HS đọc giải - NX - Để tìm được diện tích mảnh đất em đã - Tìm CD, CR, DT. làm thế nào? - Chốt: + Vậy bài toán này thuộc dạng toán - Toán về tỉ lệ bản đồ có liên quan đến tính nào? diện tích HCN. + Biết tỉ lệ bản đồ, dộ dài thu nhỏ, muốn - ...lấy độ dài thu nhỏ nhân số lần thu nhỏ. * Bài 4/ 31 ( 7-8’)- Nhóm 4 - Đọc thầm nội dung và yêu cầu bài 4. - Bài 4 yêu cầu gì? - Khoanh vào trước câu trả lời đúng. - Bài này các em thảo luận nhóm 4: tìm cách tính diện tích miếng bìa -> khoanh - Đại diện các nhóm trình bày. tròn vào đáp án đúng ( 5’) - Chia thành các hình đã học, rồi tính diện - GV soi bài ( 4 cách làm) tích các hình. - Nhận xét. - Chốt: Khi tính diện tích của một hình như bài 4 em phải làm thế nào? 3. HĐ3: Củng cố ( 2’ - 3’): - Tính diện tích HCN, HV, giải toán về tỉ - Nêu những kiết thức vừa luyện tập? lệ bản đồ, toán về mối quan hệ tỉ lệ, đổi đơn vị đo,.. - Vận dụng KT bài học hôm nay vào nghề - Nghề nông, nghề thợ xây nào? - GV nhận xét tiết học.

