Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 24: Đề-ca-mét vuông, Héc-tô-mét vuông - Năm học 2023-2024 - Bùi Thị Hoa

doc 7 trang Tú Uyên 17/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 24: Đề-ca-mét vuông, Héc-tô-mét vuông - Năm học 2023-2024 - Bùi Thị Hoa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_5_ket_noi_tri_thuc_tiet_24_de_ca_met_vuong_hec.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 24: Đề-ca-mét vuông, Héc-tô-mét vuông - Năm học 2023-2024 - Bùi Thị Hoa

  1. Giáo án: Bùi Thị Hoa – Sinh năm1972 _________________________________________________________________ Thứ năm ngày 5 tháng 10 năm 2023 Toán TIẾT 24:ĐỀ- CA-MÉT VUÔNG, HÉC-TÔ-MÉT VUÔNG I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích: đề-ca-mét vuông, héc-tô- mét vuông. Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông. Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với mét vuông; đề-ca-mét vuông với héc-tô-mét vuông. - Biết chuyển đổi số đo diện tích (trường hợp đơn giản). 2. Năng lực: - Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, - Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực mô hình hoá toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học. 3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, có trách nhiệm với toán học và cẩn thận khi làm bài, yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: bảng nhóm, máy soi. PP: Bài mới III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu (5phút) - Cho HS hát - HS hát - Giới thiệu bài: GV yêu cầu HS nêu - HS nêu : cm2 ; dm2; m2. các đơn vị đo diện tích đã học. 2.Hoạt động hình thành kiến thức mới(15 phút) *Mục tiêu: - Biết tên gọi, kí hiệu và quan hệ của các đơn vị đo diện tích: đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông. - Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông. - Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông với mét vuông; đề-ca-mét vuông với héc-tô-mét vuông. *Cách tiến hành: Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề- ca-mét vuông(HĐ cả lớp) a) Hình thành biểu tượng về đề-ca- mét vuông - GV đưa lên màn hình biểu diễn của - HS quan sát hình. __________________________________________________________________ Lớp 5A1
  2. Giáo án: Bùi Thị Hoa – Sinh năm1972 _________________________________________________________________ hình vuông có cạnh 1dam như SGK. - GV : Hình vuông này có diện tích là - HS nêu: Đề-ca-mét vuông chính là diện 1 dam2. Vậy theo em dam2 là gì? tích của hình vuông có cạnh dài 1 dam. 2 HS nhắc lại - GV giới thiệu tiếp : đề-ca-mét - HS viết: dam2 vuông viết tắt là dam 2, đọc là đề-ca- - HS đọc: đề-ca-mét vuông. mét vuông. b) Tìm mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông - GV hỏi : 1 dam bằng bao nhiêu mét. - GV yêu cầu : Hãy chia cạnh hình - HS nghe GV giảng. vuông 1 dam thành 10 phần bằng - HS nêu: 1 dam = 10m. nhau, sau đó nối các điểm để tạo - HS quan sát thao tác chia hình vuông thành các hình vuông nhỏ. cạnh 1 dam thành 100 hình vuông nhỏ - GV hỏi : Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh 1m. cạnh dài bao nhiêu mét ? - HS: Mỗi hình vuông nhỏ có cạnh dài + Chia cạnh hình vuông lớn có cạnh 1m. dài 1 dam thành các hình vuông nhỏ + Được tất cả 10 x 10 = 100 (hình) cạnh 1m thì được tất cả bao nhiêu hình vuông nhỏ ? + Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích + Mỗi hình vuông nhỏ có dịên tích là bao nhiêu mét vuông ? 1m2. + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu mét vuông ? 1 x 100 = 100 (cm2) + Vậy 1 dam2 bằng bao nhiêu mét + Vậy 1dam2 = 100m2 vuông HS viết và đọc 1dam2 = 100m2 + Đề-ca-mét vuông gấp bao nhiêu lần + Đề-ca-mét vuông gấp 100 lần mét mét vuông ? vuông. GV giới thiệu độ lớn: diện tích sân trường khu B khoảng 2 dam2. Giới thiệu đơn vị đo diện tích héc-tô-mét vuông ? + Hình thành biểu tượng về héc-tô- mét vuông. - GV đưa lên màn hình biểu diễn của hình vuông có cạnh dài 1hm như - HS quan sát hình. SGK. - GV nêu : Hình vuông có cạnh dài - HS nêu: Diện tích của hình vuồng có 1hm, em hãy cho biết diện tích của cạnh dài 1hm là 1 hm2. hình vuông nay là bao nhiêu? Héc-tô-mét vuông chính là diện tích của 2 - GV Vậy hm là gì? hình vuồng có cạnh dài 1hm. - GV giới thiệu tiếp: héc-tô-mét __________________________________________________________________ Lớp 5A1
  3. Giáo án: Bùi Thị Hoa – Sinh năm1972 _________________________________________________________________ vuông viết tắt là hm2, đọc là héc-tô- - HS nghe GV giảng bài. mét vuông. - HS viết: hm2 - HS đọc: héc-tô-mét vuông. + Tìm mối quan hệ giữa héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông - GV hỏi: 1hm bằng bao nhiêu đề-ca- - HS nêu: 1hm = 10dam mét? - HS nêu em chia hình vuông cạnh 1hm thành 100 hình vuông nhỏ cạnh 1dam. Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là 1dam2. + 100 hình vuông nhỏ có diện tích là: 1 x 100 = 100 (dam2) + Vậy 1hm2 bằng bao nhiêu đề-ca- mét vuông? + 1 hm2 = 100dam2 + Héc-tô-mét vuông gấp bao nhiêu + Héc-tô-mét vuông gấp 100 lần đề-ca- lần đề-ca-mét vuông? mét vuông. - GV yêu câu HS nêu lại mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, HS quan sát trên màn hình giữa héc-tô-mét vuông và đề-ca-mét vuông. + GV giới thiệu độ lớn: Hm2 là đơn vị đo điện tích rất lớn, thường dùng để đo diện tích khu dân cư, 1 khu rừng, cánh đồng . Diện tích trường chúng ta (kể cả khu A và Khu B) mới khoảng nửa hm2 3. HĐ luyện tập, thực hành: (15 phút) *Mục tiêu: Biết chuyển đổi số đo diện tích (trường hợp đơn giản). Bài tập cần làm: 1; 2; 3. *Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cặp đôi - GV cho HS tự đọc các số đo diện - HS lần lượt đọc các số đo diện tích tích, chia sẻ N2- nhận xét theo cặp. Có thể đọc, viết thêm một số số - GV nhận xét đo khác. Chốt: Cách đọc các số đo diện tích. Bài 2: HĐ cặp đôi - HS viết SGK, đổi sách KT, nhận xét. -Báo cáo kết quả qua trò chơi: Ai nhanh - GV cho 1 HS đọc các số đo diện hơn? Chia sẻ cách viết. tích cho 1HS viết rồi đổi lại - HS đọc, nhận xét. Bài 3: HĐ cả lớp =>HĐ cá nhân - GV cho chia sẻ các trường hợp sau: HS làm bảng con, chia sẻ. __________________________________________________________________ Lớp 5A1
  4. Giáo án: Bùi Thị Hoa – Sinh năm1972 _________________________________________________________________ Viết số thích hợp vào chỗ chấm : 2dam2 = m2 2dam2 = m2 Ta có 1 dam2 = 100m2 3dam2 5m2 = .m2 Vậy 2 dam2 = 200m2 3m2 = dam2 3 dam2 15m2 = .m2 Ta có 3dam2= 300m2 Vậy 3dam215m2 =300m2+15m2 = 315m2 3m2 = dam2 Ta có 100m2 = 1dam2 1 1m2 = dam2 100 - GV yêu cầu HS tiếp tục làm các Suy ra 3m2= 3/100 dam2 phần còn lại của bài. - HS làm bài cá nhân phần b, soi bài, chia - GV chữa bài của HS, sau đó nhận sẻ kết quả xét và HS. Chốt: Cách đổi các đơn vị đo diện - HS nghe tích. 4. Hoạt động vận dụng: (3 phút) - Cho HS vận dụng làm bài ở VBT. - HS làm bài ở nhà. ______________________________________________ __________________________________________________________________ Lớp 5A1
  5. Giáo án: Bùi Thị Hoa – Sinh năm1972 _________________________________________________________________ Luyện từ và câu TỪ ĐỒNG ÂM I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là từ đồng âm (ND ghi nhớ). - Biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm (BT1, mục III); đặt được câu để phân biệt các từ đồng âm (2 trong số 3 từ ở BT2); bước đầu hiểu tác dụng của từ đồng âm qua mẩu chuyện vui và các câu đố. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Có ý thức sử dụng từ đồng âm cho phù hợp. Bồi dưỡng từ đồng âm, thích tìm từ đồng âm. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - GV: máy soi, PP: Hoạt động 1,2,3. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động GV Hoạt động HS 1. Hoạt động mở đầu:(3 phút) - Cho HS thi đọc đoạn văn miêu tả vẻ - HS thi đọc thanh bình của nông thôn đã làm ở tiết trước. - GV nhận xét - HS nghe - Giới thiệu bài: nêu mục đích yêu cầu - HS ghi vở của tiết học 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(15 phút) * Mục tiêu: Hiểu thế nào là từ đồng âm (ND ghi nhớ). * Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cả lớp Đưa lên màn hình: Ông ngồi câu cá - HS đọc câu văn Đoạn văn này có 5 câu. - Em có nhận xét gì về hai câu văn trên? + Hai câu văn trên đều là 2 câu kể. mỗi câu có 1 từ câu nhưng nghĩa của chúng khác nhau - Nghĩa của từng câu trên là gì? Em hãy + Từ câu trong Ông ngồi câu cá là bắt chọn lời giải thích đúng ở bài tập 2 cá tôm bằng móc sắt nhỏ buộc ở 2 đầu - Hãy nêu nhận xét của em về nghĩa và dây. cách phát âm các từ câu trên + Từ câu trong Đoạn văn này có 5 câu là đơn vị của lời nói diễn đạt một ý trọn vẹn, trên văn bản được mở đầu bằng một chữ cái viết hoa và kết thúc bằng __________________________________________________________________ Lớp 5A1
  6. Giáo án: Bùi Thị Hoa – Sinh năm1972 _________________________________________________________________ một dấu ngắt câu. + Hai từ câu có phát âm giống nhau - KL: Những từ phát âm hoàn toàn nhưng có nghĩa khác nhau. giống nhau song có nghĩa khác nhau được gọi là từ đồng âm. + Ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ - 2 HS đọc ghi nhớ 3. Hoạt động luyện tập, thực hành:(15 phút) * Mục tiêu: Biết phân biệt nghĩa của từ đồng âm (BT1, mục III); đặt được câu để phân biệt các từ đồng âm (2 trong số 3 từ ở BT2); bước đầu hiểu tác dụng của từ đồng âm qua mẩu chuyện vui và các câu đố. * Cách tiến hành: Bài 1: HĐ cặp đôi - Gọi HS đọc yêu cầu - 1em đọc yêu cầu bài - Tổ chức HS làm việc theo cặp - HS trao đổi làm bài, soi bài, chia sẻ - Nhận xét, kết luận a) Đồng trong cánh đồng: là khoảng đất rộng bằng phẳng dùng để cày cấy trồng trọt. + Đồng trong tượng đồng: là kim loại có màu đỏ, dễ dát mỏng và kéo sợi dùng làm dây điện và chế hợp kim. + Đồng trong 1 nghìn đồng: đơn vị tiền VN. b) c) HS nêu Chốt: Các từ Đồng – đá – ba trong VD HS: Từ đồng âm a, b, c được gọi là gì? Bài 2: HĐ cá nhân - Gọi HS đọc yêu cầu bài và bài mẫu - HS đọc yêu cầu và mẫu của BT - Yêu cầu HS tự làm bài - HS làm vào vở, soi bài.nhận xét - GV nhận xét - HS đọc bài của mình + Bố em mua một bộ bàn ghế rất đẹp. + Họ đang bàn về việc sửa đường. + Nhà cửa ở đây được xây dựng hình bàn cờ. Bài 3: HĐ cặp đôi - HS đọc yêu cầu bài tập - HS đọc - Vì sao Nam tưởng ba mình chuyển -HS làm bài theo cặp đôi, trả lời câu sang làm việc tại ngân hàng? hỏi - GV nhận xét lời giải đúng. + Vì Nam nhầm lẫn nghĩa của 2 từ đồng âm là tiền tiêu - tiền tiêu: chi tiêu - tiền tiêu: vị trí quan trọng nơi bố trí __________________________________________________________________ Lớp 5A1
  7. Giáo án: Bùi Thị Hoa – Sinh năm1972 _________________________________________________________________ Bài 4: HĐ cả lớp canh gác ở phía trước khu vực trú quân - Gọi HS đọc câu đố hướng về phía địch - Yêu cầu HS thi giải câu đố nhanh - HS đọc - Cả lớp thực hiện a) con chó thui - Trong 2 câu đố trên, người ta có thể b) cây hoa súng và khẩu súng nhầm lẫn từ đồng âm nào? - từ chín trong câu a là nướng chín chứ không phải là số 9. - Nhận xét khen ngợi HS - khẩu súng còn đc gọi là cây súng. 4. Hoạt động vận dụng: (3 phút) - Cho HS tìm từ đồng âm trong hai câu - HS nêu sau: - Con bò sữa đang gặm cỏ. - Em bé đang bò ra chỗ mẹ. - Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng từ - HS làm BT ở nhà. đồng âm. ______________________________________________ __________________________________________________________________ Lớp 5A1