Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 125: Luyện tập
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 125: Luyện tập", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_toan_5_ket_noi_tri_thuc_tiet_125_luyen_tap.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 5 (Kết nối tri thức) - Tiết 125: Luyện tập
- Toán TIẾT 125: LUYỆN TẬP. I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kỹ năng - Rèn kĩ năng thực hiệnphép cộng, phép trừ số đo thời gian. - Vận dụng phép cộng, phép trừ các số đo thời gian để giải các bài toán có liên quan. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học, năng lực sử dụng công cụ và phương tiện toán học 3. Phẩm chất: Gi¸o dôc ý thøc, trách nhiệm, yêu thích học toán II. Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1: Khởi động ( 3' - 5' ): HS làm nháp: - Một người thợ phải may 3 cái áo. Cái thứ nhất chị may hết 2 giờ 15 phút. Cái áo thứ hai may nhanh hơn cái thứ nhất 20 phút, cái thứ ba may chậm hơn cái thứ hai 15 phút. Hỏi người thợ may cả ba cái áo hết bao nhiêu lâu? Hoạt động 2: Luyện tập - Thực hành (34' - 35’ ): * Bài 1/134 ( 7-8’ ): * HS làm SGK. + Nêu cách đổi 3,4 ngày ra giờ? + 2 giờ 15 phút ra phút? HS nêu + Nêu cách đổi 12 ngày ra giờ? Chốt: Cách chuyển đổi các đơn vị đo thời gian. * Bài 2/134 ( 7-8’ ): * HS đọc thầm yêu cầu HS làm bảng con.
- + Khi cộng các số đo thời gian có nhiều đơn vị đo ta phải thực hiện cộng ntn? + Cần cộng các số đo theo từng + Trong trường hợp các số đo theo đơn vị loại đơn vị. phút và giây lớn hơn 60 ta làm ntn? + Cần đổi sang hàng đơn vị lớn Chốt: Cách cộng số đo thời gian. hơn liền kề. *Bài 3: Tổ chức trò chơi: Ai nhanh, ai đúng - HS tham gia chơi trò chơi GV phổ biến luật chơi: trong 30 giây suy nghĩ nháp và lựa chọn đáp án đúng bằng cách giơ thẻ. - HS giơ đáp án - GV chốt đáp án, khen thưởng - Nhận xét Chốt: Cách trừ số đo thời gian. * Bài 4/134 ( 6-7’): + Cri - xtô - phơ Cô - lôm - bô phát hiện ra châu Mĩ vào năm nào? * HS đọc thầm, Tự thực hiện yêu + I - u - ri Ga - ga - rin bay vào vũ trụ năm cầu HS làm vở. nào? HS nêu cách giải. + Muốn biết hai sự kiện này cách nhau bao + Năm 1942 lâu ta làm ntn? Chốt: Muốn tìm khoảng cách thời gian giữa hai năm: Lấy năm có số lớn trừ năm có số + Năm 1964. nhỏ hơn. + Thực hiện phép trừ 1964 - 1942 Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò : ( 1' - 2’ ): Nhận xét giờ học.

