Giáo án Toán 5 (Cánh diều) - Tuần 26, Tiết 130: Vận tốc - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lý

doc 6 trang Tú Uyên 17/11/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 5 (Cánh diều) - Tuần 26, Tiết 130: Vận tốc - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_toan_5_canh_dieu_tuan_26_tiet_130_van_toc_nam_hoc_20.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 5 (Cánh diều) - Tuần 26, Tiết 130: Vận tốc - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Thị Lý

  1. 1 Tuần 26 Thứ...ngày.... tháng....năm 2023 Toán TIẾT 130: VẬN TỐC I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức, kĩ năng: - Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc. - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều. 2. Năng lực, phẩm chất: - Phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Tích cực học tập, tự tin trao đổi bài với bạn, yêu thích môn học. - Giáo dục HS: ý thức trách nhiệm của người học sinh khi tham gia giao thông. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy: - ƯDCNTT: Power Point. HĐ khởi động; Khám phá; Luyện tập (Bài 2); Củng cố III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Khởi động: (3 - 5phút) a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách tiến hành: - Trước khi vào giờ học, cô mời cả lớp - HS hát + vỗ tay: Lớp chúng mình cùng khởi động. đoàn kết - GV đưa ra tình huống: Cả lớp cùng hướng lên màn hình, theo dõi đoạn video và cho biết đoạn video nói về nội dung gì? - HS quan sát và trả lời. - GV: giới thiệu bài: Tiết 130: Vận tốc - GV viết bảng - 2 HS nêu tên bài 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:(12-13 phút) *Mục tiêu: Có khái niệm ban đầu về vận tốc, đơn vị đo vận tốc. *Cách tiến hành: *Giới thiệu khái niệm về vận tốc. GV đặt vấn đề: Vận tốc có thể hiểu là - HS lắng nghe mức độ nhanh hay chậm của 1 chuyển Năm học 2023-2024 Giáo viên: Nguyễn Thị Lý
  2. 2 Tuần 26 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh động. Vậy làm thế nào có thể tính được vận tốc, cô trò chúng ta cùng tìm hiểu bài toán sau. - GV chiếu bài toán trên màn hình. a) Bài toán 1 - HS đọc thầm, 1 HS đọc to. ? Bài toán cho biết gì? - HS trả lời. ? Bài toán hỏi gì? - Bài toán hỏi trung bình mỗi giờ ô tô đó đi được bao nhiêu ki - lô - mét? - GV tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng. - Em hãy suy nghĩ và ghi phép tính giải - HS viết bảng. bài toán trên vào bảng con - GV nhận xét - HS nhận xét - GV y/c HS trình bày bài giải hoàn chỉnh. - 1 HS nêu - Bạn khác nhận xét - GV đưa bài giải hoàn chỉnh lên màn hình. - GV: Vậy trung bình mỗi giờ ô tô đi được - HS trả lời. bao nhiêu km? - GV giới thiệu: Trung bình mỗi giờ ô tô - HS lắng nghe và quan sát màn hình đi được 42,5 km. Ta nói vận tốc trung bình hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là 42,5km/giờ - GV yêu cầu HS thay thế câu lời giải của - Dự kiến trả lời: bài toán. HS nêu: Vận tốc của ô tô là: 170 : 4 = 42,5 (km/ giờ) - Em hiểu vận tốc ô tô là 42,5 km/giờ như - Dự kiến trả lời: thế nào ? - 42,5 km/giờ có nghĩa là trung bình trong 1 giờ ô tô đó đi được quãng đường 42,5 km. -> Chốt: Vận tốc của ô tô chính là quãng đường ô tô đi được trung bình trong 1 giờ. ? Em có nhận xét gì về đơn vị của vận tốc? - Dự kiến trả lời: - Đơn vị vận tốc gồm hai tên đơn vị: đơn vị của quãng đường và thời gian. - Muốn tính vận tốc ta làm thế nào? - HS trả lời. Năm học 2023-2024 Giáo viên: Nguyễn Thị Lý
  3. 3 Tuần 26 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - Gọi: + vận tốc là v + Quãng đường là s + thời gian là t ? Viết công thức tính vận tốc vào bảng - HS viết công thức vào bảng. con. - NX - v = s : t - GV chiếu công thức tính vận tốc. - HS đọc công thức. b) Bài toán 2 - HS đọc đề và phân tích bài toán. - Hãy ghi phép tính giải bài toán trên vào - HS làm bài ra B và trình bày. bảng con. ? Em hiểu vận tốc chạy của người đó là - HS trả lời 6m/giây như thế nào ? ? Tại sao đơn vị vận tốc ở bài toán 2 lại là - HS trả lời m/ giây ? ? Vậy muốn tìm vận tốc ta làm như nào ? - HS nêu Ghi nhớ sgk trang 139. - HS đọc ghi nhớ SGK 3. HĐ thực hành: (15-17 phút) *Mục tiêu: - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều. - HS làm bài 1, bài 2, bài 3. *Cách tiến hành: Bài 1/139: B (5’) - Đọc thầm, xác định yêu cầu của bài tập 1 - HS đọc thầm, xác định yêu cầu - 1HS đọc to yêu cầu. - Em hãy ghi phép tính giải bài toán trên - HS làm bảng con vào B trong thời gian 1’. - Nhận xét phép tính - Mời HS đọc bài giải hoàn chỉnh + Dự kiến HS trình bày: Bài giải Vận tốc của người đi xe máy đó là: 105 : 3 = 35 (km/giờ) Đáp số: 35 km/giờ ? Để tính vận tốc của người đi xe máy đó - HS trả lời. em làm như thế nào? Năm học 2023-2024 Giáo viên: Nguyễn Thị Lý
  4. 4 Tuần 26 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh ? Tại sao đơn vị của bài toán là km/giờ? - HS trả lời. Bài 2/139: N (5-6’) - GV cho HS theo dõi video và nêu yêu - HS xem video cầu bài. - HS đọc yêu cầu của bài - GV yêu cầu HS làm bài vào nháp trong - HS làm bài vào nháp thời gian 3’. + Dự kiến trình bày: Bài giải Vận tốc của máy bay là: 1800 : 2,5 = 720 (km/giờ) Đáp số: 720 km/giờ - GV chữa bài bằng hình thức chọn đáp án đúng. - GV đưa câu trả lời và đáp án lên màn - HS đọc câu hỏi. hình: - HS lựa chọn đáp án Một máy bay bay được 1800km trong 2,5 giờ. Vận tốc của máy bay đó là: A. 72 km/giờ B.720km/giờ C.720km - GV chốt đáp án đúng + Vì sao em không chọn đáp án A và C? - HS giải thích. + Em hiểu vận tốc của máy bay là 720 km/ - HS trả lời. giờ có nghĩa là ntn? + Vì sao đơn vị của vận tốc trong bài tập 2 - HS trả lời. là km/giờ. Bài 3/139: V (5-6’) - Các em đọc thầm và tự phân tích đề toán. - HS đọc thầm. - Hãy thực hiện bài vào vở. - HS làm vở. + Dự kiến trình bày: Bài giải 1 phút 20 giây = 80 giây Vận tốc chạy của người đó là 400 : 80 = 5 (m/giây) Đáp số: 5 m/giây - Hãy thảo luận nhóm đôi, chia sẻ với nhau về cách làm của mình trong thời gian 1’ - HS thảo luận nhóm đôi. Năm học 2023-2024 Giáo viên: Nguyễn Thị Lý
  5. 5 Tuần 26 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh - GV mời 1 HS chia sẻ bài. + Dự kiến HS chia sẻ: + Tớ thấy bài của bạn đúng, đẹp. + Tại sao bạn lại đổi 1 phút 20 giây ra đơn vị giây? + Vì tớ thấy bài toán yêu cầu tính vận tốc với đơn vị m/giây. + Muốn tính vận tốc của người đó bạn làm ntn? + Tớ lấy quãng đường chia cho thời gian. ? Con thấy phần chia sẻ của mình thế nào? - HS trả lời. - Để tính được vận tốc theo đơn vị - Quãng đường tính bằng đơn vị mét, mét/giây thì quãng đường và thời gian cần thời gian tính bằng đơn vị giây. đo ở đơn vị nào? - GV: Đề bài yêu cầu tính vận tốc với đơn - Ta đổi thời gian ra đơn vị phút. vị là mét/ phút thì ta đổi thời gian bằng đơn vị nào? - Khi tính vận tốc em cần chú ý gì? - Em cần chú ý đơn vị quãng đường và thời gian. - Trong thực tế, em có biết đơn vị km/giờ, - HS nêu theo ý hiểu. m/giây còn được kí hiệu như thế nào không? => màn hình: km/h, m/s -> Đây chính là kí hiệu đơn vị vận tốc trong hệ đo lường quốc tế. 4. Củng cố, dặn dò:(3 phút) - Qua 3 bài luyện tập, các em đã nắm được - Xe máy, máy bay, người đi bộ, cách tính vận tốc của những phương tiện nào? * Trò chơi: Thử tài dự đoán. - GV nêu luật chơi. 1. Người đi bộ a. 12km/giờ 2. Người đi xe b) 40km/giờ đạp 3. Người đi xe c) 5km/giờ máy 4. Người đi ô d) 50 km/giờ Năm học 2023-2024 Giáo viên: Nguyễn Thị Lý
  6. 6 Tuần 26 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh tô - Nhận xét - Khen hs thắng cuộc - HS ghi đáp án vào bảng con thời gian 1 phút. - GV lồng ghép giáo dục ATGT cho HS. - HS lắng nghe. ? Em có cảm nhận gì qua tiết học hôm - HS trả lời. nay? ? Tiết học này giúp em nắm được những - HS trả lời. kiến thức gì? * Điều chỉnh sau bài dạy: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ Năm học 2023-2024 Giáo viên: Nguyễn Thị Lý