Giáo án Tiếng Việt 5 (Luyện từ và câu) Sách Kết nối tri thức - Bài: Luyện tập về quan hệ từ - Năm học 2021-2022

docx 4 trang Tú Uyên 17/11/2025 110
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 5 (Luyện từ và câu) Sách Kết nối tri thức - Bài: Luyện tập về quan hệ từ - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tieng_viet_5_luyen_tu_va_cau_sach_ket_noi_tri_thuc_b.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt 5 (Luyện từ và câu) Sách Kết nối tri thức - Bài: Luyện tập về quan hệ từ - Năm học 2021-2022

  1. Thứ ba ngày 16 tháng 11 năm 2021 Luyện từ và câu LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức, kĩ năng: - Xác định được các cặp quan hệ từ và tác dụng của nó trong câu. - Luyện tập sử dụng các cặp quan hệ từ. - Rèn kĩ năng nhận biết, sử dụng cặp quan hệ từ. 2. Năng lực: - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. - Năng lực văn học, năng lực ngôn ngữ, năng lực thẩm mĩ. 3. Phẩm chất: Có ý thức bảo vệ môi trường. * GDBVMT: Các BT đều sử dụng các ngữ liệu có tác dụng nâng cao về nhận thức bảo vệ môi trường cho HS. II. Đồ dùng dạy học: GV- Máy soi, máy tính, SGK HS – SGK, vở, bảng con. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Hoạt động mở đầu: khởi động, kết nối: (3’) - * Tổ chức trò chơi: Ai nhanh ai đúng - GV phổ biến luật chơi: Trong vòng - HS lắng nghe 10 giây suy nghĩ, các em hãy viết chữ cái trước câu trả lời đúng ra bảng con. Câu 1: Buổi trưa, trời xanh ngắt và cao - HS viết đáp án đúng ra bảng con vòi vọi. - Tìm và viết quan hệ từ ra bảng con - và + Vì sao em biết từ và trong câu này là quah hệ từ ? * Câu 2: Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng bạn Hoa vẫn luôn học giỏi. Cặp QHT Tuy .... nhưng biểu thị mối quan hệ: A. Nguyên nhân – kết quả - Dự kiến: Đáp án C B. Điều kiện, giả thiết – kết quả
  2. C. Tương phản D. Tăng tiến + Qua trò chơi em ôn lại kiến thức gì ? - HS trả lời GV nhận xét, khen ngợi, chuyển ý 2. Hoạt động luyện tập, thực hành:(25 phút) a/ Giới thiệu bài: ( 1'- 2' ) GV giới - Dùng để nối từ ngữ thiệu trực tiếp – ghi đầu bài - Kiến thức về QHT b/ Hướng dẫn thực hành: ( 32' - 34' ) * Bài 1/131 (6 - 8’): SKG - Đọc thầm và xác định yêu cầu của * HS đọc thầm nội dung và xác định bài? yêu cầu của bài. - Bài yêu cầu gì? -> GV gạch chân từ - Tìm các cặp quan hệ từ trong câu. trọng tâm trên màn hình. - Hãy tìm rồi gạch chân cặp quan hệ từ - HS làm sách vào sách giáo khoa. Dự kiến: a. Nhờ ...mà b. không những ...mà còn - Nhóm đôi: kiểm tra báo cáo *Chữa bài: Gọi HS đọc lại bài làm. -> Đưa màn hình 2 câu + Vì sao biết nhờ...mà là cặp quan hệ - Vì nối các từ ngữ phục hồi rừng ngập từ? mặn với ở nhiều địa phương... + Cặp quan hệ từ nhờ... mà trong câu - Biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết biểu thị mối quan hệ gì? quả. + Vậy còn cặp quan hệ từ không - Biểu thị quan hệ tăng tiến. những...mà còn biểu thị gì? - GV: chốt ý đúng (trên màn hình) a: Nhờ .. mà: biểu thị quan hệ nguyên nhân – kết quả. b. Không những .... mà còn... biểu thị quan hệ tăng tiến. + Vì sao em biết trong câu này, cặp từ - Vì lượng cua không những cung cấp không những ....mà còn biểu thị mối đủ cho địa phương mà còn cung cấp quan hệ tăng tiến? cho nhiều vùng lân cận khác. Lưu ý: Quan hệ tăng tiến –> ý sau tăng hơn ý trước về mức độ, mở rộng hơn về phạm vi.
  3. *Chốt: Bài 1, các em đã tìm đúng cặp quan hệ từ trong câu, hiểu rõ tác dụng và ý nghĩa của nó. * Lớp đọc thầm bài . Bài 2/131 (12-14’): Kỹ thuật “Chia sẻ nhóm đôi” - Chuyển 2 câu đó thành 1 câu trong đó + Bài 2 yêu cầu gì ? có sử dụng cặp quan hệ từ - Xuất hiện yêu cầu, gạch chân từ trọng tâm. - GV nêu lại yêu cầu: Mỗi đoạn văn a và b đều gồm 2 câu. Chọn một trong hai đoạn a hoặc b, chuyển 2 câu văn của mỗi đoạn thành 1 câu trong đó có sử dụng cặp quan hệ từ vì ... nên hoặc - Cá nhân thực hiện theo yêu cầu. chẳng những ... mà còn. - Nhóm 2: Kiểm tra, tự đánh giá. - Đại diện nhóm báo cáo. - Dự kiến HS chia sẻ: - Chữa( Soi bài): HS chia sẻ * HS đọc bài làm phần a: a. Mấy năm qua, vì chúng ta ......nên ở ven biển..... + Mời các bạn nhận xét và bổ sung. + Tại sao ở phần a bạn chọn sử dụng cặp quan hệ từ vì...nên? + Tại sao bạn điền từ vì vào trước từ + Dự kiến: HS không phát vấn được chúng ta? câu hỏi “Tại sao em điền từ vì vào - HS trả lời. trước từ chúng ta?”. GV sẽ giúp đỡ * HS đọc bài làm phần b: b. Chẳng những ....mà rừng ngập mặn còn... + Mời các bạn nhận xét và bổ sung. + Bạn đã chọn cặp quan hệ từ chẳng những ... mà còn để điền vào phần b. Vì sao? - HS trả lời. + Em có nhận xét gì về nội dung các câu sau khi đã thêm cặp quan hệ từ ? - HS trả lời.  Cặp từ quan hệ trong từng câu có tác dụng gì ? * HS đọc thầm nội dung và xác định Bài 3/131 (10-12’): Kĩ thuật nhóm yêu cầu của bài. - HS nêu 3 yêu cầu trong bài.
  4. + Bài có mấy yêu cầu? - HS đọc thầm, xác định số câu. Đọc thầm nội dung 2 đoạn văn trong SGK và xác định số câu ở mỗi đoạn. GV nêu yêu cầu - HS nêu + Hai đoạn văn có gì khác nhau? + So với đoạn a thì đoạn b có thêm 1 số cặp quan hệ từ. C6: Vì vậy .... C7: Cũng vì vậy ..... C8: Vì chẳng kịp ... nên cô bé - GV chốt ý đúng (trên màn hình) - Nhóm 4: Trao đổi, thống nhất ý kiến cử đai diện báo cáo. Dự kiến 3 HS lên thi hùng biện + Đoạn văn nào hay hơn? Vì sao? (Đoạn a hay hơn vì các cặp Quan hệ * Chữa bài: Hình thức thuyết trình, từ ở đoạn b làm cho câu văn thêm tranh luận rườm rà.) - Nhận xét đưa ra lời phản biện. - đúng lúc, đúng chỗ. =>Khi sử dụng quan hệ từ cần chú ý điều gì ? Chốt: Cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. Nếu không sử dụng đúng lúc, đúng chỗ các quan hệ từ và cặp quan hệ từ sẽ làm cho câu văn thêm rườm rà, khó hiểu, nặng nề hơn. - HS tự đánh giá mình về KT – KN, 3. Vận dụng, trải nghiệm:(1 - 3 phút) đánh giá nhận xét bạn + Em có cảm nhận gì qua tiết học hôm nay Nhận xét tiết học. Cần vận dụng linh hoạt cách dùng quan hệ từ trong khi nói; viết cho hợp lí, để câu văn hay hơn và chuẩn bị bài sau