Giáo án Tiếng Việt 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Hạt gạo làng ta
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tiếng Việt 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Hạt gạo làng ta", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_tieng_viet_5_doc_sach_ket_noi_tri_thuc_bai_hat_gao_l.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Tiếng Việt 5 (Đọc) Sách Kết nối tri thức - Bài: Hạt gạo làng ta
- Tập đọc HẠT GẠO LÀNG TA I. Yêu cầu cần đạt: 1. Kiến thức - Kĩ năng: Giúp HS: - Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm. - Hiểu nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Hạt gạo được làm nên từ mồ hôi, công sức của cha mẹ, của các bạn thiếu nhi là tấm lòng của hậu phương góp phần vào chiến thắng của tiền tuyến trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK, thuộc lòng 2 - 3 khổ thơ.) 2. Năng lực: Hợp tác, tự học, tự giải quyết vấn đề,.. 3. Phẩm chất: - Tự tin, mạnh dạn trình bày ý kiến. - Giáo dục HS biết quý trọng người nông dân, trân trọng những sản phẩm do họ làm ra. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ trong sách giáo khoa - CNTT: Một số hình ảnh hào giao thông, trành, .clip bài hát Hạt gạo làng ta. III. Các hoạt động dạy học: HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động ( 2- 3’) - Tích hợp môn âm nhạc - Trước khi vào bài học chúng ta cùng đứng lên nghe nhạc, hát và vận động - HS hát tập thể. theo lời bài hát. - GV bật nhạc. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài (1-2’) - Bài hát Hạt gao làng ta Nhạc sĩ - Các em vừa hát bài hát nào? Do ai Trần Viết Bình viết nhạc, thơ: Trần sáng tác? Đăng Khoa. - GV giới thiệu về nhà thơ Trần Đăng - HS quan sát tranh. Khoa. - Bài thơ này được nhà thơ sáng tác khi đất nước ta đang trong những tháng ngày kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Để làm ra được những hạt gao người nông dân vất vả như thế nào, chúng ta cùng tìm hiểu qua bài tập đọc : Hạt gạo làng ta. - GV ghi đầu bài b. Luyện đọc đúng (10 – 12’): - GV nhắc HS: Bài có yêu cầu HTL các em chú ý tự nhẩm để thuộc.
- - 1 bạn đọc bài, lớp đọc thầm chia - 1 HS đọc toàn bài đoạn. - Lớp đọc thầm theo và xác định đoạn. - Bài chia làm mấy đoạn ? 5 đoạn; Mỗi đoạn là một khổ thơ. - Đọc nối tiếp 5 đoạn (1 lượt) - 5 HS đọc nối tiếp đoạn - Để luyện đọc tốt được các đoạn trong bài, các em thảo luận nhóm 4 theo yêu cầu sau: - Mời 1 HS đọc yêu cầu. - HS đọc to yêu cầu - GV đưa lên màn hình: + Tìm các tiếng, từ khó đọc. Cách ngắt nhịp, cách đọc vắt dòng các dòng thơ. + Tìm và giải nghĩa từ khó. + Đọc đoạn trong nhóm. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 trong thời gian (3’) - NX: Cô thấy các nhóm thảo luận rất sôi nổi, hợp tác tích cực, hoàn thành được yêu cầu cô giao -> mời các nhóm * Dự kiến phần chia sẻ các nhóm. nêu ý kiến. Đoạn 1 : - Giải nghĩa Kinh Thầy ? - GV cho HS dòng sông Kinh Thầy - - Tớ mời bạn .giải nghĩa từ này ? dòng sông quê hương Hải Dương của - Nêu cách đọc đúng đoạn 2. tác giả. - Đọc đoạn 2 - gọi các bạn NX. Đoạn 2 - Đọc đúng âm đầu n trong tiếng nước, nấu. Tớ xin đọc - GV nhận xét, bổ sung (nếu có) dòng - Mời các bạn nhận xét, bổ sung. 6, 7 đọc vắt dòng. - GV : Đoạn 2 cần đọc ngắt rõ 2 câu thơ ở dòng 8 và dòng 9 vì đây là hai ý đối lập (Đưa MH). -> Đọc lại đoạn 2. - 1 HS đọc. Đoạn 3 - GV nhận xét, cho HS quan sát hào - Giải nghĩa từ : hào giao thông ? giao thông. (Đường được ..) - Đọc đúng các tiếng có âm đầu l, n. - Đọc đoạn 3. - Mời các bạn nhận xét. Đoạn 4 - GV nhận xét, cho HS quan sát trành - Dòng cuối : Chú ý đọc đúng tiếng một số nơi gọi là cái giành hay cái xảo, trành, quết. từ các em vừa giải nghĩa ở đoạn 2. - Mời bạn .đọc hai dòng cuối đoạn 2. - Giải nghĩa : trành
- - Đoạn 4 : Đọc vắt dòng 3 với 4, 5 với 6, 7 với 8 - Tớ mời bạn đọc đoạn 4. * Đoạn 5 - Đoạn cuối đọc rõ ràng, ngát hơi cuối - 2 HS đọc. mỗi dòng thơ. - Toàn bài: Đọc lưu loát, rõ ràng, ngắt - 1 HS đọc toàn bài. hơi đúng cuối mỗi dòng thơ. - GV đọc mẫu toàn bài lần 1. c. Hướng dẫn tìm hiểu bài (10 - 12 ’) Vừa rồi các em được luyện đọc đúng rất tốt, để hiểu nội dung bài đọc chúng ta cùng sang phần tìm hiểu bài. - Hãy đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu - 1 HS đọc bài. hỏi. + Đọc khổ thơ 1 em hiểu hạt gạo được - Từ vị phù sa, nước trong hồ, công làm nên từ những gì? lao của mẹ. -> Chốt : Hạt gạo thắm đượm tình quê hương, nó được làm nên từ sự tinh hoa của đất của nước trong hồ và của công sức lao động của bao người. Vậy để làm ra những hạt gạo đó người nông dân vất vả như thế nào ? -> Đọc thầm đoạn 2 và thảo luận nhóm đôi câu hỏi 2. - Đọc câu hỏi 2. - Tìm những hình ảnh nói lên sự vất vả - Giọt mồ hôi sa ... của người nông dân để làm làm ra hạt - Nước như nấu gạo ? - Cua ngoi lên bờ, - Giọt mồ hôi sa mồ hôi ra nhiều rơi xuống thành giọt. - Vậy ở đoạn 2 tác giả đã sử dụng biện - So sánh, hình ảnh đối lập. pháp nghệ thuật gì ? - Theo em với hình ảnh so sánh và - Sự vất vả khó nhọc trước thời tiết hình ảng đối lập Cua ngoi tác giả khắc nghiệt muốn nhấn mạnh điều gì ? -> Trong cái nắng như thiêu như đốt của mùa hè, hình ảnh người mẹ làm ta cảm động, bình dị nhưng cũng thật là kiên cường, mẹ đã kiên quyết chống trả lại thiên nhiên, thời tiết khắc nghiệt để lăn lộn trên đồng ruộng làm ra hạt gạo. * Các em theo dõi tiếp đoạn 3 và cho - Kháng chiến chống Mĩ, nhân dân biết hạt gạo được sản xuất ra trong vừa sản xuất, vừa chiến đấu, vừa chi
- hoàn cảnh nào? viện cho kháng chiến. - Chốt : Để làm ra được hạt gạo thời gian đó rất vất vả và nguy hiểm. Miền Bắc ngày nào cũng phải hứng chịu bom đạn của máy bay Mỹ, bom đạn có thể dội xuống bất cứ lúc nào, nhưng những bà mẹ, những cô, những chị thanh niên vẫn bám trụ đồng ruộng để sản xuất, làm hậu phương lớn chi viện cho tiền tuyến chống giặc. -> Các em thiếu nhi cũng góp sức mình làm ra hạt gạo. Hãy đọc thầm tiếp đoạn 4 và trả lời câu hỏi 3. - Để trả lời những câu hỏi còn lại của bài đọc chúng ta cùng tham gia trò chơi : « Ai nhanh hơn » . Trong thời - HS tham gia trò chơi. gian 10 giây suy nghĩ và trả lời bằng ngôn ngữ hình thể. Tuổi nhỏ đã góp công sức như thế - Công việc của người lớn nào để làm ra hạt gạo? a. Xuống ruộng cấy lúa. - Công việc nặng nhọc, dành cho b. Tát nước, bắt sâu, gánh phân bón người lớn .. cho lúa. c. Ra trận đánh giặc. -> Quan sát tranh - Vì sao em lại không chọn đáp a, c? -> Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, những hình ảnh lao động của thiếu nhi vô cùng cảm động, các bạn đã biết góp sức mình để làm ra hạt gạo gửi ra tiền tuyến giúp các chú bộ đội ăn no, đánh thắng giặc Mỹ. Tác giả gọi hạt gạo là “hạt vàng” vì: a. Hạt gạo được làm bằng vàng. b. Hạt gạo rất quý và được làm nên nhờ công sức của bao người. c. Hạt gạo có màu óng ánh như vàng. - Vậy tại sao Tác giả gọi hạt gạo là “hạt vàng? - Qua phần tìm hiểu bài Em hãy nêu - HS tự do phát biểu ý kiến cả lớp nội dung chính của bài thơ? nghe và ghi nhanh sổ tay học tập -> Chốt: Với những hinh ảnh gần của mình. gũi,từ ngữ giản dị tác giả đã cho ta thấy hạt gạo được làm nên từ mồ hôi, công sức của bao người là tấm lòng
- của hậu phương góp phần vào chiến của toàn dân tộc. - Bài thơ cho biết hạt gạo được làm - Gọi HS đọc nội dung bài nên từ mồ hôi, công sức và tấm lòng của hậu phương góp phần vào chiến thắng của tiền tuyến trong thời kì kháng chiến chống Mĩ. d. Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng (10 - 12’) * Đoạn 1 : - Giọng đọc nhẹ nhàng, nhấn giọng : vị - 1 HS đọc diễn cảm đoạn 1. phù sa, hương sen thơm. * Đoạn 2: - Để đọc diễn cảm đoạn 2 em đọc thế - 1 HS đọc diễn cảm đoạn 2. nao? * Đoạn 3: - Giọng nhẹ nhàng, nhấn giọng: - Đoạn 3 em đọc diễn cảm như thế thơm. nào? * Đoạn 4: - Giọng đọc tình cảm, tha thiết - Bằng cảm nhận của mình em hãy đọc diễn cảm đoạn 4. - HS đọc đoạn 4. * Đoạn 5: - Đoạn 5 đọc với giọng tha thiết, tình cảm. * HS đọc diễn cảm cả bài: Toàn bài đọc với giọng nhẹ nhàng, nhấn giọng ở những từ ngữ nói lên sự vất vả của việc làm ra hạt gạo. - Gọi 1 HS đọc diễn cảm toàn bài. - 1 HS đọc. - Dành thời gian nhẩm thuộc bài (1) - Đọc thuộc lòng đoạn mình thích nhất. - 2 - 3 HS - Học thuộc lòng cả bài thơ. - 1- 2 HS 3. Củng cố - Dặn dò : ( 2 - 3') - Qua bài tập đọc hôm nay giúp em - Yêu quý trân trọng người lao động hiểu được điều gì? - Ghi nhớ công ơn của cha ông - Em học tập được điều gì ở các bạn - Tự hào về truyền thống nhỏ trong bài? - Chăm học, chăm làm - HS tự nhận xét, đánh giá kết quả học tập của mình, của nhóm. - Nhận xét giờ học. - Về nhà: Nói - viết một đoạn văn khoảng 4 - 5 câu nói về cảm nhận của em về "hạt gạo làng ta" trong bài thơ trên.

