Giáo án Khoa học Steam Lớp 5 - Bài 47: Lắp mạch điện đơn giản (Tiết 2)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Steam Lớp 5 - Bài 47: Lắp mạch điện đơn giản (Tiết 2)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_khoa_hoc_steam_lop_5_bai_47_lap_mach_dien_don_gian_t.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học Steam Lớp 5 - Bài 47: Lắp mạch điện đơn giản (Tiết 2)
- CHUYÊN ĐỀ TRƯỜNG: DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM Khoa học BÀI 47: LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN ( TIẾT 2 ) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT * Kiến thức, kĩ năng: + Mô tả được cấu tạo và hoạt động của mạch điện thắp sáng gồm: nguồn điện, công tắc và bóng đèn. Nêu được chức năng của các bộ phận trong mạch điện thắp sáng. + Thiết kế và chế tạo được đồ vật nhỏ gọn ứng dụng kiến thức về mạch điện đơn giản. + Phối hợp được một số kĩ năng: cắt, dán, vẽ, để làm sản phẩm Stem + Mô tả được hoạt động của đồ vật đã làm dựa trên kiến thức về mạch điện. * Năng lực, phẩm chất: - Hợp tác, giúp đỡ nhau trong học tập; cùng nhau hoàn thành các thí nghiệm về mạch điện đơn giản. Chủ động, tự tin khi trình bày ý kiến. - Ghi chép trung thực kết quả quan sát được khi làm thí nghiệm. Hứng thú, tích cực trong giờ học. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC - Giáo viên: Súng bắn keo; Đèn led và đèn vonfram; Dây dẫn điện; Sắt mỏng (Có thể cắt từ vỏ lon bia, nước ngọt) - Học sinh: Tấm bìa; 2 Pin AA 1,5V và hộp pin; Kéo; Băng keo điện 2 cm; Giấy màu; Chai nhựa; Bút màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Khởi động ( 4-5’) - GV và HS cùng xem Tiểu phẩm - HS lắng nghe. mang tên “ Gia đình Stem” - Tiểu phẩm “Gia đình Stem” Gia đình Stem đưa ra những câu hỏi để - HS quan sát, trả lời các thành viên trong lớp đoán tên của mình (Bóng đèn, dây điện, pin) - Qua tiểu phẩm em được ôn lại những - Ôn lại các kiến thức về cấu tạo và
- CHUYÊN ĐỀ TRƯỜNG: DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM kiến thức gì? hoạt động của mạch điện thắp sáng gồm: nguồn điện, công tắc và bóng đèn; chức năng của các bộ phận trong mạch điện thắp sáng. - GV dẫn dắt vào bài: Tiết 1 các em đã biết cách lắp mạch điện thắp sáng đơn giản. Tiết học hôm nay chúng ta cùng vận dụng sáng tạo những kiến thức đã học ở tiết trước để làm ra những sản phẩm mình yêu thích qua Bài 47: Lắp mạch điện đơn giản ( tiết 2) - Yêu cầu các nhóm báo cáo chuẩn bị - Các nhóm báo cáo sự chuẩn bị ở nhà ở nhà. ( 5 nhóm) - GV nhận xét phần báo cáo của các nhóm. - Tuyên dương sự chuẩn bị của các nhóm 2. Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá (15-17’) - GV giao nhiệm vụ yêu cầu các nhóm - Các nhóm tiến hành làm sản phẩm: sử dụng các vật liệu đã chuẩn bị sẵn, Dự kiến tiến hành chế tạo mẫu, thử nghiệm và + Nhóm 1: Quạt điện cầm tay đánh giá trong 10 phút. + Nhóm 2: Nam châm điện - Lưu ý HS đảm bảo an toàn, tiết kiệm + Nhóm 3: Ô tô điện vật liệu, phân công hợp lí trong nhóm. + Nhóm 4: Máy đánh trứng cầm tay - GV quan sát, giúp đỡ HS trong quá + Nhóm 5: Đèn lồng hoa sen và đèn trình làm. ngủ. 3. Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh (18-20’) - GV nhận xét quá trình các nhóm làm việc.
- CHUYÊN ĐỀ TRƯỜNG: DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM - Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày - Các nhóm lên trình bày sản phẩm. sản phẩm của nhóm mình. - Các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, cho ý kiến - GV chiếu tiêu chí đánh giá, yêu cầu - Cả lớp quan sát, 1 HS đọc to. HS đọc. - 1 HS nhắc lại các tiêu chí đánh giá sản phẩm (GV chiếu màn hình) - GV hướng dẫn HS vận dụng kĩ thuật - HS bình chọn vào phiếu đánh giá. “ Chuyển hàng” để đánh giá. + Nhóm làm sản phẩm đơn giản, dễ - GV nhận xét, tuyên dương các nhóm. kiếm, giá thành rẻ. + Nhóm làm sản phẩm có tính ứng dụng cao. + Nhóm làm sản phẩm sáng tạo và đẹp - HS đánh giá theo hướng dẫn của GV. - Để làm được các sản phẩm Stem - HS nêu mình yêu thích các em đã vận dụng kiến thức khoa học nào? - Sản phẩm của các em có thế ứng - HS trả lời dụng vào những mục đích nào? - Các em hãy cùng ngắm lại các sản - HS nêu phẩm của mình, nếu được cải tiến em dự định sẽ làm gì? 4. Củng cố, dặn dò (5’) - GV liên hệ: Trong thực tế từ lắp mạch điện đơn giản, (Chiếu MH). Hoặc các em có thể tìm đọc các quyển sách dạy học Stem. - Ngoài những mạch điện chạy bằng pin mà các em chế tạo, thì còn có những mạch điện chạy trực tiếp bằng nguồn điện. Ví dụ như việc sử dụng các đồ dùng, thiết bị điện trong chính
- CHUYÊN ĐỀ TRƯỜNG: DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG STEM gia đình. - GV lưu ý cho HS chu ý an toàn khi sử dụng các thiết bị điện. - Các em cảm nhận gì qua tiết học - HS nêu cảm nhận của chúng ta hôm nay? - GV nhận xét tiết học, tuyên dương HS - Dặn dò: Về nhà HS có thể tự làm riêng cho mình những sản phẩm đơn giản ứng dụng lắp mạch điện đơn giản.

