Giáo án Khoa học 5 - Bài 31: Chất dẻo
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học 5 - Bài 31: Chất dẻo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_khoa_hoc_5_bai_31_chat_deo.pdf
Nội dung tài liệu: Giáo án Khoa học 5 - Bài 31: Chất dẻo
- Trường tiểu học Bạch Đằng Thứ sáu ngày 24 tháng 3 năm 2023 Khoa học BÀI 31: CHẤT DẺO I. Yêu cầu cần đạt: * Kiến thức, kĩ năng: Sau bài học, HS biết: - Kể tên một số đồ dùng được làm bằng chất dẻo. - Nêu nguồn gốc của chất dẻo. - Nhận biết tính chất của chất dẻo. - Nêu công dụng và cách bảo quản đồ dùng bằng chất dẻo có trong gia đình. - Làm được các sản phẩm từ chất dẻo. - Tổ chức triển lãm, trưng bày các sản phẩm. - Kĩ năng: Rèn kĩ năng quản lí thời gian trong quá trình tiến hành làm thí nghiệm. Kĩ năng bình luận về cách làm và các kết quả quan sát. Kĩ năng giải quyết vấn đề * Năng lực, phẩm chất:,: - Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác. - Nhận thức thế giới tự nhiên, tìm tòi, khám phá thế giới tự nhiên,vận dụng kiến thức vào thực tiễn và ứng xử phù hợp với tự nhiên, con người. - Hứng thú học tập, biết cách giữ gìn, bảo quản các vật dụng bằng chất dẻo. . Đồ dùng dạy - học: - Một số đồ dùng được làm bằng chất dẻo. - Một số dụng cụ để chơi trò chơi. - Các đồ dùng cần thiết cho các thí nghiệm, làm sản phẩm từ chất dẻo. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Khởi động (10 phút) - Trước khi vào giờ học, chúng ta cùng đón xem tiết mục biểu diễn thời trang do các siêu mẫu nhí của khối 5 trình diễn Xin mời! - HS biểu diễn thời trang chủ đề về chất dẻo - GV: Em thấy tiết mục biểu diễn thời trang - HS nêu vừa rồi như thế nào? - Em có biết trang phục của các bạn làm từ - HS nêu chất liệu gì không? - GV giới thiệu bài: Bài 31: Chất dẻo. -> GV ghi tên bài lên bảng: Bài 31: Chất dẻo - HS nhắc lại đề bài. 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu nguồn gốc của chất dẻo ( 20-25’) “Động não” - Kể tên một số đồ dùng bằng nhựa mà em - HS nêu nối tiếp. biết? Lưu ý bạn kể sau không trùng đồ dùng bạn kể trước. - GV nhận xét - Những đồ dùng bằng nhựa hay còn gọi là - HS suy nghĩ cá nhân sau đó Năm học: 2022 – 2023
- Trường tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS chất dẻo có sẵn trong tự nhiên không? Nó TLN 2 thực hiện yêu cầu. được làm ra từ đâu, hãy suy nghĩ, sau đó thảo luận nhóm đôi thực hiện yêu cầu (1’) - Đại diện nhóm báo cáo - Nhận xét -> GV: Chất dẻo không có sẵn trong tự nhiên, nó được làm ra từ than đá và dầu mỏ. - Cho HS quan sát hình ảnh than đá, dầu mỏ. - Xem hình ảnh than đá, dầu mỏ. 3. Hoạt động 3: Tính chất của chất dẻo (25’) (Áp dụng PP giáo dục Stem) + Bước 1: Engage (Gắn kết) (3-4’) - Để giúp các em gắn kết nhũng hiểu biết của mình về chất dẻo, chúng ta cùng chơi trò chơi: Đi siêu thị (GV chuẩn bị các đồ dùng bằng chất dẻo xếp vào một cái giá, chuẩn bị cho HS 2 cái làn để đi siêu thị mua đồ) + Cách chơi: có 2 đội chơi, mỗi đội 6 HS. + Luật chơi: Trong thời gian 1 phút, các thành viên trong mỗi đội có nhiệm vụ lần lượt mua các đồ được làm bằng chất dẻo có trong siêu thị. Hết thời gian, đội nào mua được nhiều đồ bằng chất dẻo thì đội đó sẽ thắng cuộc. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. - HS chơi trò chơi. - GV tổng kết trò chơi, nhận xét, khen thưởng. - Mời nhóm giám sát thu dọn đồ. → Qua trò chơi, các em đã biết gắn kết những - Nhóm giám sát thu dọn đồ hiểu biết của mình để tìm đúng những sản phẩm bằng chất dẻo. Vậy chất dẻo có tính chất gì, chúng ta sẽ cùng thực hành qua các thí nghiệm. + Bước 2: Explore (Khảo sát) (6 - 7’) - GV kiểm tra đồ dùng thí nghiệm của các - Đại diện các nhóm báo cáo. nhóm. - GV: Nhận xét sự chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm của 4 các nhóm. - GV: Lưu ý đảm bảo an toàn khi làm thí nghiệm. + Bước 3: Explain (Giải thích) (8 - 10’) - GV gọi đại diện các nhóm lên trình bày thí - HS làm thí nghiệm. nghiệm trước lớp. - Đại diện các nhóm chia sẻ kết quả thí nghiệm. Dự kiến: + Nhóm 1: Chất dẻo có tính chất Năm học: 2022 – 2023
- Trường tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS cách điện, cách nhiệt. - Các nhóm bổ sung ý kiến. + Nhóm 2: Chất dẻo có tính chất nhẹ. + Nhóm 3: Chất dẻo có tính chất bền, khó vỡ. + Nhóm 4: Chất dẻo có tính chất có tính dẻo ở nhiệt độ cao. - Các nhóm khác bổ sung. - HS nêu: Tính chất của chất dẻo - GV: Qua các thí nghiệm các nhóm vừa chia sẻ, em thấy chất dẻo có những tính chất gì? - GV chốt màn hình: + Tính chất của chất dẻo: Chất dẻo cách điện, - HS đọc lại. cách nhiệt, nhẹ, rất bền, khó vỡ và có tính dẻo ở nhiệt độ cao. 4. Hoạt động 4: Công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng chất dẻo. (10’) - GV: Quá trình sản xuất chất dẻo như thế nào, - HS xem clip. các em cùng xem clip sau nhé. - Vậy công dụng và cách bảo quản các đồ dùng - HS suy nghĩ cá nhân sau đó bằng chất dẻo thế nào các em hãy thảo luận TLN 2 thực hiện yêu cầu. nhóm 2 trong thời gian (1’) - Đại diện nhóm báo cáo - Nhận xét - HS lắng nghe - GV chốt màn hình. - GV: Các em cần bảo quản tốt các đồ dùng được làm từ chất dẻo để sử dụng được lâu bền. + Bước 4: Củng cố - Qua bài học hôm nay các em biết thêm gì về - HS nêu chất dẻo? * Sáng tạo cùng chất dẻo: - Các em đã biết chất dẻo có nhiều công dụng nhưng khi thải ra môi trường chất dẻo rất khó phân hủy. Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường các em có ý tưởng làm ra những sản phẩm gì? - Hãy phát huy óc sáng tạo của mình để làm ra - HS thực hành làm sản phẩm. các sản phẩm từ chất dẻo.(5’) + Bước 5: Đánh giá - Yêu cầu các nhóm hãy giới thiệu sản phẩm - Các nhóm trưng bày sản phẩm của nhóm mình. của nhóm mình: + Đại diện nhóm giới thiệu sản phẩm, chia sẻ (Lưu ý cách giới thiệu: Nêu được tên sản phẩm, Năm học: 2022 – 2023
- Trường tiểu học Bạch Đằng Hoạt động của GV Hoạt động của HS tính chất của chất dẻo mình đã vận dụng..) + Nhóm khác nhận xét: + Mức độ sáng tạo + Sản phẩm đẹp + Ý tưởng tốt + Có giá trị sử dụng cao. - GV nhận xét, tuyên dương 5. Hoạt động 5: Củng cố. (3’) - Em có nhận xét gì về hoạt động của các nhóm - HS nhận xét các nhóm học tập. trong tiết học này? - GV nhận xét, đánh giá giờ học. TỔ CHUYÊN MÔN (Đã duyệt) Năm học: 2022 – 2023

