Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Kim Đồng (Có đáp án)

doc 4 trang Tú Uyên 01/02/2025 560
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Kim Đồng (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_hoc_ky_i_mon_tieng_viet_lop_5_truong_tieu_h.doc

Nội dung tài liệu: Đề kiểm tra giữa học kỳ I môn Tiếng Việt Lớp 5 - Trường Tiểu học Kim Đồng (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD – ĐT TP TAM KỲ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG MÔN TIẾNG VIỆT- LỚP 5 HỌ VÀ TÊN: Năm học 2011 – 2012 LỚP: Thời gian: 70 phút (không kể thời gian phát đề) ĐIỂM CHỮ KÍ GIÁM KHẢO 1 CHỮ KÍ GIÁM KHẢO 2 I/ Kiểm tra đọc: ( 10 điểm ) 1/ Đọc thành tiếng : (5 điểm) 2/ Đọc thầm và làm bài tập: ( 5 điểm ) - Thời gian làm bài 30 phút - Đọc thầm bài: Tình quê hương Làng quê tôi đã khuất hẳn nhưng tôi vẫn đăm đắm nhìn theo. Tôi đã đi nhiều nơi, đóng quân nhiều chỗ phong cảnh đẹp hơn đây nhiều, nhân dân coi tôi như người làng và cũng có những người yêu tôi tha thiết, nhưng sao sức quyến rũ, nhớ thương vẫn không mãnh liệt, day dứt bằng mảnh đất cọc cằn này. Làng mạc bị tàn phá nhưng mảnh đất quê hương vẫn đủ sức nuôi sống tôi như ngày xưa, nếu tôi có ngày trở về. Ở mảnh đất ấy, tháng giêng, tôi đi đốt bãi, đào ổ chuột; tháng tám nước lên, tôi đánh giậm, úp cá, đơm tép; tháng chín, tháng mười, đi móc con da dưới vệ sông. Ở mảnh đất ấy, những ngày chợ phiên, dì tôi lại mua cho vài cái bánh rợm; đêm nằm với chú, chú gác chân lên tôi mà lẩy Kiều ngâm thơ; những tối liên hoan xã nghe cái Tị hát chèo và đôi lúc lại được ngồi nói chuyện với Cún Con, nhắc lại những kỉ niệm đẹp đẽ thời thơ ấu. Nguyễn Khải Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn trước câu trả lời đúng: Câu 1: Những từ ngữ nào trong đoạn 1 thể hiện tình cảm của tác giả với quê hương? a. Đăm đắm nhìn theo b. Sức quyến rũ c. Nhớ thương mãnh liệt, day dứt d. Cả a, b, c đều đúng Câu 2: Điều gì đã gắn bó tác giả với quê hương? a.Tình yêu quê hương b. Tình cảm giữa con người và con người c. Những kỉ niệm tuổi thơ
  2. Câu 3: Chủ ngữ trong câu: Ở mảnh đất ấy, những ngày chợ phiên, dì tôi lại mua cho vài cái bánh rợm. a. Ở mảnh đất ấy b. Dì tôi c. Ở mảnh đất ấy, những ngày chợ phiên Câu 4: Từ làng mạc thuộc từ loại: a. Danh từ b. Động từ c. Tính từ d. Quan hệ từ Câu 5: Từ đồng nghĩa với quê hương là: a. Đất nước, tổ quốc, non sông b. Đất nước, mênh mông, giang sơn c. Giang sơn, non sông, hòa bình Câu 6: Trong câu nào dưới đây, từ “mầm non” được dùng với nghĩa gốc? a. Bé học trường mầm non b. Trên cành cây có những mầm non mới nhú. c. Thiếu niên, nhi đồng là mầm non của đất nước. Câu 7: Tìm hai từ trái nghĩa với thương yêu là: Câu 8: Cho các câu sau: a/ Bố em mới trồng đậu. b/ Thuyền đậu san sát trên bến sông. Từ “ đậu” trong hai câu trên là: a. Từ đồng âm b. Từ đồng nghĩa c. Từ nhiều nghĩa Câu 9: Dòng nào dưới đây ghi đúng các từ láy: a. nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, róc rách, mặt đất. b. nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, róc rách, lặng im. c. nho nhỏ, lim dim, hối hả, lất phất, róc rách, im ắng. Câu 10: Tìm trạng ngữ trong câu sau: Ở mảnh đất ấy, tháng giêng tôi đi đốt bãi, đào ổ chuột. Trạng ngữ trong câu sau: II. Kiểm tra viết: 1) Chính tả: Nghe viết ( 5 điểm )- Thời gian làm bài 15 phút Bài viết : ( Chiều tối (S/ trang 22) ( Học sinh viết đề bài và đoạn văn từ : ‘‘Nắng bắt đầu ánh ngày vương lại’’
  3. 2/ Tập làm văn: ( 5 điểm )( Thời gian 25 phút) Tả cảnh một buổi sáng trên đường phố.
  4. PHẦN HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Môn Tiếng Việt Lớp 5 I/ Phần đọc thầm và làm bài tập ( 5 điểm) Mỗi câu 0,5 điểm Câu 1: d Câu 2: c Câu 3: b Câu 4: danh từ Câu 5: a Câu 6: b Câu 7 : ghét, ghét bỏ, căm thù, căm ghét Câu 8 : a Câu 9: c Câu 10: Ở mảnh đất ấy, tháng giêng II/ Phần bài viết ( 10 điểm ) - Chính tả : ( 5 đ) + Bài viết đầy đủ không sai chính tả, chữ viết rõ ràng, sạch sẽ ( 5 điểm ) + Sai mỗi lỗi trừ 0,5 điểm III/ Tập làm văn : ( 5 đ) - Bài viết đúng nội dung, yêu cầu của đề bài, có đủ 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài. - Tả đúng trọng tâm đề, biết cách dùng từ ngữ, dùng hình ảnh so sánh, nhân hóa, dùng từ gợi tả, - Diễn đạt tốt, mạch lạc. + Viết câu đúng ngữ pháp, không mắc quá nhiều lỗi chính tả. + Chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ. ( Tuỳ theo mức độ sai sót về ý, về diễn đạt, về trình bày có thể cho các mức điểm: 4,5; 4; 3,5; 3; )