Bài giảng Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4: Thế giới logo - Tiết 49, Bài 5: Luyện tập thủ tục (Tiết 1) - Nguyễn Thị Bích Loan

pptx 11 trang Tú Uyên 01/02/2025 440
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4: Thế giới logo - Tiết 49, Bài 5: Luyện tập thủ tục (Tiết 1) - Nguyễn Thị Bích Loan", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tin_hoc_lop_5_chu_de_4_the_gioi_logo_tiet_49_bai_5.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Tin học Lớp 5 - Chủ đề 4: Thế giới logo - Tiết 49, Bài 5: Luyện tập thủ tục (Tiết 1) - Nguyễn Thị Bích Loan

  1. CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH THAM DỰ TIẾT TIN HỌC LỚP 5 Giáo viên thực hiện: NGUYỄN THỊ BÍCH LOAN
  2. KHỞI ĐỘNG ĐẦU GIỜ TRÒ CHƠI: TRUYỀN ĐIỆN Thủ tục là gì? Trong thủ tục gồm có mấy phần đó là những phần nào? Để lưu lại thủ tục em thực hiện gõ các lệnh nào? Để nạp tệp chứa các thủ tục em gõ lệnh nào?
  3. 1. Thủ tục là gì? Thủ tục là một dãy các thao tác được thực hiện theo thứ tự để hoàn thành một công việc nào đó. Cụ thể: Bước 1: Để mở cửa sổ soạn thảo thủ tục, ta dùng câu lệnh: Edit “ Đầu thủ tục Các lệnh trong thân thủ tục Thân thủ tục end Kết thúc thủ tục Bước 3: Ghi vào bộ nhớ và đóng cửa sổ soạn thảo. Chú ý: : Do học sinh tự đặt, viết liền, không dấu, có ít nhất 1 chữ cái. Đặt tên thủ tục sao cho gợi mở, dễ nhớ. Ví dụ: Tamgiac
  4. 2. Lưu lại các thủ tục trong Logo: Để lưu lại thủ tục thực hiện gõ các lệnh sau : Bước 1: Save “cacthutuc.lgo Bước 2: Gõ phím Enter 3. Nạp tệp chứa các thủ tục để làm việc Để nạp tệp chứa các thủ tục em gõ lệnh: Bước 1: Load “cacthutuc.lgo Bước 2: Gõ phím Enter1
  5. - Luyện tập các kiến thức đã học về viết, lưu lại và sử dụng thủ tục trong Logo. - Rèn luyện thói quen sử dụng thủ tục trong viết chương trình Logo.
  6. A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN Bài tập 1 sgk trang 100: Chọn đáp án đúng. Rùa vẽ được hình nào khi thực hiện dòng lệnh sau: REPEAT 120[FD 100 BK 100 RT 3] A. Hình vuông B. Hình tròn C. Hình chữ nhật D. Hình thoi Chọn nét bút (Pensize) đậm và kiểm tra kết quả trên màn hình máy tính.
  7. Bài tập 2 sgk trang 100: Thêm lệnh WAIT vào dòng lệnh trên và quan sát Rùa vẽ như thế nào? REPEAT 120[FD 100 WAIT 15 BK 100 RT 3 WAIT 15] Rùa tiến về phía trước 1 đoạn 100 bước, Rùa tạm dừng 15 tíc, Rùa lùi lại 100 bước, Rùa quay phải 3 độ, Rùa dừng lại 15 tíc. Cứ như vậy, Rùa lặp đi lặp lại 120 lần thì dừng lại.
  8. Bài tập 3 sgk trang 100: Sửa câu lệnh ở ý 1 thành REPEAT 120[FD 10 BK 10 RT 3] Quan sát Rùa vẽ hình gì? Rùa vẽ được hình tròn, có độ dài bán kính 10 bước. Bài tập 4 sgk trang 100: Dựa vào dòng lệnh vừa sửa hoàn thành thủ tục hình tròn. To Hinhtron REPEAT 120[FD 10 BK 10 RT 3] end
  9. DẶN DÒ - Hoàn thiện bài tập SGK trang 100, 101, 102. - Học thuộc các câu lệnh và thủ tục trong Logo đã học. -Khuyến khích làm bài tâp trong sách bài tập hướng dẫn học tin học lớp 5. - Đọc trước phần hoạt động thực hành