Bài giảng STEM Lớp 5 - Bài 6: Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình tangram

pptx 43 trang Tú Uyên 14/05/2025 140
Bạn đang xem 30 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng STEM Lớp 5 - Bài 6: Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình tangram", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_stem_lop_5_bai_6_thuc_hanh_trai_nghiem_cung_bo_lap.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng STEM Lớp 5 - Bài 6: Thực hành trải nghiệm cùng bộ lắp ghép hình tangram

  1. Bài 6 THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM CÙNG BỘ LẮP GHÉP HÌNH TANGRAM Tiết 1
  2. KHỞI ĐỘNG TIẾT HỌC
  3. TRÒ CHƠI: GHÉP HÌNH Cách chơi Cho một bộ các hình 1 2 Tổ chức chơi theo tam giác, hình vuông, nhóm. Nhóm nào hình bình hành. Trong 1 ghép đúng và nhanh phút, hãy ghép chúng nhất thì chiến thắng lại với nhau thành hình bên cạnh.
  4. TRÒ CHƠI: GHÉP HÌNH 1 4 3 2 5 6 7 HẾTTHỜI100 :: GIANGIỜ005958575655545251504948474644434241403938363534333231302827262524232220191817161514121009080706040302015345372921130511
  5. TRÒ CHƠI: GHÉP HÌNH 1 4 3 2 5 6 7 HẾTTHỜI100 :: GIANGIỜ005958575655545251504948474644434241403938363534333231302827262524232220191817161514121009080706040302015345372921130511
  6. TRÒ CHƠI: GHÉP HÌNH 1 4 3 2 5 6 7 HẾTTHỜI100 :: GIANGIỜ595857565554535150494847464543424140393837353433323130292726252423222119181716151413100908070605030201005244362820120411
  7. CHÚNG TA BẮT ĐẦU VÀO BÀI HỌC
  8. K ỤC TGÊU Vận dụng kiến thức về đặc điểm các hình 01. đã học để thiết kế, chế tạo bộ lắp ghép hình Tangram. 02. Vận dụng bộ lắp ghép hình để lắp ghép sáng tạo. Tham gia hoạt động thực hành trải nghiệm 03. liên quan đến ôn tập, củng cố các kiến thức toán hoặc giải quyết các vấn đề thực tiễn.
  9. KHÁM PHÁ
  10. HOẠT ĐỘNG 1 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 Quan sát sản phẩm ghép hình ở Hoạt động 1 (trang 31, sách Bài học STEM 5) và trả lời các câu hỏi sau: a) Mỗi hình trên gợi cho em b) Mỗi hình trên được ghép tưởng tượng đến đồ vật, từ mấy mảnh ghép? Các con vật nào? mảnh ghép có dạng hình gì?
  11. VẬT GÌ? Thuyền buồm
  12. VẬT GÌ? Ngôi nhà
  13. CON VẬT GÌ? Con cá
  14. Hãy đếm số lượng mảnh ghép ở mỗi hình 1 1 1 2 3 4 2 2 5 3 5 3 6 7 4 5 7 4 6 6 7 Hình 1 Hình 2 Hình 3 Mỗi hình trên được ghép từ 7. mảnh ghép?
  15. Hình vuông Hình bình hành Hình tam giác 1 1 1 2 3 4 2 2 5 3 5 3 6 7 4 5 7 4 6 6 7 Hình 1 Hình 2 Hình 3 Các mảnh ghép có dạng hình gì?
  16. Bộ lắp ghép hình Tangram
  17. Chúng mình hãy cùng nhau làm bộ lắp ghép hình Tangram theo các tiêu chí sau để thoả sức sáng tạo nhé!
  18. Tiêu chí sản phẩm 1 Bộ lắp ghép hình Tangram gồm 7 hình (5 hình tam giác vuông, 1 hình bình hành, 1 hình vuông) có thể lắp ghép liền khít với nhau tạo thành một hình vuông 2 Màu sắc phù hợp, chắc chắn, sử dụng được nhiều lần
  19. HOẠT ĐỘNG 2 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 Em hãy chia hình sau thành 7 hình trong đó có 5 hình tam giác vuông, 1 hình bình hành, 1 hình vuông. Tô màu cho mỗi hình.
  20. HOẠT ĐỘNG 2 PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 1. Quan sát hình ở Hoạt động 2 (trang 32, sách Bài học STEM 5) và nêu đặc điểm của các hình tam giác. 2. Nhờ đặc điểm nào mà 7 mảnh ghép trong bộ lắp ghép hình Tangram lại có thể lắp ghép thành một hình vuông?
  21. Thực hiện các hoạt động sau Là các hình tam giác a. Nêu đặc điểm vuông cân, gồm: của các hình tam • 2 tam giác vuông lớn giác em nhìn thấy • 1 tam giác vuông cỡ vừa trong bộ lắp ghép • 2 tam giác vuông nhỏ hình Tangram ở hình bên. Có 2 cặp hình tam giác có kích thước, hình dạng giống nhau Em có thể dùng thước thẳng, ê ke hoặc thước đo độ để kiểm tra lại các đặc điểm của các hình tam giác đó.
  22. THẢO LUẬN Nhờ đặc điểm nào mà 7 mảnh ghép trong bộ lắp ghép hình Tangram lại có thể lắp ghép thành một hình vuông? Dựa vào đặc điểm của các cạnh và góc của từng mảnh ghép, ví dụ 2 cạnh góc vuông của tam giác vuông nhỏ bằng cạnh của hình vuông,
  23. TẠM BIỆT CÁC EM
  24. Bài 6 THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM CÙNG BỘ LẮP GHÉP HÌNH TANGRAM Tiết 2
  25. THỰC HÀNH - VẬN DỤNG
  26. HOẠT ĐỘNG 3 ĐỀ XUẤT Ý TƯỞNG VÀ CÁCH LÀM BỘ LẮP GHÉP HÌNH TANGRAM
  27. Dựa vào tiêu chí của nhóm. hãy thảo luận và chia sẻ ý tưởng làm bộ lắp ghép hình Tangram
  28. Lựa ah ọl ý tưởl g t à đề vsất ggảg nh án làm b ộ lắn gh én h ìl h Tal gpam Tớ sẽ gấp hình và Tớ sẽ vẽ hình, cắt theo nếp gấp rồi cắt
  29. Đây là ý tưởng của nhóm tớ
  30. PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 1. Mô tả cách làm sản phẩm. 2. Hãy tính diện tích các hình trong bộ lắp ghép hình Tangram của nhóm em.
  31. HOẠT ĐỘNG 4 LÀM BỘ LẮP GHÉP HÌNH TANGRAM
  32. Lựa chọn dụng cụ và vật liệu Nam châm lá Giấy A4 Hộp màu, thước kẻ, kéo, bút chì (Trang 33 SGK)
  33. Làm bộ lắp ghép hình Tangram theo cách của em hoặc nhóm em
  34. GỢI Ý Bước 3 Lấy 1 hình vuông cạnh 8 cm, gấp đôi hình vuông, cắt thành hai tam giác vuông bằng nhau.
  35. GỢI Ý Bước 4 Lấy một hình tam giác vuông vừa cắt, gập theo góc vuông sao cho cắt được hai hình tam giác vuông bằng nhau.
  36. GỢI Ý Bước 5 Lấy một hình tam giác vuông còn lại ở bước 1, gấp và cắt theo nếp gấp để được một hình tam giác vuông và một hình thang.
  37. GỢI Ý Bước 4 Gấp đôi hình thang to cắt theo nếp gấp thành 2 hình thang vuông nhỏ.
  38. GỢI Ý Bước 7 Lấy một hình thang vuông ở bước 4 gấp và cắt thành một hình vuông và một hình tam giác.
  39. GỢI Ý Bước 6 Lấy hình thang vuông còn lại ở bước 4 gấp và cắt thành một hình bình hành và một hình tam giác.
  40. GỢI Ý Bước 7 Kiểm tra và hoàn thiện sản phẩm.
  41. HOẠT ĐỘNG 5 SỬ DỤNG BỘ LẮP GHÉP HÌNH TANGRAM Sử dụng bộ lắp ghép hình Tangram vừa làm để lắp ghép hình sáng tạo và trình bày ý tưởng.
  42. ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM Thực hiện đánh giá bằng hình dán
  43. TẠM BIỆT CÁC EM