Bài giảng Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Bài: Thực hành kĩ năng cuối học kì I

pptx 22 trang Tú Uyên 19/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Bài: Thực hành kĩ năng cuối học kì I", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_thuc_hanh_ki_nang_c.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Bài: Thực hành kĩ năng cuối học kì I

  1. Hoạt Động 1: Tìm hiểu truyện: “Bảo vệ như thế là rất tốt”
  2. Video câu chuyện nói về nhân vật nào? Cái đúng, cái tốt cần phải bảo vệ trong câu chuyện trên là gì? Lời nói của Bác thể hiện điều gì?
  3. Video câu chuyện nói về nhân vật nào? Bác Hồ và đồng chí đơn vị bảo vệ Bác Hồ.
  4. Cái đúng, cái tốt cần phải bảo vệ trong câu chuyện trên là gì? Lời nói của Bác thể hiện điều gì? Cái đúng cái tốt cần bảo vệ trong câu chuyện trên là tính cảnh giác, bảo vệ an toàn, trách nhiệm và không làm trái luật của anh chiến sĩ Nha. Lời nói của Bác thể hiện rằng việc làm của anh Nha là một việc làm đúng và cần phải được bảo vệ.
  5. Theo em, vì sao chúng ta cần bảo vệ cái đúng, cái tốt? Theo em cần phải bảo vệ cái đúng cái tốt vì: Cái đúng cái tốt thường liên quan đến đạo đức và giá trị của mỗi con người, nên bảo vệ được cái đúng cái tốt là bảo vẹ được sự công bằng, tử tế và trách nhiệm, giúp chúng ta duy trì một xã hội công bằng minh bạch.
  6. Qua câu chuyện trên, em có thể rút ra điều gì?
  7. Thảo luận và đóng vai theo các tình huống sau: a) Trên đường đi học về, Dũng và Phong thấy một số bạn đang chui qua lỗ hổng hàng rào để hái ổi của một nhà dân bên đường. Dũng nói với Phong: “Mình phải ngăn các bạn kia lại!". Phong kéo tay Dũng và nói: "Thôi, mặc kệ đi!". Nếu có mặt ở đó, em sẽ làm gì? b) Nhung có sở thích làm đồ tái chế nên thường thu thập chai nhựa, hộp giấy bỏ đi. Một số bạn chế giễu, trêu chọc và gọi bạn là “Nhung nhặt rác”. Nếu chứng kiến việc làm đó của các bạn, em sẽ làm gì?
  8. www.9slide.vn
  9. HOẠT ĐỘNG NHÓM 4 - Đại diện nhóm bốc thăm tình huống. - Các nhóm thực diện sắm vai với tiêu chí được chọn trở thành “Diễn viên xuất sắc” của lớp: PCách xử lý tình huống phù hợp. PBiểu cảm gương mặt phù hợp với tình huống. PNét diễn đa dạng, sáng tạo.
  10. Tiêu chí: 1.Nét mặt của các diễn viên nhí. 2.Cử chỉ của các diễn viên nhí. 3.Giọng điệu phù hợp với tình huống. 4.Cách giải quyết tình huống hợp lý.
  11. Tình huống a: Nếu em có mặt ở đó, em sẽ ủng hộ việc làm của Phong và giúp Phong các bạn đó lại và khuyên các bạn rằng đó là một viêc làm không tốt.
  12. Tình huống b: Nếu chứng kiến việc làm đó em sẽ bênh vực bạn Nhung và khuyên các bạn rằng việc làm của bạn Nhung là một việc làm tốt, bạn ấy đang sử dụng những chai nhựa hộp giấy đó để tái chế thành những món đồ có ích hơn mà lại còn bảo vệ được môi trường.