Bài giảng Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Lập kế hoạch cá nhân

pptx 28 trang Tú Uyên 19/11/2025 150
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Lập kế hoạch cá nhân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_dao_duc_5_ket_noi_tri_thuc_bai_6_lap_ke_hoach_ca_n.pptx

Nội dung tài liệu: Bài giảng Đạo đức 5 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Lập kế hoạch cá nhân

  1. Các bạn nhỏ trong bài hát ước muốn được làm những gì?
  2. Hoạt động 1: Tìm hiểu các loại kế hoạch cá nhân.
  3. Đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi:
  4. - Em hãy mô tả kế hoạch cá nhân của các bạn trong các trường hợp trên bằng cách hoàn thiện bảng theo gợi ý dưới đây:
  5. Thời gian Trường hợp Mục tiêu Cách thức thực hiện thực hiện Hoàn thành việc 1 (Bạn Nam) ôn bài để sang nhà Trong ngày Ôn bài ngay sau khi tan học Tuấn xem bóng đá Mong muốn đạt Dành một tiếng mỗi tối chơi cùng được giải cao 2 (Bạn Quang) Một tháng bố và tham gia Câu lạc bộ cờ vua trong cuộc thi cờ ở nhà văn hoá thôn vào cuối tuần vua cấp trường Dành 30 phút trò chuyện với chị Lên lớp 8 sẽ giỏi bằng Tiếng Anh, xin mẹ mua 3 (Bạn Hà) tiếng Anh thêm sách, truyện tiếng Anh để luyện đọc thêm
  6. Theo em, dựa vào thời gian thực hiện, sẽ có những loại kế hoạch cá nhân nào? Kế hoạch cá nhân làm trong ngày; kế hoạch làm trong 1 tháng; kế hoạch làm trong nhiều năm.
  7. Hãy kể thêm các loại kế hoạch cá nhân khác mà em biết Kế hoạch học tập, kế hoạch tiết kiệm
  8. • Kế hoạch thực hiện trong ngày, vài ngày hoặc vài tuần gọi là kế hoạch ngắn hạn. • Kế hoạch thực hiện một hoặc vài tháng gọi là kế hoạch trung hạn. • Kế hoạch thực hiện trong một hoặc vài năm gọi là kế hoạch dài hạn.
  9. Hoạt động 2: Tìm hiểu vì sao phải lập kế hoạch cá nhân.
  10. a) Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi: Một ngày làm việc của Bác Là người bảo vệ Bác, tôi thấy Bác có thói quen làm việc có kế hoạch và rất đúng giờ. Bác chủ động đặt ra thời gian làm việc và thực hành nghiêm túc không thay đổi giờ giấc sinh hoạt, kể cả mùa đông. Hằng ngày, Bác dậy từ 5 giờ, 5 giờ 15 tập thể dục, 6 giờ ăn sáng, sau đó Bác bắt đầu làm việc. Vì vậy, người phục vụ Bác cũng rất dễ dàng. [...] Bác làm việc suốt ngày, ngày thường cũng như Chủ nhật. Sau mỗi bữa ăn, Người nghỉ một lát rồi làm việc ngay. Những việc mà Bác đã định trong kế hoạch đều giải quyết hết (Theo Chuyện kể của những người giúp việc Bác Hồ, NXB Thông tấn, Hà Nội)
  11. Qua câu chuyện, em thấy Bác Hồ có thói quen làm việc như thế nào? Bác có thói quen làm việc có kế hoạch và rất đúng giờ.
  12. Thói quen đó thể hiện qua câu văn nào trong câu chuyện? Hằng ngày, Bác dậy từ 5 giờ. 5 giờ 15 tập thể dục, 6 giờ ăn sáng, sau đó Bác bắt đầu làm việc. Bác thực hành nghiêm túc, không thay đổi giờ giấc kể cả mùa đông.
  13. Khi Bác thực hiện công việc theo kế hoạch thì kết quả như thế nào? Những việc mà Bác đề ra trong kế hoạch đều được giải quyết hết.
  14. Em học tập được điều gì từ Bác? + Học từ Bác thói quen biết lập kế hoạch cá nhân. + Học được cách kiên trì thực hiện những việc đã đề ra.
  15. b) Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi: Trong học tập và sinh hoạt hằng ngày. Hiên thường không làm việc theo kế hoạch định trước mà để mọi việc đến đâu thì giải quyết đến đó. Hiên cảm thấy khá tự do và thoải mái khi làm theo cách này. Tuy nhiên, vào những lúc có nhiều việc ở lớp và ở nhà, Hiên hay bỏ quên, bỏ sót công việc hoặc không đủ thời gian để hoàn thành những việc cần làm. Vấn đề này cứ lặp đi lặp lại khiến bạn không ít lần gặp rắc rối và bị bố mẹ, thầy cô chê trách.